Không dừng lại ở việc đặt chân đến một vùng đất mới, chụp ảnh kỷ niệm hay thưởng thức một món ăn ngon, những bạn trẻ hiện đại đang ngày càng có những “tiêu chuẩn” riêng về một chuyến du lịch lý tưởng. Cách tận hưởng quen thuộc đã được thay bằng hình thức du lịch trải nghiệm, một định nghĩa mới về cách du lịch đối với giới trẻ.
Vì sao người trẻ chọn du lịch trải nghiệm?
Intrepid Travel, nơi tổ chức các chuyến du lịch mạo hiểm đến một số địa điểm xa xôi nhất thế giới cho biết, doanh nghiệp của họ đã tăng hơn 66% trong 2 năm qua. Leigh Barnes, giám đốc khu vực Bắc Mỹ cho biết, sự chuyển đổi trong hình thức du lịch là cốt lõi trong kinh doanh của họ.
“Đến thăm một đất nước ít được biết đến như Belarus hoặc nấu một món falafel (món thịt viên) truyền thống với gia đình ở Jordan là những trải nghiệm thay đổi cuộc sống và những ký ức người Bắc Mỹ muốn đưa vào kỳ nghỉ của họ”, ông nói.
Deanna Ting, quản lý khách sạn cao cấp tại trung tâm du lịch Skift giải thích rằng, sau khi nền kinh tế sụp đổ trong năm 2008, mọi người bắt đầu ưu tiên tích lũy trải nghiệm hơn tài sản. Điều này đã củng cố cho sự chuyển đổi trong ngành du lịch. “Trong thời đại của sự gắn kết, chúng ta chưa bao giờ bị ngắt kết nối từ nhân loại và từ chính chúng ta”, Drea Sobieski, người sáng lập của tạp chí du lịch Elsewhere cho biết.
Drea cũng lưu ý rằng, du lịch giờ đây được xem như một cách để chúng ta tạm tránh xa cuộc sống ồn ào, áp lực và sự kiểm soát ngầm của mạng xã hội. Những người theo đuổi xu hướng du lịch trải nghiệm thường mong muốn tích lũy kiến thức hoặc một sự thay đổi nhất định trong thế giới quan sau khi trở về nhà.
Cụ thể hơn, Sobieski nói: “Chúng ta luôn muốn trở thành những phiên bản tốt nhất của bản thân và du lịch có thể cho phép chúng ta làm điều đó”. Nhu cầu thay đổi đang dần tái định hình lại công nghiệp du lịch với nhiều dịch vụ hơn dành cho những người thích phiêu lưu, mạo hiểm và thu về những giá trị tinh thần sau mỗi chuyến đi.
Dưới đây là những gì bạn có thể tích lũy được nếu theo đuổi hình thức du lịch trải nghiệm mới mẻ này.
Tập luyện ngay cả trong chuyến đi
Đầu năm nay, một cuộc khảo sát của Well+Good cho thấy 40% số người được hỏi đã chọn tập thể dục hơn là dành thời gian tại một khu nghỉ mát năm sao. Lý do đơn giản chính là nằm ở sự chuyển đổi trong nhu cầu du lịch. “Du khách đang ngày càng tìm cách để có thể vận động trong khi ở nước ngoài”, Barnes nói.
Rebecca Garland, người đồng sáng lập Fit & Fly Girl cho biết hiệu quả của việc tập thể dục trong du lịch thực sự sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta. “Khách hàng của tôi đã học được những cách mới để chăm sóc bản thân ngay cả khi đi du lịch. Đó là hoạt động lấy lại năng lượng trước khi trở về cuộc sống hàng ngày của họ, bắt đầu thói quen ăn uống lành mạnh hay đơn giản là ý thức được việc dành thời gian cho bản thân quan trọng như thế nào”, cô nói.
BÀI LIÊN QUAN
Các chương trình học bổ ích
Erin Bunch, tác giả của bài viết về du lịch trải nghiệm trên Well+Good cho biết, khi ghé thăm One & Only Palmilla, một khu nghỉ mát năm sao ở Cabo, cô đã rất ngạc nhiên khi thấy một khóa học với các sư địa phương nằm trong dịch vụ của Spa. Trong cùng một chuyến đi, Erin đã tham gia một chương trình gọi là Catch, Cook, Cocktai, trong đó, cô đã đi câu cá, học cách nấu món khai vị với đầu bếp khách sạn, và sau đó tham gia khóa học pha rượu cocktail.
Ting chia sẻ các loại dịch vụ khách sạn và khu nghỉ mát đang trở nên ngày càng phổ biến khi có “nhiều khách sạn đang cố gắng để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của họ thông qua các chương trình bổ ích”. Phần lớn chương trình là về chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện từ việc ăn uống, làm đẹp đến sức khỏe tinh thần. Chính sự đầu tư ngày càng nhiều của các khách sạn, khu nghỉ mát làm cho hình thức du lịch trải nghiệm ngày càng được phổ biến và yêu thích.
Tạo sự gắn kết
Sobieski cho biết: “Chúng ta đang ngày càng bị cô lập hơn dù đang sống trong thời đại của phương tiện truyền thông xã hội”. Garland giải thích, công ty của họ điều hành các chuyến đi theo nhóm bởi họ nhận thấy du lịch cung cấp cơ hội để kết nối với mọi người ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới.
Thật vậy, Jennifer Haddow, chủ sở hữu của Wild Women Expeditions nói rằng, một số khách hàng của cô đặc biệt đăng ký du lịch để có thêm nhiều mối quan hệ “chị em bạn”.“Rất nhiều phụ nữ đến với chúng tôi bởi vì họ cảm thấy không kết nối với cộng đồng giống như trước”, cô nói.
Tara Cappel, người sáng lập The Love of Travel cũng đồng ý với ý kiến trên và cho biết thêm: “Hầu hết mọi người thực sự do dự về việc đi du lịch với người lạ nhưng sau đó, nó trở thành một phần yêu thích của họ”.
—
Xem thêm:
Làm sao để sử dụng Instagram như một kim chỉ nam du lịch?
7 trải nghiệm tuyệt vời nhất định phải thử khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Well+Good Hình ảnh: Tổng hợp