Rõ ràng du lịch đang ngày càng trở nên thuận tiện và nhanh chóng, bởi đâu còn rào cản nào nữa khi các hãng máy bay liên tục có chương trình ưu đãi giá vé, còn việc đặt trước mọi thứ qua mạng lại không thể dễ dàng hơn. Cũng bởi thế mà những chuyến đi của chúng ta thường vội vàng, sự tận hưởng đôi khi bị bỏ quên, còn những hành trình nối kết văn hóa giữa các quốc gia trở thành điều quá xa vời. Tuy nhiên, thật may vẫn còn một cách để chúng ta có được những giờ phút đáng nhớ trong hành trình của mình, đó là đi bằng tàu hỏa. Phương tiện di chuyển này là sự lựa chọn yêu thích nhất của các “fan đường sắt”, và tôi đã trở thành một tân binh như thế.
Chuyến tàu tốc hành Eastern Oriental Express hút hồn du khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên với dịch vụ sang trọng bậc nhất và kiểu bài trí mang hơi hướng cổ điển của một kỷ nguyên vàng son, thời mà vận chuyển đường sắt còn là loại hình giao thương huyết mạch nối liền giữa Singapore và Thái Lan vào giữa thế kỷ 20.
Điểm khởi hành cho chuyến đi là ga xe lửa mang phong cách cổ điển với bài trí rất nghệ thuật Keppel Road tại Singapore. Đây là một sân ga được thiết kế đậm màu sắc của nền công nghiệp Malayan với những tác phẩm điêu khắc và bích họa từ năm 1932. Vào thời điểm này Keppel Road chính là ga cuối trong tuyến đường West Coast của đường sắt Malaysia. Là một nốt trầm khác biệt trên đảo quốc sư tử hiện đại, bởi thế sân ga này khiến du khách cảm thấy không khỏi xúc động và hoài niệm về những điều xưa cũ đẹp đẽ đã trôi qua.
Sau khi làm thủ tục lên tàu và kiểm tra lại lịch trình 3 ngày tới với người dẫn đoàn, chúng tôi được đưa đến tận chỗ ngồi. Những chiếc cửa sổ hoa lệ ngay lập tức hiện ra cùng với quang cảnh dần đổi thay khi chúng tôi chuyển bánh tới Malaysia, vượt qua eo biển tuyệt mỹ Straits of Johor.
Phòng ăn của chúng tôi bao gồm 3 khoang nằm giữa so với tổng số 22 toa tàu trải dài. Mỗi toa của phòng ăn đều được trang hoàng với rất nhiều loại hoa mang theo văn hóa riêng của mảnh đất này. Và tất nhiên, nếu muốn, chúng tôi còn có thể thư giãn ở phòng spa với tiện nghi sang trọng hay ghé thư viện để tận hưởng cảm giác dễ chịu trong suốt hành trình. Ngoài ra, không gian mở ở phía trước giúp du khách có thể cảm nhận chân thực nhất quang cảnh suốt chuyến đi.
Trong hành trình lần này của chúng tôi, một nửa số khách đến từ phương Tây mang theo sự hiếu kỳ muốn khám phá phong cách trang trí đặc biệt trong mỗi toa tàu, và sau đó lại háo hức tham gia bữa tối được chuẩn bị công phu bởi bếp trưởng người gốc Pháp Yannis Martineau. Sau một ngày như vậy, chúng tôi đã tới Kuala Lumpur vào lúc tối muộn khi các du khách đều đã được tận hưởng một bữa ăn hoành tráng pha trộn phong cách chế biến Đông – Tây.
Những bữa ăn trên tàu đều rất sang trọng, đúng lễ nghi, nhưng vẫn mang nét ẩm thực riêng của từng mảnh đất. Nhiều người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đặc biệt đối với hình thức giao thông đường bộ tuyệt vời này, trong đó có Steve. Steve đến từ New-Zealand, anh đã kể cho tôi rất nhiều về niềm đam mê đặc biệt đối với những chuyến du lịch đường dài bằng tàu hỏa, từ chuyến tàu hạng 2 đi từ Ấn Độ đến ga Mông Cổ/Siberia cho đến tuyến đường sắt “Vua của những con tàu” Venice Simplon Orient. Sau những lần như thế, niềm hân hoan lớn nhất của anh là được trở về và chia sẻ những trải nghiệm đó với nhóm bạn vẫn tự nhận mình là “người dõi theo những chuyến tàu”.
