Kim Jones đã trở lại, vị giám đốc sáng tạo với khả năng khuấy đảo ngành thời trang lại tiếp tục muốn thử sức mình với những chân trời mới. Louis Vuitton, Dior, và giờ là Fendi! Làm thế nào để nhà thiết kế nổi tiếng người Anh này có thể tiếp quản một thương hiệu truyền thống lâu đời với gốc gác La Mã?
BÀI LIÊN QUAN
“Khi tôi nhìn lại những lưu trữ của Fendi năm 1984. Các bản phác thảo làm cho tôi cảm tưởng về London một thời: Blitz Kids với chủ nghĩa Tân Lãng Mạn, trang phục lao động biến tấu, phong cách quý tộc và những trào lưu văn hóa đến từ Nhật Bản. Có lý khi những tiểu văn hóa Anh này lại nổi tiếng khắp toàn cầu, và hòa nhập cùng các nền văn hóa khác. Nhưng ở đó vẫn có sự tao nhã vốn có, cộng thêm tinh thần mặc kệ mọi người nghĩ gì, phần nào rất giống với phong cách người La Mã” – ông chia sẻ.
Sự đồng điệu về mặt tinh thần giữa hai nền văn hóa lớn đã là nguồn cảm hứng chủ đạo cho bộ sưu tập mới nhất của Fendi. Kim Jones ngoài ra còn có sự góp sức đắc lực đến từ Delfina Delettrez Fendi, đại diện cho tinh thần đổi mới của thế hệ kế thừa đời thứ tư. Với 3 năm cùng nhau làm việc, cô tiếp tục đồng hành với vai trò giám đốc sáng tạo phụ kiện.
Những tấm rèm lụa hùng hồn, gợi nhớ đến hình ảnh con đường tơ lụa huyền thoại đã căng. Show diễn thu hút sự tham gia của nhiều khách mời nổi tiếng như Yujin (IVE), Jessica Biel, Song Yuqi ((G)I-DLE), Amber Valletta, Bella Ranee Campen… Đặc biệt, Quỳnh Anh Shyn là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong sự kiện lần này.
Trở lại bộ sưu tập, chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của Nhật Bản thể hiện rõ qua những thiết kế đầu tiên. Tập trung vào phom dáng ôm sát đường cong tôn vinh vẻ đẹp nữ tính cùng kỹ thuật may đo chuyên nghiệp tạo nên sự tinh tế và sang trọng. Cổ tròn, tay ngắn, chiết eo bằng đai cùng lối búi tóc hai chùm cũng phảng phất phần nào hình ảnh trang phục phương Đông truyền thống.
Ngoài ra, họa tiết chấm bi và cấu trúc phi đối xứng cũng là khiến ta liên tưởng đến thời kỳ hoàng kim của những nhà thiết kế Nhật Bản như Issey Miyake, Hanae Mori hay Yohji Yamamoto đã từng khuấy đảo Paris bấy giờ, mang đến những rung cảm thời kỳ hiện đại.
The Blitz Club, tụ điểm nổi tiếng của giới trẻ London, cũng nhắc lại một thời phong trào Làn Sóng Mới tại Anh. Tinh thần phản kháng mạnh mẽ với những giáo điều cũ, hướng đến sự tự do và sáng tạo vô biên, ta cũng có thể thấy trong bộ sưu tập lần này. Mũ trùm đầu, áo không cổ kết hợp với tay áo không thân dệt kim, áo có đuôi trước, tà váy gấp ra ngoài… mang đến cảm giác vô cùng độc đáo.
Hai chiếc túi mới, Simply và Roll, được chế tạo với phom dáng mềm mại, dẻo dai và dễ tiếp cận hơn cho tủ đồ đương đại. Những thiết kế Peekaboo, Baguette và By the Way, được Delfina Delettrez Fendi tái sinh trong các phiên bản mới đầy màu sắc hơn: xanh dương đậm, xanh ô liu và nâu đậm phối hợp sang trọng. Chút chấm phá hài hước với những chiếc túi dành riêng cho những cây kẹo mút, xuất hiện ngay trên đai túi sản phẩm hoặc làm dây chuyền trên cổ người mẫu.
Linh hồn cổ điển của La Mã lâu đời vẫn ở đó qua việc sử dụng và khai thác những chất liệu đặc trưng thương hiệu: hàng dệt kim Aran, áo sơ mi, vải nhung lông chồn, lông cừu, da khâu và da lộn. Ngoài ra, không thể thiếu bóng dáng Fendi qua hình ảnh những đôi giày cưỡi ngựa, xuất hiện trong hầu hết mọi trang phục với phần da phủ gần hết gót giày. Họa tiết tượng đá cổ xưa như tượng Đức Mẹ in đen trắng cũng xuất hiện như một lời tôn vinh của nhà thiết kế cho thương hiệu Fendi và di sản văn hóa La Mã.
Bộ sưu tập lần này dường như vẫn là một sân chơi để Kim Jones tiếp tục khám phá mình. Sự kết hợp hài hòa giữa phong cách cổ điển của nhà mốt La Mã với sự tiếp biến đa thanh của London thời kỳ hiện đại dần bộc lộ nên một chiều hướng mới đầy màu sắc cho thương hiệu 99 năm tuổi.
Nhóm thực hiện
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp