Số liệu mới: Ngày càng nhiều phụ nữ thích du lịch mạo hiểm một mình
Những người đam mê du lịch hẳn đã từng nghe đến các trào lưu “staycation” (nghỉ ngơi dài ngày tại nhà), “glamping” (cắm trại sang trọng) hay “bleisure” (kết hợp đi công tác với du lịch giải trí). Tuy nhiên, một xu hướng thú vị hơn nhiều dường như còn nằm ngoài vòng phủ sóng của các tín đồ du lịch: Những chuyến du lịch mạo hiểm của phụ nữ.
Đó không phải là chuyến đi dịu dàng và rất đỗi bình yên để tìm kiếm bản thân mỗi khi lạc lối như trong cuốn hồi ký Eat, Pray, Love (tựa tiếng Việt: Ăn, Cầu nguyện, Yêu) của Elizabeth Gilbert xuất bản hơn 10 năm về trước. Đó là những chuyến du lịch mạo hiểm khiến người ta phải đổ mồ hôi, máu, nước mắt. Nhưng đáng nói hơn cả, các cô gái lại muốn được trải nghiệm chúng một mình.
Nữ giới mê du lịch mạo hiểm: Con số vẫn tăng
“Từ năm 2010, số phụ nữ du lịch mạo hiểm cùng chúng tôi đã tăng 60% và vẫn liên tục tăng đều qua các năm. Chỉ riêng năm vừa qua, phái nữ chiếm 58% tổng số khách”, Cynthia Dunbar – Tổng giám đốc REI Adventures, công ty huấn luyện và tổ chức các chuyến du lịch “bụi” backpacking, du lịch hoang dã – cho biết.
Trước xu hướng này, REI Adventures bắt đầu thiết kế một loạt các chuyến đi dành riêng cho phụ nữ. Các nữ hướng dẫn viên sẽ dạy bạn cách leo núi hay sử dụng xe đạp địa hình. Bạn cũng có thể cùng nhóm bạn gái tham gia tour đi bộ đường dài xuyên qua dãy núi phía Nam New Zealand, đạp xe leo núi ở Grand Canyon hay đỉnh núi lửa linh thiêng Shasta, California.
Ngoài REI, nhiều công ty du lịch thám hiểm khác cũng đón nhận đông đảo du khách nữ. Công ty du lịch VBT nổi tiếng với hành trình đạp xe 6 giờ qua vùng nông thôn nước Pháp có 60% khách hàng là nữ giới. Phụ nữ tham gia các chuyến đi bộ hành trình của Country Walkers chiếm đến 67%, họ có thể dễ dàng chinh phục đoạn đường hơn 22 km trên những dãy núi tuyệt đẹp của Thụy Sĩ. Số du khách nữ tìm đến hai công ty này tăng đều 5%/năm.
Số khách nữ đặt chỗ chuyến hành trình leo núi Kilimanjaro và ngắm động vật hoang dã ở vườn quốc gia Serengeti, châu Phi của công ty du lịch mạo hiểm nhóm nhỏ Intrepid Travel ngày càng tăng. Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ đạp xe cao cấp DuVine Cycling + Adventure Co tăng 35% lượng khách nữ trong 3 năm qua, nhiều người đặt chuyến đi dài 6 ngày, phải đạp xe từ 40 đến hơn 100 cây số/ngày.
Theo ông Leigh Barnes – Giám đốc Intrepid Travel khu vực Bắc Mỹ, phụ nữ nói riêng và khách du lịch nói chung có số ngày nghỉ ít ỏi và họ muốn tìm đến nhiều loại hình trải nghiệm khác nhau. Những trải nghiệm này càng lúc lại càng táo bạo. Đến cả cuộc đua vượt chướng ngại vật Spartan Races nổi tiếng – nơi bạn được yêu cầu phải chạy trên bùn và nhảy qua lửa, số đấu thủ nữ cũng tăng vọt 30% trong hơn một năm qua.
