Trong ngày cuối cùng của Tuần lễ Thời trang Milan, Versace và Fendi đã khiến giới mộ điệu và dư luận như “bùng nổ” khi trình làng BST Fendace – sản phẩm kết hợp giữa hai thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu nước Ý. Không chỉ đơn thuần là sự kết hợp nhằm kỉ niệm tình bạn lâu đời thân thiết giữa hai nhà mốt, Fendace còn đánh dấu một cột mốc lịch sử trong thế giới thời trang.
Không giống như sự kết hợp Balenciaga x Gucci khi cả hai cùng chung tay tạo nên những sáng tạo may mặc hoàn mỹ, các Giám đốc Sáng tạo của Versace và Fendi đã hoán đổi vị trí cho nhau và khoác lên tấm áo mới ẩn chứa những DNA nổi trội của thương hiệu mình đang đảm nhiệm lên các thiết kế của đối phương. Nếu Donatella Versace mang sự sang trọng của mình đến với Fendi, thì Silvia Venturini Fendi và Kim Jones lại thể hiện tầm nhìn thời trang độc nhất của Versace bằng chuyên môn của cả hai về may đo và trang phục dạ hội.
Khởi nguồn của ý tưởng kết hợp và hoán đổi vai trò nghe có vẻ “điên rồ” này bắt đầu từ bữa tiệc tối thân mật của hai đế chế thời trang bậc nhất nước Ý Versace và Fendi vào hồi tháng 2 tại Gianni’s House. Tại đây, bốn vị Giám đốc Sáng tạo đứng đầu hai thương hiệu bao gồm Donatella Versace, Kim Jones, Silvia Venturini Fendi và Delfina Delettrez Fendi đã cùng nhau vui vẻ chuyện trò và ăn uống. Trong buổi hàn huyên, họ nhắc đến Karl Lagerfeld và ý định kết hợp di sản thời trang của hai nhà mốt cao cấp đến từ Ý mà ông chưa kịp thực hiện. Và rồi, “trò chơi” hoán đổi thời trang Fendace cứ thế ra đời khi Donatella phụ trách thiết kế cho một BST của Fendi và ngược lại, Kim Jones cùng Silvia Venturini Fendi “thổi hồn” Fendi vào các sản phẩm đặc biệt của Versace.
Kim Jones đã chia sẻ với báo giới rằng “Đó là bước đột phá: Tôi thiết kế cho Versace và Donatella thiết kế cho Fendi. Cần nhớ rằng hai thương hiệu này không thuộc cùng một tập đoàn. Chúng tôi chỉ làm với tư cách bạn bè và tôn trọng lẫn nhau. Nó chưa bao giờ được lên kế hoạch vì mục đích thương mại”.
View this post on Instagram
Ngược lại, Donatella cũng đã thổ lộ sự cảm mến của mình với Kim Jones với truyền thông tại trụ sở chính của Versace “Kim Jones giống như em trai của tôi vậy, cá nhân tôi rất quan tâm đến các nhà thiết kế trẻ, và có rất nhiều những gương mặt trẻ trong làng thiết kế nhưng không phải ai cũng thật sự giỏi và tài năng. Cậu ấy (Kim Jones) là một tài năng nổi bật trong chính thế hệ của mình và cả giới thời trang hiện nay. Những món đồ dưới tài năng của cậu ấy không chỉ là quần áo hay phụ kiện, thứ mà người em trai của tôi tạo ra chính là nghệ thuật” và với cô, “Fendace là nhu cầu chân thành của chính chúng tôi về thời trang chứ không phải một sự liên kết thương mại hay doanh số”.
Sở hữu hai phần gồm Versace by Fendi và Fendi by Versace, Fendace mang đến giới mộ điệu trải nghiệm thời trang độc nhất chưa từng có trong lịch sử khi những di sản đặc trưng của từng nhà mốt xuất hiện vừa lạ vừa quen trên thiết kế của người còn lại. Để thực hiện lần hợp tác này, cả hai thương hiệu đã cùng nhau chia sẻ những tư liệu lịch sử quý hiếm tạo nên đế chế thời trang của mình cho nhau – một việc làm chưa từng có trong tiền lệ trước đây ở bất cứ đâu. Không kiêng dè hay giấu giếm, họ đã nghiên cứu về nhau một cách vui vẻ, thoải mái để có thể thực sự thấu hiểu đối phương và cùng nhau tạo nên “bản giao hưởng thời trang” độc nhất khiến cả thế giới phải ngả mũ tán dương.
Mở đầu buổi diễn Fendace là BST Versace by Fendi bởi hai Giám đốc Sáng tạo Kim Jones và Silvia Venturini Fendi. Trên sàn diễn, các dấu ấn thời trang của Versace với những chiếc kim băng, hoạ tiết theo phong cách nghệ thuật Baroque, trang phục đồ bơi hay sự màu mè đặc trưng đều được tái hiện lại hoàn hảo bởi bộ đôi nhà thiết kế. Và dĩ nhiên, họ cũng không quên đưa vào bộ sưu tập “linh hồn” của Fendi với các chi tiết như logo Medusa có đường viền tròn được làm lại với biểu tượng hai chữ F quen thuộc, dòng chữ Fendace ánh nhũ lấp lánh hay những chiếc túi Fendi First tối giản nay lại sặc sỡ sắc màu và hoạ tiết.
Và rồi, khi chiếc logo đầu rắn xoay vào trong và thay bằng biểu tượng hai chữ F trứ danh cũng là lúc Fendi by Versace toả sáng. Đúng với tính cách của mình, NTK Donatella đã đem “làn gió mới” mang theo sự quyến rũ đến cực độ vào các thiết kế của Fendi. Những chiếc đầm xuyên thấu bó sát đến nghẹt thở đầy thách thức, chân váy mini cực ngắn với hoạ tiết monogram hay những chiếc túi biểu tượng Peekaboo và Baguette nay cũng khoác lên mình diện mạo mới với hoạ tiết in đặc trưng và những chiếc kim băng đặc trưng của Versace.
Hội tụ đủ các yếu tố từ văn hoá, lịch sử, nghệ thuật đến tính ứng dụng cũng như sự ưu ái của những cái tên nổi tiếng trong giới thời trang và nghệ thuật, Fendace được dự đoán sẽ trở thành hiện tượng “gây bão” cộng đồng mạng trong thời gian sắp tới. Cả hai bộ sưu tập sẽ được mở bán độc quyền tại các cửa hàng thuộc hai thương hiệu vào tháng 5 năm sau.
Nhóm thực hiện
Bài: Thanh Nguyễn Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE