Làm sao để sử dụng Instagram như một kim chỉ nam du lịch?
Nếu biết cách tận dụng các bài đăng trên Instagram, bạn cũng có thể lên kế hoạch cho các chuyến du lịch của mình. Cùng ELLE tìm hiểu nhé!
Sách chỉ dẫn không phải là vật phẩm cũ nhưng ngày nay chúng không còn là thứ duy nhất bạn sử dụng để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình. Mọi người có thể sử dụng những bài đăng và tính năng Story trên Instagram để chia sẻ chuyến đi của riêng họ. Tương tự như vậy, nếu biết cách tận dụng các bài đăng trên Instagram, bạn cũng có thể lên kế hoạch cho các chuyến du lịch của mình, dựa trên những bức ảnh phong cảnh đẹp mắt hoặc vài biểu tượng đặc trưng của ứng dụng này. Sau đây, ELLE sẽ chia sẻ với bạn đọc cách sử dụng Instagram để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ của riêng bạn. Cùng tìm hiểu nhé!
Sử dụng những chiếc “thẻ địa lý”, hay còn gọi là geotags
Instagram luôn cho phép bạn gắn thẻ địa điểm vào bài đăng hoặc chức năng Story trên ứng dụng. Bằng cách nhấn vào những địa điểm được hiển thị này, bạn không chỉ biết được định vị của khách sạn, nhà hàng, hoặc những bức tường graffiti đầy nghệ thuật, mà bạn còn có thể xem được những bức ảnh mà các người sử dụng Instagram khác chụp tại địa điểm đó.
Rachel Coleman, giám đốc truyền thông của Condé Nast Traveler đã chia sẻ: “Bất cứ khi nào tôi đi du lịch và muốn đến một nhà hàng mới, tôi sẽ tìm kiếm thông tin thông qua những thẻ địa lý được gắn ở địa điểm đó trên Instagram và xem hết tất cả những tấm ảnh mà mọi người đã chụp tại nơi ấy. 95% số lần tôi chọn món trên menu đều dựa vào những bức ảnh đã chụp. Nghe có vẻ như tôi đã quá tin tưởng vào Instagram nhưng thật ra ứng dụng này giúp tôi tốn ít thời gian trong việc gọi món hơn. Nếu như tôi không thấy những bức ảnh này thì chưa chắc sẽ không muốn thưởng thức các món ăn này”.
Brendan van Son, một nhiếp ảnh gia du lịch cho biết thêm: “Hashtag đã trở thành một hiện tượng không còn mới mẻ hay quá bão hoà. Khi bạn tìm kiếm một điểm đến cụ thể như Trung Quốc chẳng hạn, hashtag sẽ hiện lên thêm những địa điểm khác trên thế giới trộn lẫn vào đó. Vì thế, nhìn chung thì geotag sẽ chính xác hơn”.
Sắp xếp có trật tự những bộ sưu tập của bạn
Bạn có thể lưu các bài đăng cá nhân người dùng trên Instagram bằng cách nhấn vào biểu tượng đánh dấu phía bên góc phải của hình ảnh. Hãy yên tâm, vì chỉ có bạn mới có thể xem lại những bài đăng được lưu đó.
Vào tháng 4/2017, Instagram đã cho ra mắt thêm chức năng “Bộ sưu tập” trên Instagram – nơi người dùng có thể phân loại những hình ảnh họ đã lưu. Theo ý kiến chủ quan của một số người thì “Bộ sưu tập” chính là công cụ hỗ trợ du lịch đắc lực nhất trên ứng dụng này. Bạn có thể tạo ra bao nhiêu kho hình ảnh bạn muốn rồi phân chia chúng theo tên thành phố, địa điểm cho chuyến đi sắp tới hoặc món ăn vặt bạn muốn thử.
Christine Amorose Merrill – một người viết nhật ký mạng về du lịch đã chia sẻ: “Thẻ đánh dấu của tôi không khoa học lắm đâu, nhưng tôi đã cố gắng lưu lại tài khoản của những người tôi yêu thích dựa trên nơi họ sống mà tôi vô tình muốn đến thăm thú. Sau đó, khi chuẩn bị lên kế hoạch cho chuyến đi, tôi quay trở lại tài khoản của họ xem có nơi nào mới mẻ mà họ vừa tham quan hoặc yêu thích mà tôi cũng có thể đến hay không”.
