Lễ hội âm nhạc “Hò Dô” – Điểm đến mới của âm nhạc thế giới
Lễ hội âm nhạc “Hò đô” được tổ chức với nhiều hoạt động âm nhạc và văn hóa đa dạng trải dài suốt tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ cho tới hết khu vực Bến Bạch Đằng.
Lễ hội Âm nhạc “Hò dô” 2019 (HOZO – Ho Chi Minh City International Music Festival 2019) là sự kiện khởi đầu cho sáng kiến tổ chức Lễ hội Âm nhạc Quốc tế thường niên của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố. Hoạt động này cũng góp phần thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Thành phố đến năm 2020 – 2030 và mang đậm tính đặc thù của TP.HCM. Lễ hội được thiết kế theo quy mô và hình thức của một lễ hội âm nhạc quy mô quốc tế, với mục tiêu trở thành điểm đến mới của nghệ sĩ và khán giả trên bản đồ âm nhạc thế giới.
Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động âm nhạc và văn hóa đa dạng trải dài suốt tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ cho tới hết khu vực Bến Bạch Đằng, trong suốt 3 ngày với nội dung chính là 3 đêm diễn bắt đầu từ 17 giờ 00 đến 22 giờ 30 hàng ngày và 15 giờ 30 đến 23 giờ 00, ngày 14 tháng 12 tại sân vận động Hoa Lư. Khán giả sẽ được thưởng thức một Lễ hội đa dạng về thể loại âm nhạc từ World Music tới Jazz, Pop đến âm nhạc truyền thống với chất lượng nghệ thuật cao. Lễ hội bao gồm các nghệ sĩ và ban nhạc đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Hy Lạp, Tây Ban Nha (gốc Cuba), Ấn Độ, Mông Cổ và Việt Nam. Mỗi đêm diễn dự kiến sẽ có 5 ban nhạc trình diễn lần lượt, thời gian nghỉ giữa phần biểu diễn của các ban nhạc cũng sẽ là cơ hội để khán giả khám phá và trải nghiệm không khí của lễ hội với các hoạt động giao lưu, triển lãm, ẩm thực.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động biểu diễn và giải trí, “Hò dô” 2019 còn là một sự kiện âm nhạc gắn với các hoạt động mang tính chuyên môn và chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp biểu diễn. Hai hoạt động nổi bật của lễ hội là toạ đàm “Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế với sự tham gia của Cục Nghệ thuật biểu diễn, các Hiệp hội ghi âm, bản quyền âm nhạc, các tập đoàn đa quốc gia như Sony, Universal, Spotify… các nhà sản xuất âm nhạc trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhạc sĩ, các cơ quan báo chí… và tọa đàm về “Xu hướng âm nhạc thế giới – World Music” với sự tham gia của các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong lễ hội.
“Hò dô” 2019 còn có cuộc tuyển chọn dành cho đối tượng là các ban nhạc trẻ trên toàn quốc. Ban Tổ chức sẽ đưa ra các tiêu chí cho các ban nhạc để tìm ra ban nhạc xuất sắc nhất được “đặc cách” biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế và các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam tham gia Lễ hội. TP.HCM đầu tư tổ chức Lễ hội Âm nhạc Quốc tế lần thứ I kỳ vọng đưa “Hò dô” sẽ trở thành một chương trình văn hóa nghệ thuật độc đáo mang thương hiệu riêng của thành phố. Lễ hội âm nhạc quốc tế này cũng sẽ là cơ hội đưa âm nhạc truyền thống hòa vào dòng chảy của âm nhạc hiện đại, gìn giữ, lan tỏa những giá trị của âm nhạc và văn hoá dân tộc ra thế giới. Lễ hội “Hò dô” cũng sẽ góp phần định hướng thị hiếu âm nhạc, đưa âm nhạc đến gần với công chúng Thành phố với hình thức hiện đại hơn.
Lễ hội âm nhạc cộng đồng còn cho bạn cơ hội để cùng bạn bè, gia đình sum vầy, chia sẻ niềm vui, hạnh phúc mà chỉ có âm nhạc mới có thể đem lại. Đây cũng là dịp để giới làm nghề thể hiện những tìm tòi đầu tư nghiên cứu mà lâu nay không có cơ hội giới thiệu với một lượng khán giả mới, cởi mở và muốn những trải nghiệm mới. “Hò dô” 2019 sẽ trở thành Lễ hội Âm nhạc Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đưa vào chương trình hoạt động tổng thể của mình các tiêu chí về thân thiện môi trường. Với thông điệp “Một cộng đồng yêu âm nhạc văn minh – Một môi trường sống trong lành hơn”; “More Music, Less Plastic”, “Hò dô” 2019 cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường, tổ chức phát động thử thách #HozoChallenge dành cho cộng đồng nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải từ nhựa. Bất kỳ khán giả nào khi tham gia vào thử thách này đều có cơ hội nhận vé tham dự lễ hội.
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE