Modern Woman @work, Less is more – Phụ nữ hiện đại trước những lựa chọn
Gặp gỡ chị Hà Thị Lan Hương, nhà sáng lập và CEO của công ty cung cấp dịch vụ làm đẹp Bodyline.
Chị Hà Thị Lan Hương, nhà sáng lập và CEO của công ty cung cấp dịch vụ làm đẹp Bodyline, đón chúng tôi tại phòng sinh hoạt chung ngập ánh sáng của WeWork E.Town Central vào một ngày đầu tuần. Đeo kính, tóc ngắn tuyền đen, giản dị với áo sơ mi trắng, quần jeans và giày cao gót đen, thứ khiến nữ lãnh đạo này nổi bật chính là thần thái tự tin, đôi mắt có thần và phong thái nhã nhặn hiếm có.
Chị dẫn chúng tôi đi qua hành lang dài, nơi những văn phòng được ngăn cách bên ngoài bằng một lớp kính trong suốt để đến với văn phòng làm việc của Bodyline. Đó là một căn phòng tuy nhỏ nhưng ngăn nắp, vọng trong không gian là tiếng gõ bàn phím và nhấp chuột đều đặn từ những nhân viên trẻ tuổi đang hăng say làm việc. Ngoài xa, thành phố với những tòa nhà kính, nhà mái ngói và con sông Sài Gòn hiện ra lấp lánh trong nắng.
Chào chị Lan Hương, chị vui lòng chia sẻ đôi điều về mô hình kinh doanh của Bodyline – đứa con tinh thần của mình?
Bodyline vốn là thương hiệu làm đẹp gốc Thụy Sĩ, đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2012. Khoảng 2 năm trước, tôi chính thức tiếp quản và tiến hành tái định vị thương hiệu. Trong khi thị trường ngày càng tập trung vào những dịch vụ làm đẹp mang tính xâm lấn và mang lại hiệu quả nhanh, Bodyline lại chọn con đường khác: làm đẹp bền vững.
Nên hiểu như thế nào cho đúng về khái niệm “Làm đẹp bền vững”?
Là khi mình hiểu bản thân mình, cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó tìm ra cách chăm sóc, cải thiện và làm đẹp phù hợp. Bodyline chú trọng vào vẻ đẹp từ bên trong (inner beauty). Khách hàng của chúng tôi là những người mang tư duy cấp tiến, hiểu được định nghĩa của vẻ đẹp bên trong và không mưu cầu những dịch vụ làm đẹp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng thoáng qua. Một người đẹp thì 50-60% là nhờ thủ thuật làm đẹp, còn lại là cảm xúc, tư duy và thần thái của họ. Chính vì vậy bên cạnh các mảng dịch vụ chính tạo dáng, chăm sóc da, thải độc (detox) và chống lão hóa, Bodyline còn cung cấp dịch vụ xây dựng phong cách cá nhân Styleline kết hợp với Style & Life Coach Bùi Việt Hà.
Hiện tại Bodyline đã đạt đến quy mô nào rồi, thưa chị?
Bodyline hiện có hai trung tâm: một ở Bitexco quận 1 và Đảo Kim cương (Diamond Island) quận 2, trong khi đó team marketing hoạt động tại văn phòng chia sẻ WeWork E.Town Central. Công ty vẫn đang ở vạch chuẩn bị phát triển và thị trường Việt Nam vẫn còn đủ lớn, vậy nên Bodyline chắc chắn sẽ mở rộng quy mô trong tương lai. Tuy nhiên mọi thứ phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng, từ những yếu tố cơ bản nhất.
Vì sao chị lại đưa nhóm marketing sang WeWork, một văn phòng làm việc chung có vị trí tách biệt với hai trung tâm cung cấp dịch vụ?
Tôi ghé thăm WeWork lần đầu để thăm bạn làm việc ở đây và có cảm tình với nơi này ngay lập tức. Tôi nghĩ rằng văn phòng chia sẻ là một ý tưởng hay, vì nó giúp tối đa hóa mọi thứ một cách thật sự hiệu quả và là một khoản đầu tư thông minh.
Trước khi chuyển sang WeWork, nhóm marketing của Bodyline từng làm việc tại một văn phòng nhỏ ở quận 3. Tuy nhiên việc đi lại giữa hai trung tâm ở quận 1 và quận 2 lại từ vị trí đó lại không thuận lợi lắm. Còn nếu đặt phòng marketing tại một trong hai trung tâm thì lại không thực sự thích hợp, vì bầu không khí làm việc ở hai nơi không thực sự phù hợp cho khối văn phòng.
Thay vì phải đau đầu thiết kế và sắp xếp văn phòng sao cho thật đẹp và hữu dụng thì tôi chọn tin vào WeWork, vì biết rằng họ là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Quả thật không gian ở WeWork được thiết kế theo phong cách trẻ trung, hiện đại và xung quanh là tinh thần làm việc hừng hực của các startup khác. Đây chính là bầu không khí mà tôi muốn các nhân viên của mình chìm đắm mỗi ngày.
Mọi người trong Bodyline liệu có cảm thấy thoải mái khi chia sẻ không gian làm việc với nhiều người khác?
Chúng tôi đều cảm thấy rất ổn với việc chia sẻ không gian làm việc với những công ty khác và trở thành một phần của cộng đồng. Hiện tại cộng đồng là một nhân tố không thể thiếu với doanh nghiệp. Chúng ta có cộng đồng trong nội bộ công ty, cộng đồng doanh nghiệp và khách hàng, và cả cộng đồng giữa các doanh nghiệp với nhau. Tất cả đều nên được xây dựng dựa trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt.
