Thời trang “xây” bằng kiến trúc, kiến trúc lý giải thời trang. Hai địa hạt liên quan đến cái đẹp và nghệ thuật thường song hành, cùng được nhắc đến và xếp đặt cạnh nhau. Nhưng làm thế nào những khối bê tông thô ráp chảy dài trên tà áo là một kỳ tích của trí óc và đôi tay. elle fashion show
“Chúng tôi bắt đầu với những hình khối, tìm cách cân đối với độ nặng nhẹ dày mỏng của chất liệu để tạo ra chuyển động”.
Một toà nhà cao tầng hình lập phương, một ô cửa sổ hình tròn, một lan can lượn sóng buông mình thành tùng váy… bên dưới di sản Dinh Độc Lập, một thành phố thu nhỏ đã thành hình.
BÀI LIÊN QUAN
Với tên gọi “Inside Our Cocoon” (tạm dịch: Bên trong vỏ kén của chúng ta) được trình diễn tại ELLE Fashion Show 2023, NTK Trương Thanh Hải ví thiết kế của mình như ngôi nhà của những ký ức mà ở đó, trải nghiệm, vốn sống cùng sự quyến rũ của tri thức sẽ làm dày nên lá chắn bao bọc cơ thể đồng thời mở rộng vùng an toàn quanh ta.
Không một kỹ thuật trang trí nào bao gồm thêu, kết hạt hay in hình được sử dụng. Tất cả đều được tạo, dựng khối bằng rập, mảng màu và sự biến chuyển của vải vóc. Đặc biệt, nhờ những hoạ tiết nổi được tạo nên bằng rập mà gạch hoa, mái ngói hay “nội thất” bên trong các công trình kiến trúc cũng được khai mở.
Màu sắc là sự “sang trọng thầm lặng” tô trát lên chất liệu linen. Xám xi măng, bức tường trắng hay màu nâu gỗ đẩy đưa nhịp nhàng trong cung bậc cảm xúc của các sắc độ. Tất cả phối hợp với nhau lặng lẽ nhưng đầy sức nặng nhờ sự thiên vị của thẩm mỹ đương đại cho bảng màu trung tính. Đó cũng là những yếu tố làm nền móng vững chắc cho các chi tiết cầu kỳ bay xa vượt thời gian.
Giữa khu rừng bê tông khổng lồ của thời hiện đại, tầm vóc nào có thể nổi bật? Theo NTK Trương Thanh Hải, hiện thân cho bộ sưu tập là người phụ nữ thông minh, sắc sảo và tự do. Vẻ đẹp nội tại là kỳ quan rực sáng.
Hàng trăm tranh luận về việc thời trang có phải nghệ thuật tiếp diễn từ quá khứ tới hiện tại. Một số phủ nhận về tính nghệ thuật của thời trang đến từ các trụ cột của làng mốt. “Nghệ thuật là nghệ thuật. Thời trang là thời trang.” – Khẳng định rành mạch của Karl Lagerfeld được truyền đi khắp mặt báo dù rất nhiều sáng tạo của ông lấy cảm hứng từ kiến trúc hay điêu khắc.
“Thời trang không phải nghệ thuật. Chỉ khi được hoàn thiện, một vài bộ quần áo mới có thể trở thành nghệ thuật.” – lại là lời khước từ khác đến từ “vị thần” phương Đông Yohji Yamamoto. Thật khó để viết nên câu trả lời nhưng khi thời trang kết hợp cùng kiến trúc, một thể nghiệm đẹp đẽ đã ra đời trong bình minh của người yêu nghệ thuật.
Tất cả giày cho BST lần này đều đến từ thương hiệu PARFOIS. PARFOIS được biết đến như thương hiệu thời trang danh tiếng dẫn đầu về phong cách sống từ Bồ Đào Nha, được mọi tín đồ thời trang sành điệu trên khắp nơi chào đón và ngày càng yêu thích. Từ năm 1994 đến nay, PARFOIS đã có mặt tại 70 quốc gia trên thế giới với hệ thống hơn 1000 cửa hàng độc đáo, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm mua sắm đặc quyền cùng hàng loạt sản phẩm đa dạng, đáp ứng được mọi yêu cầu cao nhất không chỉ riêng phái đẹp mà dành cho tất cả đối tượng, luôn mong muốn thể hiện phong cách cá nhân theo cách riêng của mình.
Không chỉ chinh phục hầu hết tín đồ làng mốt sành điệu bởi tuyên ngôn phong cách cá tính, quyến rũ nhưng vẫn thanh lịch, tinh tế, PARFOIS luôn là sự lựa chọn hoàn hảo của các quý cô thành thị hay thiên về phong cách kinh điển bằng cách đem đến hàng loạt các sản phẩm có chất lượng cao cấp đi cùng mức giá vô cùng hợp lý. Với các danh mục sản phẩm đa dạng, độ hoàn thiện tinh xảo như: trang sức, túi xách, kính mát, quần áo, khăn choàng, giày dép, đồng hồ, phụ kiện tóc, thắt lưng… Những bộ sưu tập nổi bật từ PARFOIS là sự giao thoa hoàn mỹ giữa yếu tố thời trang nghệ thuật và phong cách sống hiện đại với mong muốn trở thành người đồng hành lý tưởng trên hành trình tỏa sáng phong cách sống như một hình mẫu tràn đầy năng lượng với vẻ đẹp thật cá tính, một màu sắc thật riêng biệt lan truyền nguồn cảm hứng bất tận.
Chân thành cảm ơn các đối tác đồng hành cùng ELLE Fashion Show 2023
Đối tác đồng hành chính Dulux đến từ AkzoNobel
Đối tác đồng hành hàng đầu PORSCHE
Các đối tác NARS, Viet Vision, Hawa Expo, Phygital Labs, Daingo Studio, Gill Nguyen Hair & Academy
Đối tác truyền thông VCCorp, Maybe Group và HousenHome.
Nhóm thực hiện
Bài: Diệu Thanh
Ảnh: DAINGO Studio