Hù: Quả báo – Triển lãm phòng tối & hiệu ứng ánh sáng về những tội-phạt đương thời
Tiếp nối thành công của triển lãm “Hù: Đi điêm có ngày gặp ma” diễn ra vào năm 2020, năm nay, Khô Mực Studio đã bắt tay cùng DEADEND để chuẩn bị “hù” mọi người với chủ đề không kém phần đáng sợ: “Hù: Quả báo” (Karma).
Ý tưởng ban đầu của triển lãm “Hù: Quả báo” dựa trên nền tảng các tầng địa ngục dân gian truyền thống để xây dựng một địa ngục giả tưởng mới, mang tính đương đại và chứa đựng những vấn đề trong cuộc sống hiện nay: toàn cầu hóa, công nghệ hóa, số hóa, sự xuống dốc của đạo đức con người, sự đề cao chủ nghĩa vật chất… Địa Ngục này không chú trọng vào việc giáo huấn hay răn đe, mà chỉ đặt ra những vấn đề xoay quanh quan hệ nhân quả, để mọi người cùng nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan.
Địa Ngục giả tưởng này sau được gọi chính thức là Địa Ngục Nhân Dân, cùng nhân vật chính là Diêm King – con trai Mẫu Địa Phủ, “founder” của Địa Ngục. Với mục tiêu “Tội lỗi nào bị bỏ qua ở trần thế, thì sẽ bị phán xét tại Địa Ngục Nhân Dân”, Diêm King ra lệnh hợp tác cùng Khô Mực Studio khởi xướng cuộc thi sáng tạo một bộ luật mới nhằm chọn ra những Tội Lỗi và Hình Phạt phù hợp với xã hội hiện đại, để bổ sung và cập nhật cho các bộ luật truyền thống có phần lỗi thời như “Nói dối sẽ bị cắt lưỡi” hay “Lãng phí thức ăn, khi chết sẽ phải ăn giòi”… đang dần mất đi ý nghĩa trong hệ thống tín ngưỡng của người trần gian.
Để tiện cho việc tra cứu và lưu trữ, công trình Địa Ngục Nhân Dân của Diêm King được Khô Mực cùng cộng sự Deadend quy hoạch thành ba tầng, tương ứng với 3 không gian triển lãm chính: Tình, Tiền, Tôi. Các khách hàng tiềm năng sẽ có cơ hội khám phá những gợi ý hình phạt thích đáng cho đủ loại tội trạng đương thời, từ tội nhỏ mà khó ưa như: cầm nhầm đồ người khác, bom hàng… đến những vấn nạn nhức nhối khác trong xã hội: sao chép nghệ thuật, tung tin giả, bắt nạt trên mạng… Với tinh thần vui vẻ không quạu, “Hù: Quả báo” nhẹ nhàng mở ra một cuộc đối thoại giữa các nghệ sĩ và người xem để cùng nhau tự vấn về ứng xử của con người với vật chất (Tiền), các mối quan hệ xung quanh (Tình) và những vấn đề xuất phát từ chính bản ngã (Tôi) trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Vẫn là không gian phòng tối đặc trưng của triển lãm “Hù”, nhưng lần này, Khô Mực Studio chọn sử dụng hiệu ứng Red Reveal với hai layer màu xanh lá – đỏ chồng lên nhau để thể hiện chất “quả báo” của các tác phẩm. Anh Simon Phan – đồng sáng lập Khô Mực – chia sẻ: “Hiệu ứng red reveal rất phù hợp với chủ đề ý tưởng triển lãm lần này bởi hai layer xanh lá – đỏ có thể tạo ra sự mập mờ và liên đới giữa những “tội” bị gây ra – kèm “hình phạt” thích đáng. Đồng thời, đây là một hiệu ứng thú vị để “chơi” với kỹ thuật in riso và tạo cơ hội để người xem tương tác với tác phẩm một cách đa chiều hơn”.
Không chỉ dừng lại ở một triển lãm vật lý tại chỗ, “Hù: Quả báo” sẽ còn xuất hiện ở phiên bản virtual. Như vậy, triển lãm vừa phù hợp với xu hướng số hóa, vừa phù hợp với tình hình bình thường mới hiện nay, giúp cho mọi người có thể tiếp cận với các tác phẩm một cách dễ dàng, tiện lợi, bất kể cách biệt về địa lý hay thời gian. Tiết lộ thêm, “Hù: Quả báo” phiên bản virtual sẽ được thiết kế như một trò chơi hành trình (adventure game), người chơi sẽ hóa vai một linh hồn trong “Địa Ngục ảo”, do Diêm King cai trị, với sự hỗ trợ đắc lực từ bộ sậu: Minotrau, Unico, Mạnh Bar, Cán Bộ Âm Ti và Quỷ Deadline.
Triển lãm “Hù: Quả báo” dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 22/12/2021.
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE