Nếu Gucci x Balenciaga năm ngoái là một màn “đột nhập” kịch tính vào kho di sản của mỗi thương hiệu thì Gucci x adidas bây giờ lại là một cuộc đối thoại thân thiện hơn. Hai bộ mã gen sartorial và thể thao đã được thống nhất. Mặc dù sự kết hợp này không mang tính cách mạng trong thời trang đương đại nhưng hơi thở châu Âu của adidas đã làm nó khác biệt so với những gì chúng ta thường thấy về phong cách đường phố ở Mỹ.
Có một số điểm tương đồng thú vị giữa DNA của hai thương hiệu. Bên cạnh những đường kẻ sọc tối giản (đỏ-xanh của Gucci và ba đường kẻ đơn sắc của adidas), con ong Gucci và logo cỏ ba lá của adidas cũng gợi ra những liên tưởng song song. Tham chiếu từ trang phục vận động cổ điển cùng vẻ đẹp hào nhoáng của Hollywood thập niên 70 và 80, Michele đã khiến tinh thần thể thao trở nên quyến rũ hơn với những lớp ren đầy cám dỗ, điểm thắt eo gợi cảm, đường dáng cổ chữ V hay mũ beret. Nhưng đặc biệt nhất là chiếc corset được cắt ghép như tái hiện những nội dung DIY trên Instagram và TikTok đã nổi lên trong kỳ đại dịch.
Đã hai năm kể từ khi Gucci trở lại đường băng Milan nhưng lần này mới thực sự show diễn đánh dấu cho việc tái xuất tại Tuần lễ thời trang. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với một sự quay về để khuôn phép và đóng mình vào các quy tắc. Giữa một sự kiện hoàn toàn dành cho đồ nữ (womenswear), Michele tạo sức nặng cho thời trang nam bằng số lượng áp đảo hơn hẳn so với các thiết kế dành cho nữ.
BÀI LIÊN QUAN
Alessandro luôn đặt tính linh hoạt của giới tính (gender-fluid) vào trung tâm của cuộc trò chuyện. Điều tích cực là những năm gần đây, định nghĩa của chúng ta về tình nam hay tính nữ cũng đã được nới lỏng, dù ít hay nhiều. “Phụ nữ thực sự quan tâm đến những bộ vest của nam giới và ngược lại, nam giới cũng được quyền trang hoàng lộng lẫy và gợi cảm.”
Giám đốc Sáng tạo của Gucci đã sử dụng phép ẩn dụ về chiếc gương ma thuật để tiếp cận sức mạnh kỳ diệu của thời trang. “Bề mặt của vải vóc có thể phản chiếu hình ảnh của chúng ta trong một chiều không gian được mở rộng và biến đổi. Tôi ngẫu hứng với chúng như đang tiến hành một nghiên cứu quang học thực sự.” Những chiếc áo khoác lông quyền lực, bề mặt da bóng loáng, blazer nạm đá, suit hologram cho đến váy lụa trắng bồng bềnh,… đều là những cỗ máy phép màu có thể sinh ra ảo ảnh cổ tích về một cuộc đời trong mơ.
Nếu để hình dung Gucci của Alessandro Michele, đó dễ thấy là một kẻ lập dị, lại vô tình có khiếu nghệ thuật. Có thể là một thiên tài nổi loạn trong phòng thí nghiệm, một tên mọt sách xuề xòa và đơn giản là đáng ghét. Nhưng bằng cách nào đó, Michele biến tất cả những gu thẩm mỹ vụng về ấy thành thương hiệu “ugly-chic” không thể lẫn vào đâu. Exquisite Gucci tiếp tục lan tỏa tinh thần ngẫu hứng với những biểu tượng Normcore như mắt kính bản to, kẻ ô hay mũ lưỡi trai.
Bên cạnh đó, hàng ghế front row của Exquisite còn có sự xuất hiện của những tên tuổi đình đám ở Hollywood và làng thế thao như Rihanna cùng A$AP Rocky, Jared Leto hay Serena Williams. Đại sứ thương hiệu – nam diễn viên Lee Jung Jae của Squid Games cũng góp mặt.
BST Guccixadidas
Nhóm thực hiện
Bài: Diệu Thanh Ảnh: Gucci Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE