BST Jean Paul Gaultier Haute Couture Thu-Đông 2024: Điểm nhìn nghệ thuật từ Nicolas Di Felice
Nicolas Di Felice, giám đốc sáng tạo của Courrèges, là nhà thiết kế khách mời thứ 7 cho show Haute Couture Thu-Đông 2024 của Jean Paul Gaultier. Hơi thở hiện đại, tối giản và ứng dụng cao của nhà thiết kế trẻ cùng thổi hồn vào mã gen sân khấu, kịch tính và chất táo bạo của nhà mốt lâu đời.
Jean Paul Gaultier, sau màn nghỉ hưu chấn động năm 2020, đã có chiến lược độc đáo tiếp theo được công chúng vô cùng hưởng ứng: Tại sao ta không hợp tác với các nhà thiết kế trẻ tuổi, tài năng để họ thể hiện tinh thần của mình với mỗi mùa Haute Couture? Sau hàng loạt tên tuổi trẻ máu mắt trong giới làm nghề như Simone Rocha của thương hiệu cùng tên hay Glenn Martens hiện dưới trướng Diesel, Nicolas Di Felice là nhà thiết kế thứ 7 tiếp theo được gọi tên.
Công chúng có phần chờ đợi và háo hức khi nhìn thấy bài đăng của Di Felice trên mạng xã hội, tấm hình mà anh đang mặc chiếc áo thun với logo Jean Paul Gaultier ngay phía sau. Anh đã thành công trong việc thổi lên tinh thần hiện đại, ứng dụng cao đến với Courrèges, vậy khi đến với chất sân khấu, kịch tính của Gaultier, thậm chí là sàn diễn Haute Couture, họ tự hỏi anh sẽ làm gì?
Show diễn của Jean Paul Gaultier có lẽ là một trong những màn trình diễn cuối cùng khép lại tuần lễ Paris thời trang Haute Couture. Nhưng sức nóng vẫn không thôi hạ nhiệt, tên tuổi của Jean Paul Gaultier vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của giới mộ điệu, từ những nhà chuyên môn, các bạn sinh viên trẻ, người hâm mộ, người nổi tiếng đến cả các drag queen. Diễn ra tại Rue Saint-Martin được trang trí hoàn toàn với tông màu trắng, sàn diễn hẹp cùng những hàng ghế san sát, màn trình diễn bắt đầu.
Mở đầu buổi diễn là những thiết kế “kín cổng cao tường” phủ đen bí ẩn, những người mẫu đang bước chân trong những bộ đồ satin dáng dài, cổ áo ngoại cỡ che khuất gương mặt nhưng vẫn cho phép bạn nhìn thấy mọi thứ xung quanh mang đến cảm giác thanh lịch mà quyền lực. Sự an toàn, phòng thủ gợi cho ta một cảm giác tương tự như ở Helmut Lang Thu-Đông 2024. Tiếp theo sau là những thiết kế táo bạo với những tấm vải lớn quấn chéo cơ thể một cách tinh tế, gây ấn tượng bởi sự lắp ghép tính toán, khiến khán giả không khỏi trầm trồ khi không để lộ một “nếp nhăn” nào.
Nhiều người thường lầm tưởng rằng Haute Couture là những thiết kế rực rỡ với vô số chi tiết cầu kỳ như đính cườm, ngọc trai, lông vũ hay thêu thùa. Nhưng với Di Felice, Haute Couture không chỉ đơn thuần là sự phô trương, mà còn là sự tinh tế trong cách xử lý chất liệu và kỹ thuật may đo. Anh tập trung vào việc tạo nên những thiết kế đơn giản nhưng trọn vẹn, gọn gàng và ôm sát cơ thể, tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của người mặc. Bạn hãy thử tưởng tượng từ một tấm vải 2D vuông vắn được biến tấu thành những bộ trang phục hoàn hảo, ôm lấy từng đường cong cơ thể không lường trước được của con người. Đó mới chính là minh chứng cho sự tinh vi trong kỹ thuật tạo hình của thời trang cao cấp.
“Hầu hết các chi tiết đều là dáng hình học… Và điều kỳ diệu có thể đến từ một mảnh vải hình vuông đơn giản. Quay trở lại hình học; đó là một nguyên tắc sơ khởi bất diệt, bởi vì nó cho phép bạn tùy ý sáng tạo.” – NTK củng cố quan điểm. Lời nói của Di Felice được hiện thực hóa qua những thiết kế suit silhouette sắc sảo được ghép nối từ những mảng hình học nhỏ, hay thiết kế áo mỏng nhẹ với hình dáng tam giác xuyên thấu che chắn vòng một đầy táo bạo.
Bên cạnh sự tối giản và tinh tế, Di Felice còn khéo léo lồng ghép những chi tiết gợi cảm vào các thiết kế của mình. Những bàn tay đặt hờ dưới rốn hay những đường cắt xẻ táo bạo tạo nên sức hút bí ẩn và đầy lôi cuốn. Chưa kể, khi được tiếp cận kho tàng lưu trữ đồ sộ của thương hiệu, có thể anh cũng bắt gặp những nguồn cảm hứng lớn như cách Gaultier không ngại khai thác yếu tố nội y, quyến rũ với các khung xương corset trong những bộ sưu tập “Les Tourismes Japonaises au Louvre” Xuân 1999, “Constructivism” Thu-Đông 1986 hay “Women Among Women” Thu-Đông 1989.
Jean-Paul-Gaultier-Haute-Couture
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp