Dãy núi Tatra là một đường biên giới tự nhiên giữa hai quốc gia Ba Lan và Slovakia, có chiều cao khoảng 1.405m so với mực nước biển. Dưới chân ngọn núi này, thuộc địa phận Ba Lan, là thị trấn Zakopane, nơi được mệnh danh là “thủ đô mùa Đông” của Ba Lan, địa điểm thu hút khách du lịch tham gia các môn thể thao mùa Đông như trượt tuyết, đi bộ đường dài, leo núi và lái motor tuyết.
Thị trấn Zakopane cách thủ đô Warsaw 400km về phía Nam, cách cố đô Crakow 100km. Để đến đây, bạn có thể lựa chọn đi tàu cao tốc hoặc lái xe. Ở thị trấn Zakopane, chúng tôi lái xe đến làng Koscielisko, nơi có Snowdoo, đơn vị chuyên tổ chức các chuyến safari bằng xe trượt tuyết. Tại thị trấn Zakopane, chúng ta có thể gửi xe, ăn nhẹ, chơi đùa cùng những chú chó kéo xe và làm quen với xe motor tuyết. Khoảng đầu tháng 11, khi nhiệt độ chưa xuống quá thấp và tuyết đầu mùa vẫn còn tơi xốp, là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm môn thể thao mới mẻ này.
VẪN LÀ LÁI XE TAY GA NHƯNG TRÊN MỘT ĐỊA HÌNH KHÁC
Kỹ thuật lái những chiếc motor tuyết này không khác với lái một chiếc xe tay ga, nhưng ở một phiên bản to hơn, động cơ mạnh hơn cùng với bánh xe xích như xe tăng, giúp xe lướt qua những lớp tuyết dày và đá ngầm bên dưới. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thể lực tốt để điều khiển nó. Nếu chiếc xe chở hai người, người phía sau cũng phải tham gia vào quá trình điều khiển xe chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào người lái. Để bẻ lái sang trái và phải, người lái và người đồng hành phía sau phải cùng phối hợp nhịp nhàng, đứng lên khỏi ghế xe và nghiêng người sang bên cần rẽ, thậm chí ở tốc độ nhanh, bạn gần như ở tư thế ngồi nghiêng sang một bên, như vậy xe mới có đủ lực và quán tính để xoay chiều, sau đó cả hai trở về vị trí cũ để xe tiếp tục chạy trên một đường thẳng.
Đây có thể xem là một môn rèn luyện sức mạnh và thể lực vì nhịp tim bạn sẽ tăng cao, kèm với vận động toàn thân, các cơ bắp phải hoạt động, cơ thể bạn sẽ nóng lên, thậm chí đổ mồ hôi dù bên ngoài tuyết rơi âm độ. Bạn đừng lo lắng vì các hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn bạn tận tình trước hành trình và thông thường chỉ mất khoảng 10 phút để làm quen với anh bạn ngựa sắt này. Một trong những việc quan trọng là làm quen với tay ga điều khiển, nếu bạn nhấn ga quá mạnh, xe sẽ gầm lên và vút đi rất nhanh, thậm chí lật xe, nhưng bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần, vì chuyện xe phải vượt lên những con dốc đứng hoặc bị kẹt lại giữa tuyết rất thường xuyên xảy ra. Bạn sẽ không sợ đi lạc vì luôn có nhân viên lái motor tuyết dẫn đoàn và chốt đoàn, điều bạn cần là một cái đầu tập trung và tỉnh táo để xử lý tình huống dọc đường.
Điều kiện tốt nhất để tham gia bộ môn này là những ngày tuyết vừa rơi, bề mặt tuyết còn tơi xốp. Nhìn bên ngoài, tuyết trông cũng trắng và sạch sẽ hơn. Những ngày này, dù nhiệt độ xuống thấp nhưng độ ẩm vẫn chưa cao nên bạn sẽ không có cảm giác lạnh buốt, đây là điều kiện thuận lợi để lái xe tốc độ nhanh. Khi hoàn toàn tập trung vào việc điều khiển xe, bạn sẽ không cảm thấy lạnh một chút nào. Tuy nhiên, khi xuống xe, cơ thể bắt đầu quay về tuần hoàn bình thường, bạn sẽ dần cảm thấy lạnh hơn từ bên trong. Do đó, điều quan trọng cần nhớ khi xuống xe là phải vận động, đi lại và tìm một nơi để sưởi ấm như trong nhà, xe hơi hoặc lửa trại. Đừng để cảm giác ấm áp khi chạy xe đánh lừa và khiến bạn chủ quan.
GIẤC MƠ TUYẾT TRẮNG NGAY TRƯỚC MẮT
Sau khi đã nằm lòng những điều trên, việc bạn cần làm chỉ là tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên. Một bảng màu đơn sắc bao trùm không gian, chỉ có màu trắng của tuyết bao phủ, màu đen của núi và thân cây, màu xanh thẫm của lá thông dưới nền trời xanh ngắt. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy những ngôi làng với những căn nhà gỗ và ánh đèn vàng. Khung cảnh cổ tích đã hiện ra ngay trước tầm mắt. Bạn sẽ liên tục ngỡ ngàng trước cảnh đẹp tuy đơn sắc nhưng không ngừng thay đổi. Trên chiếc xe motor tuyết, bạn sẽ chạy xuyên qua những rừng thông bạt ngàn, đến bên những rìa núi để ngắm nhìn thung lũng thơ mộng, rồi thử thách độ “lì” của bản thân với những ngọn đồi tuyết nhấp nhô, đòi hỏi bạn phải có một cái đầu lạnh và tay lái vững chãi để băng qua.
Trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là đi qua đoạn giữa hai ngọn đồi hẹp. Dốc xuống của đồi này kết hợp với dốc lên của đồi kế tiếp tạo thành một chữ V hẹp. Điều quan trọng là phải giữ tay thắng để giảm tốc trượt xuống và nhấn ga tăng tốc ngay lập tức để xe vọt lên đỉnh đồi. Cả hai quá trình này cần phải phối hợp nhịp nhàng, không thể vì sợ hãi mã bóp thắng khi lên dốc, chắc chắn xe sẽ trượt xuống con dốc đứng. Những người lái xe địa hình lâu năm đều hiểu rõ, việc leo lên trở lại khi đã mất quán tính sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, những nhân viên hướng dẫn sẽ giúp bạn vượt qua hoặc lái qua đoạn địa hình này giúp bạn. Nhưng tôi vẫn khuyên bạn nên tự trải nghiệm cảm giác này, bạn sẽ cảm thấy chiến thắng chính mình và khống chế được nỗi sợ của bản thân.
BÀI LIÊN QUAN
CHẠY ĐUA VỚI MẶT TRỜI LẶN
Vào mùa Đông ở Ba Lan, ngày sẽ khá ngắn, mặt trời mọc từ 8 giờ sáng và hoàng hôn bắt đầu từ 4 giờ chiều. Do đó, thời điểm tốt nhất trong ngày để thưởng ngoạn cảnh đẹp bằng motor tuyết là khoảng đầu giờ chiều, sau đó, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp trên đỉnh núi tuyết. Trời sẽ tối khá nhanh và bạn gần như không thể nhìn thấy gì xung quanh ngoài ánh đèn xe của đoàn. Lúc này, bạn chỉ cần tập trung và lái xe về trại thôi.
Bạn có thể tùy chọn trải nghiệm, ví dụ như chỉ bao gồm thuê xe và đội ngũ hỗ trợ, hoặc thêm các dịch vụ khác như đốt lửa trại, thưởng thức xúc xích nướng và các loại đồ uống truyền thống Ba Lan. Tuy nhiên, do đã đặt phòng ở resort suối
nước nóng Bukovina nên tôi quyết định chọn gói dịch vụ cơ bản với 2 giờ lái xe motor tuyết cùng đoàn. Đây cũng là lần đầu tiên trong đời tôi có trải nghiệm lạnh buốt từ bên trong cơ thể do xuống xe và vào ô tô ngồi luôn mà không vận động, khiến nhiệt độ cơ thể giảm mạnh. Dù trong xe có bật hệ thống sưởi thì cũng phải mất khoảng 30 phút, tôi mới cảm nhận mọi thứ trở về bình thường.
