Cảm động với bộ ảnh “Thank you for being my umbrella” của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam

Bộ ảnh “Thank you for being my umbrella” (tạm dịch: Cảm ơn “chiếc ô” của đời tôi) do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) thực hiện, ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc, lạc quan của các nhân vật đã và đang kiên cường đối diện với ung thư, nhờ nghị lực từ bản thân và sự đồng hành không mệt mỏi từ những người thân yêu trong quá trình điều trị.

Qua bộ ảnh Thank you for being my umbrella, BCNV muốn gửi gắm thông điệp: Cuộc đời có thể nhiều bất trắc, nhưng mỗi người có đủ sức mạnh để chiến thắng tất cả nếu giữ vững niềm tin, tinh thần lạc quan, nếu có sự nâng đỡ, chở che của những người yêu dấu – như những “chiếc ô” luôn che chắn cho con người trước bão giông. Đối diện với khó khăn, thay vì chỉ thấy những nỗi đau, mất mát, hãy chọn sống với lòng biết ơn: Biết ơn những cơn mưa đã mang đến cầu vồng, biết ơn những thử thách cho ta thêm trưởng thành, và biết ơn những người đồng hành đã rộng mở vòng tay yêu thương, trở thành chốn dừng chân cho ta trở về, cùng chiến thắng gian nan.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân ung thư phải chịu đựng nhiều nỗi đau, dày vò cả thể xác lẫn tinh thần. Chính sự chăm sóc, nâng đỡ của người thân trong giai đoạn tăm tối sẽ trở thành nguồn sáng an ủi, thành động lực để người bệnh vững vàng chống chọi. Như chia sẻ của nhà thơ – nhà văn – nhà báo Nguyễn Khánh Chi khi chụp bộ ảnh cùng BCNV: “Để chiến thắng ung thư, quan trọng nhất là tình yêu thương”.

chống ung thư

Bộ ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Trịnh Quốc Huy – nhiếp ảnh gia quen thuộc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam, với những bức ảnh chân dung ấn tượng, giàu cảm xúc. Đây là lần đầu tiên anh hợp tác cùng BCNV trong hoạt động nâng cao nhận thức về ung thư cho cộng đồng.

Bộ ảnh được BCNV thực hiện trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông xã hội “Sớm Bảo Vệ, Tự Tin Sống”, kéo dài từ ngày 21/07 đến ngày 20/08/2020. Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tình hình trẻ hóa ung thư tại Việt Nam; khuyến khích các bạn trẻ có lối sống lành mạnh, sớm phòng ngừa ung thư; đồng thời kêu gọi gây quỹ xây dựng thêm 2 thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) và bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Sau một tuần phát động, chiến dịch đang được ủng hộ đông đảo, hàng trăm người cùng đăng tranh vẽ, ảnh chụp có chiếc ô lên mạng xã hội để lan tỏa thông điệp về phòng ngừa ung thư.

Thông điệp của bộ ảnh “Thank you for being my umbrella” cũng được thể hiện qua câu chuyện truyền cảm hứng của các nhân vật tham gia: Lê Hồ Ngọc Diễm (25 tuổi, bệnh nhân ung thư vú); Trần Bảo Ngọc (28 tuổi, bệnh nhân ung thư hạch); Triệu Thị Thanh Trúc (29 tuổi, bệnh nhân ung thư vú); gia đình nhà văn – nhà thơ – nhà báo Nguyễn Khánh Chi (54 tuổi, bệnh nhân ung thư vú) và con trai Roman Sholomickiy; gia đình chị Lương Ngọc Vân Anh (44 tuổi, bệnh nhân ung thư vú) cùng mẹ Phạm Thị Lệ Khanh (77 tuổi, bệnh nhân ung thư đại tràng), cháu gái Tạ Ngọc Phương Anh (28 tuổi, bệnh nhân ung thư vú) và con gái Lê Liễu Khôi (11 tuổi) – gia đình có 3 thế hệ đối diện với ung thư.

Chiến dịch “Sớm Bảo Vệ, Tự Tin Sống”

tâm hồn lãng mạn và yêu cái đẹp tha thiết, có lẽ nhà thơ – nhà văn – nhà báo Nguyễn Khánh Chi đã không chịu nổi những mất mát về hình hài do ung thư vú gây ra nếu thiếu sự ủng hộ, yêu thương của con trai. Có lần, chị hỏi con: “Mẹ cạo trọc thế này có xấu không?”. Roman thích ôm lấy cái đầu trọc lóc của mẹ, hôn lên đó và trả lời: “Mẹ đẹp, và đẹp rất ấn tượng!”. Những đêm chị đau không ngủ nổi, con trai sẽ nắm tay an ủi rồi ngồi gục bên giường mẹ ngủ lúc nào không biết.

Gia đình chị Lương Ngọc Vân Anh (thường gọi là Tư Mắt Kính) có 3 thế hệ mắc bệnh ung thư – chị, mẹ ruột và cháu gái, nhưng họ vẫn luôn cười đùa dí dỏm khi nói về căn bệnh của gia đình. Cả nhà thường cùng nhau tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, các dự án xã hội, truyền cảm hứng sống cho bệnh nhân và cộng đồng. Bà Lệ Khanh vẫn phụ trách lớp aerobic ở công viên Tao Đàn ở tuổi 77, nên các thành viên trong nhà cũng thích nhún nhảy, vận động để sống khỏe, sống vui. Họ vừa là tấm gương nghị lực cho nhau, vừa là điểm tựa để cùng nhau chiến thắng bệnh tật.

Với Lê Hồ Ngọc Diễm – cô gái phát hiện ung thư vú năm 22 tuổi và quyết định giấu gia đình, một mình đối diện, ngày biết mình bị ung thư là một ngày đáng mừng: Mừng vì cô may mắn phát hiện bệnh rất sớm; mừng vì một phiên bản Ngọc Diễm mới – lạc quan và mạnh mẽ hơn – đã chính thức “cất tiếng cười” chào đời.

bộ ảnh ung thư

Trần Bảo Ngọc biết mình bị ung thư hạch giai đoạn cuối năm 25 tuổi. Cô gái trẻ xem ung thư là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình thành con người sống tử tế và hạnh phúc hơn. Những ca phẫu thuật để lại những vết sẹo khó xóa nhòa, nhưng chúng cũng là niềm kiêu hãnh riêng của Bảo Ngọc: “Người ta thường muốn che giấu những vết sẹo vì sợ hãi, nhưng với tôi, mỗi vết sẹo là một câu chuyện, là động lực để sống tốt hơn. Tôi tự hào về những vết sẹo trên cơ thể mình”.

28 tuổi, Triệu Thị Thanh Trúc – Thạc sĩ ngành Dược – phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 2B. Trúc chọn trở thành điểm tựa cho người thân trong thời gian mình điều trị, bằng nụ cười và cách tích cực chia sẻ kiến thức về ung thư. Cô gái không khóc vì đau, mà chỉ rơi nước mắt vì hạnh phúc khi đọc những lời động viên của bạn bè: “Hãy mở lòng với mọi người, vì họ sẽ dõi theo, tiếp thêm sức mạnh cho bạn trên hành trình chiến đấu với ung thư”.

bộ ảnh truyền thông ung thư - nhà thơ Nguyễn Khánh Chi
Nhà thơ Nguyễn Khánh Chi (trái) và con trai Roman Sholomickiy.
Bộ ảnh Thank you for being my umbrella
Từ trái sang: Chị Lương Ngọc Vân Anh, bà Phạm Thị Lệ Khanh, Tạ Ngọc Phương Anh và Lê Liễu Khôi.
bộ ảnh truyền thông cho bệnh nhân ung thư
Từ trái sang: Trần Bảo Ngọc, Lê Hồ Ngọc Diễm, Triệu Thị Thanh Trúc.

Về Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV)

BCNV là một doanh nghiệp xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, được khởi xướng vào năm 2013 bởi bà Thương Sobey (1982 – 2015) – một bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4. BCNV tiên phong và tập trung thực hiện các hoạt động về ung thư vú tại Việt Nam: Nâng cao chất lượng sống cho những người bị ảnh hưởng bởi ung thư vú; Nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ung thư vú để tăng tỷ lệ khám tầm soát, phát hiện sớm ung thư. Với tầm nhìn: “BCNV khao khát nhìn thấy một tương lai tại Việt Nam không còn ai chết vì thiếu hiểu biết và thiếu sự giúp đỡ khi phải chiến đấu với ung thư vú”.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)