SURPRISE TRAVEL – NHỮNG CHUYẾN ĐI KHƠI GỢI SỰ TÒ MÒ
“Surprise Travel” (du lịch bất ngờ) có lẽ là một cụm từ hoàn toàn mới và sẽ dần trở nên quen thuộc trong năm nay. Thay vì tự mình lên kế hoạch cho chuyến đi, một công ty du lịch sẽ đưa ra mọi quyết định và đặt chỗ cho bạn. Sau đó, họ sẽ làm bạn ngạc nhiên về điểm đến khi bạn có mặt tại sân bay.
Đối với những người thường khó đưa ra quyết định hoặc không giỏi việc lên kế hoạch, hay đối với những cặp đôi mới cưới, đây là một giải pháp quá lý tưởng. Miễn là bạn có can đảm bước ra khỏi vùng “an toàn” của chính mình và đặt niềm tin (bao gồm tiền bạc, thời gian) vào tay người khác. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com với 27.000 khách du lịch từ 33 quốc gia, 52% sẵn sàng đặt một chuyến đi bất ngờ mà trong đó, mọi thứ – ngay cả điểm đến – đều không được biết cho đến khi họ đến nơi. Thực tế, trên thế giới đã có một vài đại lý du lịch thử nghiệm dịch vụ này và nhận được phản hồi tốt nên đây là một gợi ý khá thú vị cho các công ty du lịch trong nước.
Các công ty sẽ xây dựng gói “du lịch bất ngờ” ra sao? Khi đặt tour, bạn sẽ chọn mức giá dựa trên quãng đường và số ngày bạn muốn đi. Bạn điền thông tin như các chuyến đi trước đây, sở thích và lựa chọn chế độ ăn uống. Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn. Một tuần trước khi đi du lịch, bạn sẽ nhận được dự báo thời tiết cho điểm đến của mình để biết cần mang theo những gì. Sau đó, qua các kênh liên lạc, bạn sẽ nhận được một phong bì đặc biệt ở sân bay, trong đó là điểm đến cũng như hành trình mẫu và đề xuất về các điểm thăm quan. Trong các nghiên cứu tâm lý, dữ liệu cho thấy những điều bất ngờ buộc não bạn phải tập trung vào những gì đang xảy ra và trí tò mò tăng lên. Thoát ra khỏi những thói quen trong cuộc sống hằng ngày, đi du lịch mà không biết mình sẽ trải qua điều gì tiếp theo sẽ khiến cho chuyến đi của bạn trở nên thú vị và đáng nhớ hơn nhiều.
SET-JETTING – CHỌN ĐIỂM ĐẾN QUA TRUYỀN HÌNH VÀ CÁC KÊNH SOCIAL MEDIA
Xu hướng du lịch nổi bật của năm 2023 vẫn sẽ được ưa chuộng trong năm 2024. Du khách tiếp tục được truyền cảm hứng xê dịch thông qua những bộ phim điện ảnh hoặc các chương trình truyền hình thực tế có cảnh quay đẹp mắt và nhiều cảm xúc.
Theo một cuộc khảo sát của Expedia.com, “hơn một nửa số khách du lịch cho biết họ đã nghiên cứu hoặc đặt chuyến đi đến một điểm đến sau khi thấy điểm đó trên chương trình truyền hình hoặc phim, và 1 trong 4 người thừa nhận rằng chương trình truyền hình và phim thậm chí còn có ảnh hưởng nhiều hơn đến kế hoạch du lịch của họ so với trước đây”. Trên thực tế, khách du lịch cho biết các chương trình truyền hình ảnh hưởng đến quyết định du lịch của họ nhiều hơn Instagram, TikTok và Podcast.