LÊN NÚI NGẮM MẮT BIỂN
Ngày hôm sau, sau khi ăn sáng ở resort, đoàn chúng tôi trekking đến khu vực hồ Morskie Oko ở High Tatras. Đây là hồ nước lớn nhất trong dãy núi Tatra, có nguồn gốc hậu băng hà và nằm ở độ cao 1.395m so với mực nước biển. Hồ được cấp nước bởi hai dòng suối Czarnostawienski và Mnichowy. Tên của hồ bắt nguồn từ tiếng Đức “Meerauge”, có nghĩa là “Mắt biển”, và được đặt bởi những người Đức định cư từ Spiš. Trước đó, người dân vùng cao đặt tên nơi đây là “Biały Staw”. Từ khu vực suối nước nóng Bukovina thuộc địa phận High Tatras đến Vườn Quốc gia Tatra mất khoảng 40 phút chạy xe hơi trên cung đường 30km. Tuy nhiên, chúng tôi còn phải đi bộ thêm 10km nữa để tiếp cận được mặt hồ Morskie Oko. Điểm dừng là bãi đậu xe lớn ở Palenica Białczanska, nơi bắt đầu đường mòn đến Morskie Oko.
Đoạn đường đến hồ vô cùng thú vị, bạn có thể tham quan Wodogrzmoty Mickiewicza – thác nước ấn tượng được hình thành trên ngưỡng đá của suối Roztoka. Ban đầu, nơi đây được gọi là “Grzmoty”, nhưng nhân dịp đưa tro cốt của thi sĩ Ba Lan Adam Mickiewicz về nước vào năm 1981, khu vực này được đổi tên theo tên ông. Tại thác nước Mickiewicza, chúng ta có thể rẽ vào thung lũng Năm Ao (Five Ponds) và Nhà nghỉ Roztoka, đi theo con đường mòn màu xanh lá cây để xuống dốc bên trái – chỉ mất 10 phút.
Đi thẳng dọc theo con đường nhựa, chúng tôi đến một quảng trường lớn – tàn tích của một bãi đậu xe hoạt động cho đến những năm 1980 – có tên là Włosienica. Từ đây, chỉ còn 1,5km cuối cùng là đến Morskie Oko. Bạn không cần kỹ năng đặc biệt nào ngoài khả năng đi bộ đường dài và sau gần 3 giờ, chúng ta có thể chiêm ngưỡng Morskie Oko từ sân thượng của nhà nghỉ Stanisław Staszic PTTK Hostel. Mọi người đến hồ Morskie Oko đều phải ghé thăm nhà nghỉ này để nghỉ chân hoặc nghỉ qua đêm. Nằm ngay trên mặt hồ, nhà trọ hơn 100 năm tuổi này chào đón du khách với các món ăn nhẹ và bữa trưa ngon miệng. Bên trong cũng có một phòng ăn ấm cúng với tầm nhìn ra quang cảnh xung quanh Morskie Oko. Bánh táo là một trong những món phải thử để nạp lại năng lượng sau chặng đường dài. Có một con đường mòn lát đá quanh hồ để du khách đi bộ và ngắm Morskie Oko từ mọi phía. Vào mùa Đông, mặt hồ đóng băng và phủ đầy tuyết, cho phép du khách có thể đi lại bên trên. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể băng qua hồ khi nhiệt độ rất thấp và băng đủ cứng. Những người muốn đi xa hơn có thể đến Czarny Staw bên dưới Rysy và ngắm hồ Morskie Oko từ trên cao.
Tương tự như thời tiết và hoàng hôn mùa Đông ở Ba Lan, mặt trời sẽ lặn khá sớm, từ 3 – 4 giờ chiều. Đồng thời, con đường đến hồ Morskie Oko không được chiếu sáng và mọi hoạt động chuyên chở, du lịch chỉ hoạt động đến hoàng hôn. Nếu bạn muốn ngắm hoàng hôn ở Morskie Oko, bạn nên đặt phòng khách sạn, nhà gỗ để ở lại qua đêm. Bởi vì khu vực này không có đèn chiếu sáng và phương tiện di chuyển sau khi mặt trời lặn, nếu bạn muốn đi về trong ngày, bạn nên bắt đầu lộ trình càng sớm càng tốt và xuống khu vực Palenica Białczanska vào khoảng giữa trưa. Chúng tôi đã quay lại bãi giữ xe Palenica Białczanska vào khoảng 2 giờ chiều và chạy thẳng xe về Krakow, cố đô của Ba Lan, nơi nổi tiếng với hội chợ Giáng Sinh đẹp hàng đầu châu Âu.
Sau khi trở về từ hành trình này, tôi cảm thấy đây không chỉ là một chuyến du lịch mà còn là một cuộc phiêu lưu thực sự. Khám phá Ba Lan vào mùa Đông, chinh phục những thử thách giữa thiên nhiên và cảm nhận cái lạnh từ bên trong cơ thể, đó là những trải nghiệm không bao giờ quên.
Nhóm thực hiện
Bài: Hà Vũ
Ảnh: Tư liệu