“Tôi lưu hàng trăm tấm ảnh và video vào bộ sưu tập trên Instagram, đặt tên chúng bằng tên địa điểm như Tokyo, Los Angeles, Miami và sử dụng chúng để xây dựng kế hoạch chi tiết khi tôi đến một thành phố mới”, Rachel Coleman chia sẻ.
Đừng chỉ theo dõi bạn bè
Nếu bạn sử dụng Instagram như một ứng dụng mạng xã hội, bạn có thể chỉ dùng nó để theo dõi những người bạn biết thật sự ở ngoài đời. Nhưng nếu bạn sử dụng Instagram như một kim chỉ nam du lịch, bạn sẽ mở mang được nhiều mạng lưới địa điểm hơn. Hãy thử giao lưu với một vài người bạn ở các thành phố bạn muốn đến du lịch và chia sẻ với họ những sở thích về ẩm thực, mua sắm, hội họa hoặc thám hiểm. Họ có thể có nhiều kinh nghiệm để đưa ra các gợi ý du lịch cho bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách những người lạ mặt đó sẵn sàng trả lời bạn đấy!
Brendan cho biết: “Tôi sẽ đến Georgia vào tháng 7, do đó, tôi đã bắt đầu theo dõi nhiều tài khoản của những người đang sinh sống ở đó. Tôi cũng đã theo dõi vài công ty du lịch và nhiếp ảnh gia địa phương nữa. Một trong những tài khoản mà cá nhân tôi thích nhất là @paperboyo – một người lúc nào cũng gây ấn tượng với các cuộc dạo chơi đầy cá tính qua các địa điểm du lịch”.
“Tôi lúc nào cũng tìm thấy những người dùng Instagram mới mẻ và đầy cảm hứng, thường là qua các tài khoản du lịch như @CNTraveler hoặc từ những người viết nhật ký mạng về du lịch khác. Một trong những người tôi yêu thích nhất khi theo dõi là Rachel Karten, quản lý truyền thông của Bon Appétit. Cô thưởng thức nhiều bữa ăn chất lượng ở khắp các thành phố trên thế giới. Tôi cũng khá tin tưởng vào các địa điểm mà cô ấy giới thiệu nữa”, Rachael nói.
Gigi Hop, nhà văn chuyên viết về du lịch cho hay: “Mùa Hè năm ngoái tôi đã tham quan một hòn đảo nhỏ nằm ở bờ biển Tây của Sicily được gọi là Favignana. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ biết đến hòn đảo này nếu tôi không theo dõi một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới người Sicily trên Instagram. Anh ấy đã chụp một bộ hình đám cưới vào Hè năm trước và tôi đã giữ chúng cho lần du lịch tới của tôi. Đó là một trong những điều hay ho mà tôi đã tìm được trong mùa Hè. Tôi cảm thấy Instagram là nơi truyền cảm hứng theo cách đó”.
Đừng để Instagram quyết định chuyến đi của bạn
Như đã nói lúc ban đầu, Instagram là một bộ sưu tập của những chuyến đi. Mặc dù ứng dụng này cũng cung cấp nhiều mẹo và ý tưởng cho lần du lịch sắp tới, song bạn không nên chỉ dựa vào ứng dụng này để lập kế hoạch cho chuyến du lịch của bạn.
“Rất nhiều người ngày nay tập trung thái quá vào các điểm đến thu hút. Tôi đã từng đến chỗ nào đó như Peru và mọi người nói nên đến thăm Machu Picchu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đi đến các địa điểm không được lưu giữ bằng hình ảnh – những nơi chứa đựng lịch sử, văn hóa và trải nghiệm của thời gian nhưng lại có nhiều ý nghĩa riêng biệt. Bây giờ, khách du lịch chỉ đến mỗi Machu Picchu rồi rời đi thôi. Họ hoàn toàn tập trung quá mức vào lịch trình khi sử dụng Instagram”, Brendan chia sẻ.
“Đừng chỉ đến một nơi – dù nơi đó là một thành phố mới, một bảo tàng nổi tiếng trên Instagram hay một quán cà phê bán những chiếc bánh đẹp mắt – chỉ vì bạn đã nhìn thấy chúng trên Instagram và chỉ muốn có một bài đăng về nơi đó. Hãy đi bởi vì bạn thật sự muốn đến”, Rachel Coleman bổ sung.
—
Xem thêm:
Những địa điểm không thể bỏ qua nếu là fan của dòng nhạc đồng quê
Bài: Như Trần
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ CN Traveler