Bây giờ đã là thời đại của xã hội chia sẻ, vậy nên thay đổi cách tiếp cận mọi thứ là một điều cần thiết. Bây giờ nếu cần thêm thông tin hoặc chỉ dẫn, tôi và nhân viên luôn có thể ra gặp và hỏi nhân viên công ty khác. Ở WeWork có rất nhiều bạn trẻ thông minh và luôn nỗ lực hết mình vì công việc. Đó chính là sức mạnh của cộng đồng: mọi người đều học hỏi nhanh hơn, vì chúng ta học từ kinh nghiệm xương máu của nhau và mọi người luôn sẵn sàng chia sẻ cho nhau.
Chúng ta nên làm gì để không bị lạc lõng giữa những cộng đồng vừa được chị nhắc đến?
Cái khó của xã hội hiện tại là tồn tại quá nhiều thông tin. Nhiều khi mình muốn tìm hiểu thật nhiều lĩnh vực để cảm thấy tự tin khi nói chuyện với nhiều đối tượng khác nhau, nhưng tôi lại nghĩ tốt nhất ta nên từ chối những thông tin không cần thiết, bớt ôm đồm và tập trung cao độ vào những gì thực sự liên quan tới mình.
Hãy tự hỏi: “Mình thích gì nhất?” và sau đó toàn tâm toàn ý cho nó. Việc theo đuổi sở thích không hề xấu, miễn là ta không sống phụ thuộc vào bất cứ ai và có khả năng sống một cách đủ đầy nhất. Thực chất khả năng là một thứ hoàn toàn có thể khổ luyện: Cần khoảng 10.000 giờ để trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.
Vậy nên khi nói ta không thể đưa khả năng lên ngang tầm đam mê thì chỉ là suy nghĩ chủ quan mà thôi. Hãy cho mình một giới hạn trong tầm với trước đã, rồi sau đó chinh phục những giới hạn khác xa hơn. Và rồi ta sẽ trở thành một chuyên gia lúc nào không hay.
Từ góc độ một người làm kinh doanh, chị đánh giá như thế nào về tiềm năng của văn phòng chia sẻ?
Văn phòng làm việc chung tại Việt Nam sẽ có triển vọng phát triển hơn nữa, vì SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) tại Việt Nam rất nhiều. Chi phí cơ hội mà họ phải bỏ ra cho việc thiết lập văn phòng riêng thường rất kinh khủng, nhưng mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn khi chọn làm việc trong một văn phòng chia sẻ. Quan trọng hơn, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm thời gian, vì không phải ai cũng có khả năng tạo được văn phòng lý tưởng và thực sự hiệu quả khi sử dụng. Hãy cứ tin tưởng những người có chuyên môn. Ngày nay doanh nghiệp thường có cấu trúc quy mô nhỏ và linh hoạt, vậy nên tôi nghĩ làm việc ở không gian làm việc chung là phương án tốt nhất dành cho họ.
Một ngày của chị diễn ra như thế nào?
Tôi dậy từ rất sớm, khoảng 4h30 sáng và dành ra khoảng 2 tiếng đầu ngày mới để học những gì mình muốn, vì trong ngày có rất nhiều thứ làm ta xao nhãng. Sau đó là tập thể dục, chơi với con rồi đi làm từ 9h sáng cho tới khoảng 7h tối. Tôi luôn để cơ thể nghỉ ngơi vào khoảng thời gian 10h tối tới 4h sáng, vì đó là khi các tế bào trong cơ thể tái sinh.
Ngành của tôi làm việc 7/7, vậy nên cho dù cuối tuần tôi vẫn phải đi thăm các trung tâm làm đẹp. Tuy nhiên tôi vẫn luôn dành một ngày trọn vẹn trong tuần và tạm gác công việc sang một bên. Tôi cho rằng mình nên sử dụng thời gian một cách có chất lượng, thay vì chỉ nghĩ tới thời lượng bao lâu.
Cuộc trò chuyện lúc này đã đi đến hồi kết. Chờ đợi chị Lan Hương là cuộc họp quan trọng đầu tuần và những dự án sắp tới của Bodyline. Dù bận rộn, trên môi nữ doanh nhân là nụ cười không bao giờ tắt, bởi chị đang bước đi trên hành trình mình đã chọn, giống như rất nhiều doanh nhân trẻ đang đốt lửa nhiệt huyết để theo đuổi đam mê tại tòa nhà văn phòng WeWork E.Town.
Chuyên viên marketing Bodyline Nguyễn Thiên Kim chia sẻ thêm về những ấn tượng khi làm việc tại WeWork
“Khi chị Hương đưa ra ý tưởng chuyển văn phòng về WeWork, cả team đã tìm hiểu về không gian này trên mạng và ngạc nhiên trước không gian rất đẹp, có đủ mọi cơ sở vật chất, từ phòng họp lớn, phòng họp hai người, ba người, bếp ăn, cho tới cả phòng riêng để suy ngẫm mỗi khi cần ở một mình. Lần đầu tiên lên đây, em nhìn thấy xung quanh mình đều là các startup với tinh thần làm việc không biết mệt mỏi. Điều này khơi gợi cảm hứng cho em rất nhiều. WeWork cũng tổ chức nhiều chương trình dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp và nhiều nhóm cá nhân khác nhau theo tháng, theo tuần, thậm chí theo ngày. Tùy theo sở thích và lĩnh vực quan tâm mà tụi em chọn và tham gia chương trình mình muốn. Sắp tới Bodyline sẽ tham gia một sự kiện dành cho phụ nữ do WeWork tổ chức, tại đây công ty em sẽ có cơ hội chia sẻ những thông tin về lĩnh vực làm đẹp cho những nhân viên cùng làm việc tại không gian này”.
Thực hiện: Giang Lê
Ảnh: Samson
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE