Công Trí luôn đánh số thứ tự cho các BST chính thức của anh, và mùa xuân này, số 10 đẹp đẽ được ra mắt tại Tokyo Fashion Week, tuần lễ thời trang hàng đầu châu Á. BST số 10 với tên gọi “Em Hoa”, Công Trí khám phá chính mình qua các thể nghiệm mà bấy lâu anh ít chạm tới. Đó là phom dáng quá khổ, quy tắc bất đối xứng, phép cường điệu và hình ảnh avant-garde. Ngay cả cách xử lý chất liệu lần này cũng ít màu Công Trí hơn hẳn. Anh để bề mặt vải tự nhiên, không đính kết lấp lánh, in hoặc can thiệp đột phá; tất cả dồn cho những mảnh ghép chủ đề ở phía sau trang phục.
39 thiết kế trong “Em Hoa” được lấy cảm hứng từ những gánh hàng hoa dạo ở Hà Nội và Sài Gòn. Gánh hàng hoa đi vào nhạc vào thơ và giờ là thời trang. Những người phụ nữ bán hoa dạo khắp phố thị chọn những vòng quay chở đầy sắc hương làm cách mưu sinh. Họ thậm chí không biết mình và chiếc xe lòng vòng phố xá đem lại cho đời biết bao cảm xúc. Cô đạp xe chở hoa trên phố khiến nhiều người không muốn rời xa Hà Nội, cô gánh hoa lội bộ giữa Sài Gòn lại như kéo người ta trở lại nơi này.
Những thiết kế oversized – quá khổ dường như mô tả lại hình ảnh cô hàng hoa thường chọn mặc áo rộng, chất liệu dày để chống nắng. Những chiếc áo sơ mi của nam giới trong nhà, cũ một chút nhưng đủ che chắn nắng gió qua đường, rộng một chút để miệt mài, thoải mái cả ngày… Sử dụng ngôn ngữ thời trang cao cấp để khởi tạo ý tưởng từ chiếc áo lao động xoàng xĩnh, Công Trí không chỉ bày tỏ sự trân trọng với những con người mưu sinh chân chính mà còn đưa nét đẹp bình dị của Việt Nam lên tầm cao.
BÀI LIÊN QUAN
Sắc trắng và màu trung tính ôm trọn “Em Hoa” với các chất liệu đủ độ cứng, mềm, ấm và thấm như satin, dệt kim, ren, cotton, kaki, kate, PVC. Đặc biệt nhất là những làn hoa đan cài sau lưng mỗi thiết kế, tựa hồ như người phụ nữ xe đạp chở hoa phía sau, gánh gồng mang hoa cạnh bên. Các cụm hoa đa sắc được kết hợp kỹ thuật lên màu chuyển nhiệt lên rập mẫu, thêu, ghép tinh tế như những bức họa đẫm hương thơm hay tranh 3D lồng lộng trước mắt.
Các thủ pháp của hội họa, tạo hình được vận dụng công phu vào 39 thiết kế thời trang. Dù lấy cái đẹp chân chất của Việt Nam làm nền cho sáng tạo nhưng Công Trí vẫn bắt trọn những xu hướng nhộn nhịp của thế giới với tay áo dài thụng, áo bomber bo gấu hằn lên mạnh mẽ. Các nếp gập gấu tay và thân áo khoác được kéo xô lệch tạo thành tổng thể vô cùng phóng khoáng. Váy lụa đáp ren nằm bẽn lẽn bên trong lớp áo khoác phá cách lại được kết hợp đầy tính đương đại với giày thể thao.
Còn nhớ BST số 9 với tên gọi “Lúa” trình diễn đúng một năm về trước cũng tại Tokyo. Công Trí làm nức lòng giới mộ điệu trong nước khi đem tuyệt phẩm vải lụa Lãnh mỹ A để dệt nên hình ảnh bông lúa quốc hồn quốc túy. Thì mùa xuân này, anh tiếp tục gói trọn hình ảnh dịu dàng Việt Nam, gánh gồng, vượt biển, góp một màu riêng vào bảng màu thời trang thế giới.
—
Xem thêm
NTK Nguyễn Công Trí: Bài học lớn nhất là sự nhẫn nại
Hồ Ngọc Hà & Nguyễn Công Trí giữ vai trò đặc biệt tại ESA 2016
NTK Công Trí mở màn VIFW Thu-Đông 2016 cảm hứng “vàng hồng”
Nhóm thực hiện
Thùy Trang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)