Phụ nữ sẵn sàng “xách ba lô lên và đi”, dấn thân vào những chuyến du lịch mạo hiểm, trèo đèo lội suối mà không cần bạn đồng hành. VBT thống kê có 68% khách hàng nữ của họ đi một mình, còn Country Walkers có 87% phụ nữ tham gia là người độc thân.
Phụ nữ bắt đầu chuyến hành trình một mình, nhưng họ có thể đến và tập hợp với nhau thành một nhóm du lịch. Khi phụ nữ du lịch mạo hiểm cùng nhau, dù khởi đầu là những người hoàn toàn xa lạ, họ dễ trở thành một nhóm gắn kết và gần gũi hơn so với nhóm có cả nam và nữ. Các cô gái có thể hỗ trợ và ủng hộ nhau cùng tham gia những hoạt động họ chưa từng làm, trải nghiệm chuyến đi mạo hiểm, phiêu lưu mới mẻ.
Dẫu một mình ta vẫn cứ vui
Chris Skilling – Phó giám đốc công ty VBT – cho rằng xu hướng phụ nữ quan tâm đến du lịch mạo hiểm, chinh phục là hiệu ứng của một xã hội ngày càng chú trọng quá trình học hỏi và tự khám phá bản thân. “Một kỳ nghỉ năng động giúp con người ít cảm thấy bị cô lập hơn là một chuyến đi bằng xe du lịch hay đến những khu nghỉ dưỡng trọn gói. Cùng tham gia các hoạt động ngoài trời có khả năng kết nối mọi người với nhau ngay tức khắc, đó là điều mà việc chỉ ngồi trên xe buýt và nhìn qua cửa sổ không thể nào làm được”.
“Phụ nữ có xu hướng thích phiêu lưu, khám phá hơn phái nam khi du lịch nước ngoài hay một mình gia nhập các nhóm du lịch”, bà Jamen Yeaton-Masi – Phó giám đốc Country Walkers – chia sẻ, “Phụ nữ hiện đại độc lập về tài chính, do đó họ thích du lịch hơn. Ta cũng có thể nói điều này giúp phụ nữ tự tin hơn khi theo đuổi các chuyến du lịch mạo hiểm”.
Nói đến những chuyến đi khám phá nơi hoang dã, một phần tiếng tăm bất ngờ của chúng trong vài năm qua có lẽ đến từ cuốn hồi ký được chuyển thể thành phim Wild (tựa tiếng Việt: Hoang dã) của Cheryl Strayed, kể về hành trình một mình chinh phục đường mòn Pacific Crest, Mỹ của cô gái 22 tuổi sau những tháng ngày quá nhiều đau khổ. Chỉ một năm sau ngày ra mắt bộ phim, năm 2014, lượt khách đến Pacific Crest với quyết tâm chinh phục đoạn đường hơn 4.200 km này tăng gấp đôi với gần 2.000 người.
Số lượng nữ hướng dẫn viên cũng tăng đột biến. Mùa Thu này, Lentine Alexis – vận động viên đua xe đạp kiêm đầu bếp bánh ngọt nổi tiếng – sẽ dẫn đầu đoàn xe đạp đường trường đầu tiên chỉ dành cho phụ nữ của công ty DuVine xuyên qua xứ sở rượu nho Sonoma, Mỹ. Snowmass Bike Park có 5 nữ chuyên gia xe đạp trong đội ngũ nhân viên. Big Five Tours & Expeditions thuê hướng dẫn viên nữ cho đoàn du lịch của họ đến Cairo, Ai Cập và Delhi, Ấn Độ.
Phụ nữ bắt đầu tiến vào những lĩnh vực một thời bị “chiếm lĩnh” bởi đàn ông. Du khách nữ có khả năng tác động đến phụ nữ ở những địa phương họ đến, góp phần lan tỏa một cách tinh tế thông điệp tích cực về nữ quyền.
—
Xem thêm
Những thành phố du lịch chỉ có thể khám phá tường tận bằng cách dạo bộ
Lược dịch: Thùy Anh
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: CN Traveller