BST Valentino Xuân-Hè 2025: Alessandro Michele phá bỏ “sự im lặng” của thời trang xa xỉ
Tái xuất dưới mái nhà mới Valentino, NTK Alessandro Michele đánh thức nền di sản của nhà sáng lập Garavani những năm thập niên 60-70 với chủ nghĩa tối đa, chiết trung qua điểm nhìn quá khứ trung thành của mình.
Sau khoảng hai năm, thời trang xa xỉ dường như đã chọn lối đi yên bình hơn với những thiết kế sang trọng có phần tiết chế của “quiet luxury”. Nhưng NTK Alessandro Michele đã chính thức quay trở lại và sẵn sàng khuấy động bức tranh thời trang hiện tại. Sự vắng mặt của ông thời gian qua khiến nhiều người hoài niệm với những thiết kế tối đa và chiết trung mà ông từng mang đến. Những người yêu thời trang còn nhớ đến sân khấu trình diễn đầy cảm xúc và cả triết lý thời trang tôn vinh vẻ đẹp đa dạng, toàn thể của con người, sắc tộc, bản dạng và cả thời gian. valentino
Ông đã trở lại. Những người bạn cũ ngày xưa cũng tề tựu chung vui, Florence Welch, YoonA (SNSD), Harry Styles, Elton John, Jared Leto góp mặt tham dự show Valentino Xuân-Hè 2025. Tất cả đều đã yên vị và chuẩn bị tinh thần để chiêm ngưỡng màn trình diễn đáng mong chờ với chủ đề “Pavillon des Folies” (tạm dịch: Ngôi nhà kỳ quái).
Và đúng như vậy, không gian trình diễn được bày trí như một căn nhà bỏ hoang, thấm đẫm cảm giác huyền bí. Nội thất xếp tầng được che chắn bởi những tấm màn phủ bụi, ánh sáng le lói và sàn gương đầy vết nứt. Khách mời có thể cảm nhận được sự lạ lẫm nhưng đầy cuốn hút, cảm tưởng bản thân như chính Michele đang bước chân vào mái nhà Valentino mới, dần khám phá lớp di sản quyến rũ từ quá khứ đang âm thầm chờ đợi hé lộ. “Tôi không thấy đây là văn phòng hay nơi làm việc, mà là không gian riêng tư của một cá nhân từng sống với những món cổ vật quý giá nhưng dễ vỡ.” – NTK chia sẻ.
Không khó hiểu khi sự trở lại của Alessandro Michele tại Valentino đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi. Một bên hân hoan chào đón sự quay lại của những thiết kế tối đa, chiết trung đầy sắc màu, trong khi bên kia lại cảm thấy rằng sản phẩm của ông lại không trung thành với DNA của thương hiệu mới. Và để biết được câu trả lời, chúng ta cần nhìn lại di sản của Valentino để đối chiếu.
Những yếu tố thời trang xuyên thời gian được lồng ghép khéo léo, mang đến cho người xem cảm giác hoài niệm đặc biệt về thập niên 60 và 70 – thời kỳ khai sinh và phát triển của Valentino. Tiết mục mở màn với chiếc váy bút chì đen bí ẩn, được trang trí bằng hàng nơ tuxedo tại ngực, phom dáng gọn gàng của thập niên 60 kết hợp hoàn hảo với quần tất ren đỏ màu “Valentino Rosso” và găng tay ren đen quyến rũ.
Mỹ học của những chú hề, gánh xiếc mang niềm vui và không khí lễ hội được đưa vào từng thiết kế, trước nhất với sự xuất hiện trở lại của chấm bi. Họa tiết nhiều phiên bản kích cỡ, màu sắc trắng-đen xuất hiện dày đặc trên những chiếc áo vest, váy xếp tầng, khăn choàng cỡ lớn và cả trên mạng che mặt. Cổ áo Pierrot xếp nếp mềm mại mà Garavani từng thực hiện quay trở lại kết hợp với phần ống áo, ống quần túm chặt và viền nhẹ bèo nhún.
Phom dáng của suit với những đường nét gọn gàng, sắc nét nhưng vi tế của Garavani cũng quay trở lại, ghi nhớ bởi chi tiết nhọn nhẹ ở cầu vai, cổ áo dài tới chân ngực và điểm xuyết bằng một chiếc nơ, kết hợp với quần cạp cao tôn dáng.
Sức hấp dẫn của những bộ dress suit mang phong cách Jackie O được thể hiện rõ rệt, nhưng thay vì gam màu đơn sắc của thập niên 60, chúng đã được cách tân với họa tiết Paisley và Boho độc đáo, hòa quyện cùng các chi tiết thêu hoa lá cỏ mang âm hưởng phương Đông của những năm 70. Áo tunic trùm mền đuôi tua rua, váy voan xếp tầng thướt tha và quần harem gợi nhớ đến tinh thần tự do giải phóng của phong trào hippie, đặt cạnh sự sang trọng đầy kiêu ngạo của áo khoác lông thú hay những chiếc áo ngủ ren viền lông tiểu thư.
Sự giao thoa giữa các thời đại cho thấy sự ám ảnh của ông với thời gian, khao khát hòa mình cùng nhịp đập quá khứ. Nhưng không nhồi nhét, BST lại cho thấy tài nghệ sắp xếp và kết hợp tài tình, đó mới chính là tinh thần của chủ nghĩa tối đa. Các di sản từ thời kỳ Nhiếp chính cũng chen chân xuất hiện trong những chiếc váy với phần ngực được thiết kế theo phong cách hoàng tộc, được trang trí tinh tế bằng những tấm vải móc đan và ruy băng sắc màu rực rỡ, pha trộn chút fringe hoặc họa tiết Art Deco đầu thế kỷ 20. Tất cả cùng kết hợp một cách khéo léo với phụ kiện hiện đại như khuyên mũi, bông tai mang âm hưởng hiện đại.
Như thường lệ, từng chi tiết về mặt phụ kiện cũng được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện rõ nét qua sự có mặt của những chiếc mũ rộng vành cỡ lớn, điểm xuyết lông vũ, cũng như các mũ len móc nhỏ, mũ khăn xếp turban, mạng che mặt hay nơ trên mái tóc. Trang sức cũng đứng hàng ngũ chủ đạo với những đôi bông tai dáng dài to bản được làm từ pha lê Swarovski hay những chiếc khuyên giả lấp lánh trên mũi và môi người mẫu.
Liệu ông có thực sự đi đúng hướng với DNA vốn có của thương hiệu hay không có thể vẫn là một câu hỏi cần thời gian để khai phá. Nhưng một điều chắc chắn rằng, tài năng của ông là không thể phủ nhận. Trở lại với một màn trình diễn ấn tượng, ông tiếp tục khiến công chúng thêm mong chờ ở BST Haute Couture đầu tiên dự kiến ra mắt vào tháng 1 năm 2025.
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp