Dior Cruise 2023: Đức mẹ Madonna và vũ điệu flamenco trong vở nhạc kịch của Maria Grazia Chiuri
62 vũ công flamenco và 110 thiết kế trên quảng trường Plaza de España ở Sevalli hoa lệ đã mở ra một hành trình thể nghiệm của giác quan với thời trang, tiếng nhịp gõ giày trên nền nhạc bolero và bảng màu ngát hương thảo mộc.
Seville (Tây Ban Nha) và những thành phố lân cận là một nơi giàu có nguồn cảm hứng với sự giao thoa của các nền văn hóa Baroque, Moorish, Digan, các tôn giáo, âm nhạc, lễ hội,… Năm 1956, Christian Dior đã trình làng chiếc đầm dạ hội “Bal a Seville” với dáng xòe bồng bềnh đầy quý phái. Nó khởi đầu cho một cuộc đối thoại giữa truyền thống của nhà mốt nước Pháp và vùng Andalucia. Những nét độc đáo ấy một lần nữa chạm đến cảm quan nghệ thuật của Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri và được thể hiện bằng BST Cruise 2023.
Hình bóng người phụ nữ Tây Ban Nha như đang nhảy múa trong từng bộ trang phục. Bảng moodboard của Maria Grazia Chiuri có bức họa và câu chuyện về những “tượng đài” của đất nước bò tót trong hàng thế kỷ. Đó là Đức Mẹ La Madonna della Macarena mang hào quang lộng lẫy, là Nữ công tước xứ Alba trong chiếc khăn che mặt Mantilla ren đen hay các nữ anh hùng trong phim của Almodóvar…
Các thiết kế mang phong thái uyển chuyển của những vũ công flamenco mà nhân vật chính là Carmen Amaya – một nghệ sĩ huyền thoại đã đi vào lịch sử cùng tủ đồ biểu diễn đầy nam tính của mình. Cô mặc quần lưng cao phối với những chiếc áo bolero rồi chuyển động không tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Đó là linh hồn của Tây Ban Nha và lời tuyên ngôn về nữ quyền.
Thẩm mỹ du mục thổi một làn gió mê hoặc vào chiếc váy xếp tầng và những lớp vải xuyên thấu gợi cảm. Chất liệu ren, nhung và taffeta được phân tán khắp BST. Ở đoạn cao trào, màu đỏ đậm của hoa cẩm chướng tiếp tục mang đến cảm xúc nồng nhiệt và rực lửa.
Ở Ý, một cô gái xinh đẹp sẽ được ví như Madonna. Theo Maria Grazia Chiuri, kiến trúc và nghệ thuật bắt nguồn từ văn hóa tôn giáo ở Địa Trung Hải giống như một vùng đất thánh bị lãng quên trong làng thời trang. Nó ẩn chứa những hoa văn cầu kỳ một cách quy tắc, những nét vẽ sắc sảo đầy khoái lạc trên gấm lụa và thổ cẩm gợi lên rung cảm về tầm nhìn và cảm xúc.
BST cho mùa du lịch được ra mắt ở một địa điểm du lịch đã trở thành thông lệ ở Dior. Nhưng đối với bất kỳ nhà mốt nào, việc tổ chức các show diễn hải ngoại với số lượng khách mời khổng lồ luôn trở thành một bài toán kinh tế. Nhưng với Chiuri, các “chuyến viễn chinh” này không chỉ tạo tiếng vang cho Dior trên toàn cầu mà còn mang ý nghĩa kết nối nghệ thuật và tôn vinh savoir-faire. “Tôi không làm việc nhiều ở văn phòng mà thích trải nghiệm ở các nhà máy và xưởng may. Thời gian ở đó như được ngưng đọng cho sự sáng tạo và tôi thấy đồng cảm với những người thợ” – theo Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri.
Lần này, xưởng may của Dior như trải dài trên khắp Tây Ban Nha với sự góp tay của những nghệ nhân địa phương. Chiếc túi Saddle di sản được Javier Menacho làm mới bằng kỹ thuật thêu da lâu đời. Khăn choàng Manila – biểu tượng của trang phục Tây Ban Nha với lịch sử hào hoa pha trộn các nét đặc sắc của Philippines, Trung Quốc và Nam Mỹ – được gắn thêm một đoạn DNA của Dior ở xưởng may María José Sánchez Espinar. Túi Lady Dior và áo Bar Jacket cũng được thợ may Jésus Rosado trang hoàng bằng chỉ vàng, chỉ bạc – vốn thường sử dụng cho trang phục của tượng Đức Mẹ đồng trinh Madonna trong các lễ rước tôn giáo.
Những chiếc mũ rộng vành được thiết kế bởi Stephen Jones và hoàn thiện dưới đôi bàn tay những người nghệ nhân ở Fernández y Roche đã xuất hiện ở vị trí danh dự. Chúng là một phần của trang phục cưỡi ngựa truyền thống ở Seville, được Dior miêu tả bằng vải nỉ hoặc rơm, đội lệch một bên đầy phong trần như một thời đồng hành cùng Jackie Kennedy năm 1966.
BST Cruise 2023
Bài: Diệu Thanh
Ảnh: Dior
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE