Thước phim tua ngược thời gian với màn trình diễn cuối cùng của NTK Dries Van Noten

Đăng ngày:

Màn trình diễn cuối cùng dưới tên mình của Dries Van Noten là lời chia tay xúc động nhưng đầy hứa hẹn về một tương lai tươi sáng. Bộ sưu tập như những mảnh ghép ký ức, kết nối liền mạch hành trình sáng tạo của ông từ những ngày đầu tiên, từng thiết kế là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ, kỹ nghệ điêu luyện và niềm đam mê chưa bao giờ tắt.

Dries Van Noten, xuất hiện lần đầu tiên trên sàn diễn thời trang Paris năm 1991, là một trong những nhà thiết kế avant-garde tiên phong nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Dries Van Noten cùng 5 nhà thiết kế tài năng khác từ Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp (bao gồm cả Ann Demeulemeester và Walter van Beirendonck) đã tạo nên “bộ 6 Antwerp”. Nhóm này đã chắp cánh cho Antwerp vươn lên bản đồ thời trang thế giới, khẳng định vị thế của Bỉ trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp.

Bộ 6 Antwerp.(Ảnh: Knack Weekend)

Tối thứ Bảy vừa qua tại Paris, nhà thiết kế tài ba Dries Van Noten chính thức khép lại chặng hành trình 38 năm cống hiến, viết nên chương cuối cùng với BST Xuân-Hè 2025. Lá thư từ giã sân khấu ba tháng trước đã để lại trong lòng công chúng nhiều tiếc nuối. “Ước mơ của tôi là có tiếng nói trong lĩnh vực thời trang”, thuật lại lời ông viết trong một lá thư. “Nhưng giờ nó đã thành hiện thực. Bây giờ, tôi muốn chuyển qua làm những thứ mà trước giờ chưa từng có thời gian.” Tự vạch ra chặng hành trình của mình, cống hiến tận tụy và rồi quyết định dừng lại ở tuổi 66, một kết thúc thật nhẹ nhàng và đẹp.

dries van noten

Ảnh: Getty Images

dries van noten

Ảnh: Getty Images

Đêm diễn trở nên đặc biệt hơn nữa khi ta thấy được sự hiện diện, tụ họp và tri ân của những người cùng hành nghề, từ những NTK gạo cội như Thom Browne, Pierpaolo Piccioli, Diane von Furstenberg đến những tài năng trẻ như Glenn Martens, Walter Van Beirendonck, Veronique Nichanian, Neil Barrett, Alexandre Mattiussi, Harris Reed, Filip Arickx Maria Cornejo, Haider Ackermann và Ann Demeulemeester.

Ảnh: Getty Images

“It is not a grand finale” – Dries Van Noten cũng mong muốn rằng buổi trình diễn từ giã sân khấu cuối cùng của ông không phải là một buổi tưởng niệm hay một buổi tổng kết sự nghiệp, mà chỉ đơn thuần khép lại một tình yêu trọn vẹn cho thời trang. Nhưng có vẻ khách mời không nghĩ vậy, nhìn lại những màn trình diễn đã qua trong sự nghiệp, họ được dịp gợi lên những hồi tưởng đã qua. Ai nấy cũng đều thấy bóng dáng những thứ đã qua trong BST mới lần này, với những xúc cảm hoài niệm vang dội trong vô thức. Như địa điểm tổ chức hôm nay – xưởng nhà máy ở ngoại ô Paris – cũng từng được tổ chức với show diễn kỷ niệm lần thứ 50 năm 2004. Sàn diễn với những chiếc lá bạc màu gợi nhớ đến BST Thu-Đông 2006. Các họa tiết thêu kim tuyến trên những bộ trang phục màu xanh được thiết kế vừa vặn ở phần đầu buổi diễn cũng gợi lên ký ức về show diễn thời trang nam Thu-Đông 2016.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Khi người mẫu đầu tiên bước ra, giai điệu bài hát “Time” của David Bowie vang lên, với ca từ “Thời gian, một trong những sản phẩm biểu hiện phức tạp nhất. Ký ức hiện về, vượt qua cả quá khứ và tương lai nhưng không bao giờ thực sự hiện hữu.” Mặc dù Van Noten không muốn hướng đến sự hoài niệm, nhưng khi những gương mặt quen thuộc từ hơn ba thập kỷ sự nghiệp của ông xuất hiện, bao gồm cả những người mẫu nổi tiếng từ thập niên 90 như Karen Elson, Alain Gossuin và Debra Shaw, thì không khỏi cảm giác bồi hồi. 

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Vẫn là Dries Van Noten với những thiết kế mang tính ứng dụng cao và tung hoành thể nghiệm đa dạng, chủ yếu tập trung vào kỹ thuật khai thác xử lý chất liệu. Chẳng hạn như, Van Noten ứng dụng cách nhuộm Suminagashi truyền thống ngàn năm của Nhật Bản, tạo những hoa văn hiệu ứng độc đáo bằng cách thả mực nổi trên mặt nước, nghiên cứu vải polyamide nhàu nhĩ bán trong suốt tựa thủy tinh hoặc sử dụng loại vải “giấy bạc một mặt” có thể chuyển đổi linh hoạt giữa bạc và vàng vô cùng sang trọng. 

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Trong suốt sự nghiệp của mình, Van Noten được ca ngợi vì những phong cách lấy cảm hứng từ lịch sử và những nhóm tiểu văn hóa (subculture). Buổi diễn cuối cùng này cũng không ngoại lệ, ông kết hợp liền mạch những ảnh hưởng của nhạc disco với cách thể hiện độc đáo của mình về sự “nam tính linh hoạt” trong thế giới hiện đại. Như phiên bản chiếc áo khoác măng tô hồng trong suốt, gần như hở hang, bắt trọn hình dáng mảnh mai của người mẫu nam.

Phối hợp màu sắc bất ngờ của Van Noten cũng được chú ý, pha trộn bão hòa những sắc màu hồng với xanh lá cây và đỏ tía đậm. Hay khả năng phối hợp trang phục trang trọng và thường ngày của ông, như kết hợp những bộ vest dài hai hàng khuy với những trang phục lấp lánh, vui tươi, cũng gọi tên phong cách rất Van Noten. Chúng ta không ngạc nhiên vì sao ông những thiết kế vintage của ông dường như không tuổi, vẫn đang được giới trẻ săn lùng nhiều với mức giá cao ngất ngưởng.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Lúa chín cúi đầu. Khi nhà thiết kế 66 tuổi cúi chào lần cuối, thế giới thời trang suy ngẫm về di sản của một nhà thiết kế không ngừng vượt qua ranh giới, định nghĩa lại sự sang trọng và mang đến một nét riêng của Bỉ cho lịch sử thời trang toàn cầu. Khách mời tranh nhau nhặt những mảnh giấy bạc từ sàn diễn như một kỷ vật hữu hình, và có lẽ mang theo một niềm mơ hồ rằng di sản của ông sẽ không tồn tại ngắn ngủi.

Ảnh: Getty Images

Nhóm thực hiện

Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more