Ban ngày, sự trải nghiệm được đánh dấu ở những điểm tàu dừng. Tại Penang, Malaysia, tôi cùng Steve và các “fan đường sắt” có 2 sự lựa chọn: thứ nhất là tour đi bộ có hướng dẫn viên đến thủ phủ Georgetown – nơi còn lưu giữ các nhà thờ, đền đài được xây dựng từ trước thế chiến thứ 2 hoặc những cửa hàng nổi bật sắc màu; thứ hai, chúng tôi có thể lựa chọn tour đi dạo bằng xích lô, chiêm ngưỡng những quang cảnh cổ điển hệt như cách bài trí bên trong các toa tàu. Với văn hóa thời Anh thuộc kết hợp với ảnh hưởng từ Trung Quốc, bang Penang hiện nay có nét riêng về phong cách thẩm mỹ mà bạn có thể thấy rõ khi ngắm nhìn những ngôi nhà được dùng làm cửa hiệu vẫn đang còn hoạt động.
Và cuối cùng đã đến Thái Lan, có lẽ khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong chuyến đi của chúng tôi chính là vào thời khắc này. Chúng tôi xuống tàu ở Kanchanaburi, một thị trấn nằm ở gần biên giới Myanmar, để thăm cây cầu nổi tiếng bắc ngang dòng sông Kwai. Được biết, trong thế chiến thứ 2, Nhật Bản đã cho xây dựng một tuyến đường sắt nối liền từ Ban Pong, Thái Lan đến Thanbyuzayat, Myanmar với mục đích vận chuyển hàng hóa hàng ngày đến Ấn Độ, và sâu xa hơn là để phục vụ cho một cuộc tấn công đã lên kế hoạch từ trước.
Quá trình xây dựng bắt đầu từ tháng 10/1942 và tất cả được hoàn thành chỉ 1 năm sau đó. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi 12 tháng ấy, hàng ngàn tù nhân chiến tranh và người lao động khổ sai đã phải bỏ xác khi xây dựng cây cầu.
Hiện nay, tại bờ sông Kwai, ngay cạnh cây cầu nổi tiếng có một bảo tàng và nhà tưởng niệm được xây dựng để tất cả mọi người đều có thể tỏ lòng thành kính đối với những con người đã hy sinh thân mình để làm nên tuyến đường sắt tuyệt vời nối liền Đông Nam Á này.
Chuyến đi khép lại vào buổi chiều tối khi đoàn tàu chuyển bánh tới Bangkok và chúng tôi phải nói lời chia tay với đội ngũ hướng dẫn và phục vụ vô cùng nhiệt tình, chu đáo, thân thiện. Sau khi đưa du khách trải nghiệm chuyến du lịch để đời mà nhiều người thậm chí chỉ có thể mơ thấy, tàu sẽ từ từ hạ tốc độ. Lúc này, chúng tôi có cơ hội được nhìn ngắm một cách chậm rãi những quang cảnh tuyệt đẹp của xứ chùa vàng với kiến trúc đền chùa độc đáo và lưu giữ lại sự lãng mạn trên chuyến tàu Eastern Oriental cùng những điểm dừng chân đáng nhớ vừa đi qua.
Lịch trình gợi ý
Nếu bắt đầu khởi hành từ Việt Nam, bạn có thể đặt vé máy bay tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh để tới Singapore. Tàu sẽ chuyển bánh tại sân ga Woodlands nằm ở phía Bắc Singapore (trước đây du khách khởi hành từ sân ga cổ kính nằm giữa trung tâm Singapore có tên Keppel Road nhưng hiện nay sân ga này đã đóng cửa).
Sau khi lên tàu và nhận chỗ ngồi, hành trình sẽ bắt đầu chuyển bánh đến Malaysia chạy ngang qua eo biển Straits of Johor và thăm Kuala Lumpur. Ngày thứ 2 tàu dừng cho bạn xuống thăm bang Penang, Malaysia. Ngày thứ 3, tàu đỗ lại tại cầu sông Kwai và điểm cuối của hành trình là Bangkok. Trên chuyến đi, bạn sẽ được phục vụ các bữa ăn sang trọng, trà chiều thư giãn hay tận hưởng buổi tối ấn tượng ở Bar Car với màn biểu diễn của những nghệ sĩ dương cầm tài năng.
Nếu khởi hành vào lúc 16h tại Singapore bạn sẽ trải qua lịch trình 3 ngày 2 đêm trên tàu Eastern Oriental Express và đến Bangkok vào lúc 16h45. Giá vé cho chuyến tàu sang trọng, lịch sự và đầy thú vị này là từ 2.560 USD.
Bạn có thể đặt chỗ trên chuyến tàu cao tốc Eastern Oriental Express bằng cách truy cập vào trang web insideasiatravel.com hoặc gửi yêu cầu về địa chỉ team@ insideasiatravel.com.
Nhóm thực hiện
Bài: Paulette Chheav - Ảnh: Lĩnh Lê