Gucci Cruise 2024: Tinh thần thời trang Đại Hàn trong sự giao thoa kỷ nguyên mới của Gucci
Quần legging, biker shorts, váy bouclé, nơ otgoreum… Gucci đã mang đến những gì cho thành phố Seoul trong bộ sưu tập mới nhất của mình?
Kể từ khi được xây dựng lần đầu vào năm 1395, Cung điện Gyeongbokgung ở Seoul là nơi ở của hoàng gia Hàn Quốc (chủ yếu là các thành viên của triều đại Joseon vào thế kỷ 15 và 16) và là tâm điểm của kiến trúc và nghệ thuật, chưa kể đến một biểu tượng sống động của lịch sử thủ đô. Ánh sáng đang đồ dồn về Cung điện Cảnh Phúc – nơi Gucci mang bộ sưu tập Cruise 2024 lên sàn diễn.
Đây như một điểm ngoặt kỳ lạ của số phận. Seoul đang được xem là “con cưng” của thế giới thời trang đã từng ngủ quên trong bóng tối của các nước láng giềng như Tokyo hay Thượng Hải. Đến giờ, phương Tây hiểu được tầm quan trọng của thị trường này, nơi sản sinh những ngôi sao K-pop, minh tinh màn ảnh, những người dẫn đầu xu hướng và tái định hình thời trang quốc tế.
Ý tưởng về một buổi trình diễn thời trang tại Cung điện hoàng gia Hàn Quốc đã khiến nhiều người dân nơi đây “nhướng mày”. Bất kỳ người dân Đại Hàn nào chắc hẳn cũng đã hàng trăm lần ghé thăm nơi này, hộ tống khách nước ngoài hay đơn giản là ngắm hoa anh đào nở. Đây cũng là điểm đến quay thuộc của những đoàn làm phim, quay MV hay chiến dịch quảng cáo. Không thể phủ nhận Seoul có không ít những địa điểm và bối cảnh độc đáo. Tuy nhiên, khi nhìn thấy cung điện được thắp sáng bằng hàng ngàn cột đèn vào lúc chạng vạng, những ngọn núi phủ đầy thông dần hiện lên, tiếng vĩ cầm ngân nga giai điệu du dương từ bộ phim “Old Boy” của Park Chan-Wook, ta mới hiểu Gucci đang làm gì.
Hàng ghế đầu chật kín những ngôi sao hàng đầu K-biz như IU, Hanni (NewJeans), Shin Min Ah và các gương mặt quốc tế như Dakota Johnson, Elizabeth Olsen, Saoirse Ronan… Sơn Tùng M-TP, người vừa “lên chức” bạn thân thương hiệu của Gucci, là đại diện của Việt Nam tham dự buổi trình diễn lần này.
Vậy Gucci đã mang đến những gì cho Seoul? Người mẫu Sora Choi mở màn buổi trình diễn trong chiếc áo khoác độn dáng dài màu đen với lớp lót màu đỏ tương phản, mặc bên ngoài quần jeans, tay cầm túi clutch dáng bánh mì. Có thể thấy Gucci mang đến sự pha trộn giữa trang phục dạo phố bình dị và thời trang thể thao: chiếc quần biker phối cùng áo khoác “Ladies-who-lunch” (ám chỉ những người phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu) được cắt cúp để khoe khéo phần hông, hay chiếc váy voan màu hồng nhạt nổi bật với những đường xếp nếp phân tầng tung bay trên đường bay khoác ngoài bộ đồ lặn đen.
Gucci Cruise Show 2024 là màn trình diễn cuối cùng do nhóm thiết kế của thương hiệu phụ trách trước khi Giám đốc sáng tạo mới Sabato De Sarno nắm quyền chỉ đạo. Cũng vì vậy mà bộ sưu tập cũng mang đến một sự giao thoa giữa hoài niệm thời Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm và sự nhiệt huyết mới mẻ của lớp trẻ. Có thể thấy thanh niên của thành phố Seoul trong những chiếc áo dáng dài, quần cạp trễ, váy cargo maxi cùng vô số các phụ kiện. Những đề cập tinh tế đến phong cách đường phố địa phương thế hiện rõ ở chi tiết Gyeongbokgung được trang trí trên mặt sau của áo phông. Yếu tố truyền thống Hàn Quốc cũng dược đan xen xuyên suốt bộ sưu tập một cách tinh tế như một “lời cảm ơn” đến thành phố này. Chiếc áo khoác sateen màu tím hoa cà của Karren Elson được “phong ấn” bằng một chiếc nơ đỏ tựa như chi tiết trên áo khoác jeogori truyền thống của Hàn Quốc, hay những hình minh hoạ siêu thực về thạch hồng và móng mèo của nghệ sĩ địa phương Ram Han.
Trên nền tiếng trống vồ gỗ dồn dập, bộ trang phục kết màn hiện lên đơn giản một cách bất ngờ: một bộ vest đen hình hộp. Đây được hiểu như sự kết thúc lặng lẽ của một chương cũ và mở ra chương tiếp theo của đế chế Gucci.
Bài: Belle
Ảnh: Tổng hợp