Những tác phẩm giống thật đến khó tin
Không gian phòng tạo tác của Tiệm Bánh Madi thường trong trạng thái tĩnh lặng, chỉ thỉnh thoảng vang lên tiếng lách cách khi các vật dụng va chạm nhau. Lúc này, thành phố đã lên đèn, ngoài đường dòng người đang ngược xuôi vội vã về nhà thì các nghệ nhân làm bánh của Madi vẫn tập trung cao độ cho các tác phẩm của mình. Nghệ nhân Đỗ Kim đang tỉ mỉ “gọt” từng mảnh bé xíu màu trắng bạc cho chiếc đồng hồ Catier. Cách đó không xa, nghệ nhân Hoàng Quân cũng đang chăm chú vẽ từng nét trên mặt da của chiếc túi Birkin Himalaya Nilo Crocodile của Hermes. Đây là những tác phẩm cuối cùng cho bộ sưu tập gần 50 sản phẩm – phụ kiện thời trang của các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton LV, Hermès, Prada, Rolex… được tạo tác bằng chất liệu bánh, sẽ có mặt trong triển lãm Beauty Queen ra mắt công chúng vào ngày 23/3/2024.
“Chúng tôi đã làm việc ngày đêm trong gần 4 tháng qua để hoàn thành bộ sưu tập này. Đã có những sản phẩm mà nghệ nhân làm đi làm lại đến vài chục lần. Có những sản phẩm đã muốn bỏ đi vào phút cuối. Và thành quả cuối cùng đã cho chúng tôi niềm thỏa mãn và hạnh phúc thật sự của người theo đuổi nghề làm bánh”, chị Võ Thị Hà Hải, nhà sáng lập thương hiệu Tiệm Bánh Madi chia sẻ. “Đến xem triển lãm này, mọi người có thể săm soi, khen chê tác phẩm, song không thể nghi ngờ về kỹ năng của như tâm huyết của những người nghệ nhân của Madi”. Quả thật, đâu đó vẫn có những chi tiết nhỏ chưa đạt độ hoàn hảo nhất định. Nhưng sẽ thật khó tin là nghê nhân lại có thể làm những chiếc bánh giống y như các phụ kiện thời trang xa xỉ thật, từ kích thước chuẩn, đến các chi tiết logo hay từng đường kim mũi chỉ… Trông qua, nhiều người còn không thể phân biệt đâu là bánh, đâu là sản phẩm thời trang thật.
Xem thêm
• Điểm danh 4 tiệm bánh ngọt “nhất định phải thử” ở Sài Gòn
• Triển lãm “Giao Biên”: Cuộc hành trình khám phá xã hội đương thời
• Sống lại những ký ức xưa cũ qua các sự kiện và triển lãm ở Hong Kong
Khẳng định thương hiệu Madi – Make different
Những tác phẩm tại triển lãm Beauty Queen không phải là những sản phẩm bánh mô phỏng thời trang xa xỉ đầu tiên tại Tiệm Bánh Madi. Từ nhiều năm qua, không ít khách hàng đã xem bánh Madi như một quà tặng yêu thương có thể giữ lại trong thời gian dài, hơn là chiếc bánh kem trang trí chỉ dùng trong một ngày kỷ niệm nào đó. Nhờ sử dụng chất liệu fondant (kẹo đường) quen thuộc trong ngành F&B, bánh có thể giữ nguyên hình thái, màu sắc trong nhiều ngày tháng. Qua sự khéo léo và kinh nghiệm dày dặn của nghệ nhân, những chiếc bánh đã khiến cho người nhận cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc. Có lẽ vì vậy mà với những khách hàng trung thành của Madi không bao giờ so sánh về giá cả, bởi họ hiểu rằng một chiếc bánh được làm từ tâm huyết và tay nghề cao, cũng giống như những sản phẩm thời trang xa xỉ, mọi giá trị đều khó đong đếm được.
Đối với nghệ nhân, việc mô phỏng lại những sản phẩm đã nổi tiếng hàng trăm năm trên thế giới là một thử thách lớn. Thậm chí, những người đã có tay nghề đôi khi vẫn chưa tự tin để làm. Tuy nhiên, việc chấp nhận thử thách để vươn lên là yếu tố khác biệt của nhóm làm bánh tại Madi. Chỉ sau vài tháng tham gia tạo tác cho triển lãm Beauty Queen, tay nghề của nghệ nhân Madi đã có bước phát triển vượt bậc, cùng với sự quan sát và thấu hiểu nhất định cho những chất liệu khác biệt. “Trong ngành này, việc đầu tư cho con người luôn đặt lên hàng đầu. Muốn tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm thì người làm bánh cần vững tay nghề và có sự sáng tạo liên tục. Triển lãm lần này cũng như sự đòi hỏi khắc khe của tôi đối với họ là tiền đề để nghệ nhân được thử thách và phát triển”, chị Hà Hải khẳng định. “Beauty Queen” sẽ là triển lãm mang tính “dò đường”. Nếu sự kiện nho nhỏ lần này tạo ra được hiệu ứng tốt, Madi sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều triển lãm thú vị khác với quy mô lớn hơn. Nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và giàu thẩm mỹ đến cho giới làm bánh nói riêng và cộng đồng nói chung”.
Tham khảo thêm tại: https://tiembanhmadi.com/du-an/beauty-queen-gallery
Nhóm thực hiện