Báo cáo lưu ý rằng hai mùa đầu tiên của series The White Lotus trên HBO đã thúc đẩy “nhu cầu du lịch” đến Hawaii và Sicily tăng 300%. Thành công của Wednesday trên Netflix được cho là đã giúp số lượt tìm kiếm về Romania tăng đột biến 150%. The Bear của FX đã thúc đẩy số lượt tìm kiếm về Chicago tăng 45%. Dựa vào báo cáo này, Expedia dự đoán trong năm 2024, một số quốc gia sẽ đón lượt khách “khủng” sau những dự án mới vô cùng “hot” như: Thái Lan lấy cảm hứng từ phần 3 của The White Lotus; Malta lấy cảm hứng từ Gladiator 2; Paris từ series thời thượng Emily in Paris phần 4; Cao nguyên Scotland từ Outlander phần 9 hay Hàn Quốc từ dự án Squid Game phần 2…
Tại Việt Nam, những chương trình truyền hình thực tế về du lịch và ẩm thực nở rộ trong năm qua và đạt rating cao ngất ngưởng. Vô vàn cảnh quay đẹp mắt và thú vị về danh lam thắng cảnh cùng những câu chuyện ý nghĩa về văn hóa, lịch sử dọc suốt chiều dài đất nước qua 2 ngày 1 đêm, Hành trình rực rỡ… đã hấp dẫn khán giả và góp phần thúc đẩy du lịch nội địa tăng đáng kể. Những video clip trên Instagram, Tiktok… được đặt tên rất “kêu” như: “Hà Giang đẹp không thua Thụy Sĩ”; “thảo nguyên Mông Cổ ở Mũi Dinh”; “Palawan ở Kỳ Co”… lan truyền với tốc độ chóng mặt cũng góp phần quảng bá du lịch địa phương một cách hiệu quả.
BÀI LIÊN QUAN
CONCERT TRAVEL – THEO DẤU THẦN TƯỢNG
Sau sự cô lập xã hội vì đại dịch, khi các ban nhạc và nghệ sĩ phải “nghỉ phép trong nhiều tháng”, sự “bùng nổ” về các buổi hòa nhạc và lễ hội vào năm 2023 đã khơi dậy “khao khát kết nối”. Các buổi hòa nhạc mang tính lịch sử và có ý nghĩa văn hóa gần đây của các nghệ sĩ nổi tiếng như Taylor Swift và Beyoncé đã làm nảy sinh xu hướng “du lịch nhạc sống”. Theo Expedia, gần 70% khách du lịch được thăm dò cho biết họ có nhiều khả năng sẽ đi xem buổi hòa nhạc ở nước ngoài hơn bao giờ hết, với 40% cho biết họ sẽ sử dụng buổi biểu diễn như một cái cớ để đến thăm một địa điểm mới và 30% nói rằng họ sẽ đi du lịch vì vé buổi hòa nhạc rẻ hơn ở nơi khác.
Dữ liệu khảo sát mới nhất của một công ty thanh toán quốc tế cho thấy người Việt Nam xếp thứ hai ở châu Á Thái Bình Dương (41%) khi tham dự các buổi hòa nhạc trong 12 tháng qua, cả trong và ngoài nước, so với Ấn Độ (45%) và Indonesia (40%). Điều thú vị là trong số những người Việt Nam từng đi nước ngoài để tham dự buổi hòa nhạc, 40% đã lên kế hoạch cho một chuyến đi dài ngày bên cạnh mục đích thưởng thức âm nhạc. Thái Lan và Hàn Quốc nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho nhóm người “du lịch nhạc sống”. Cũng theo đó, sự đổ bộ của các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế đình đám vào Việt Nam trong năm qua như BLACKPINK, Maroon 5, Westlife, Charlie Puth làm bùng nổ du lịch trong nước và thu hút nhiều du khách nước ngoài đi theo tiếng hát nghệ sĩ yêu thích của mình.
TASTY TOURISM – HÀNH TRÌNH CỦA HƯƠNG VỊ VÀ CÁC GIÁC QUAN
Những trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, đưa du khách vào các hành trình ẩm thực và nhiều câu chuyện hấp dẫn, mang lại niềm tự hào và thu nhập cho cộng đồng trên toàn cầu. Một khảo sát cho thấy 4% du khách Việt muốn khám phá những món ăn thuộc danh sách “phải thử” khi đến địa điểm mới. 73% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương và khám phá hương vị truyền thống.
Hiệp hội Du lịch đã đưa ra một định nghĩa hay về “du lịch ẩm thực”: “Du lịch ẩm thực là hành động du lịch để thưởng thức hương vị của một địa điểm nhằm có được cảm giác về địa điểm đó”. Theo đó, “du lịch ẩm thực” không chỉ đơn thuần là cung cấp danh sách các nhà hàng và quán rượu ngon. Các sản phẩm cũng như trải nghiệm về món ăn đặc sản và thức uống độc đáo có thể giúp xây dựng giá trị thương hiệu của khu vực, tăng doanh thu và thuế từ lượng du khách ghé thăm cũng như gia tăng nhu cầu xuất khẩu đối với các sản phẩm địa phương.
Sự phát triển của du lịch ẩm thực được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố. Một trong những động lực chính là sự quan tâm ngày càng tăng đối với thực phẩm và nấu nướng. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các blog ẩm thực, chương trình nấu ăn và mạng xã hội, du khách muốn tìm hiểu về các món ăn, nguyên liệu và kỹ thuật nấu ăn khác nhau. Du lịch ẩm thực cho phép du khách trải nghiệm những điều này một cách trực tiếp. Từ khóa “các món đặc sản nhất định phải thử khi đến…” luôn đứng đầu trong công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, khách du lịch ngày càng có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và chân thực. Họ muốn thoát khỏi con đường cũ và trải nghiệm văn hóa địa phương một cách có ý nghĩa. Du lịch ẩm thực đáp ứng được điều này khi có các tour đưa du khách đến tận nơi tham quan nhà sản xuất, chợ và nhà hàng thực phẩm địa phương, đồng thời không quên kèm theo những câu chuyện lý thú đằng sau nó.
SUSTAINABLE TRAVEL – BỀN VỮNG, THẨM MỸ VÀ CHÁNH NIỆM
Theo dữ liệu của Booking.com, 73% khách du lịch Việt Nam tìm kiếm cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức về môi trường và xã hội. 78% số người được hỏi muốn thấy các sáng kiến bền vững được áp dụng vào thực tế, 83% muốn các phòng được thiết kế với không gian xanh và cây xanh mô phỏng khung cảnh thiên nhiên bên ngoài. Con số trên cho thấy rằng xu hướng du lịch bền vững chưa bao giờ lỗi thời. Khi tác động của biến đổi môi trường càng trở nên rõ rệt và khốc liệt, du khách cũng ý thức nhiều hơn về kế hoạch và hành vi của mình khi đến một nơi nào đó.
Bên cạnh đó, khách du lịch ưu tiên cho du lịch bền vững sẽ sáng suốt hơn và tự sàng lọc khỏi những quảng cáo tẩy xanh (green washing), những tuyên bố mơ hồ hay những lời kêu gọi sáo rỗng về bảo vệ môi trường. Sau một vài năm theo đuổi mục tiêu bền vững với nhiều bài học trải nghiệm thực tế, du khách đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về tính bền vững và đưa ra những lựa chọn thông minh hơn. Các đại lý du lịch, nhà hàng, khách sạn thay vì chỉ dùng yếu tố bền vững như một chiêu trò marketing thì nay phải thực sự chú trọng đưa ra những giải pháp phù hợp và minh bạch.
Nhiều người quan niệm rằng du lịch bền vững thường kèm với chi phí đắt đỏ, nhưng năm nay, điều đó sẽ được bác bỏ. Du lịch tiết kiệm cần được thừa nhận xứng đáng bởi cả ngành du lịch và các điểm đến, rằng du lịch nội địa mang tính bền vững nhất và có tác động thấp nhất, đồng thời ít gây thất thoát kinh tế và thiệt hại về môi trường nhất. Các điểm đến thông minh phải tận dụng được giá trị mà khách du lịch có ngân sách độc lập mang lại, thông qua thời gian lưu trú dài hơn, các hình thức vận chuyển ít gây tổn hại đến môi trường hơn và chi tiêu đặt tỷ lệ doanh thu lớn hơn vào tay các doanh nghiệp du lịch nhỏ do địa phương điều hành thay vì các tập đoàn quốc tế.
Cũng bởi cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra theo chiều hướng xấu, ngày càng nhiều du khách tìm kiếm các chuyến đi bằng đường sắt như một giải pháp thay thế cho việc đi máy bay. Một doanh nghiệp bay dự đoán khách hàng của họ năm 2024 sẽ thực hiện ít hơn khoảng 4.000 chuyến bay so với năm 2023. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa không chỉ là bỏ chuyến bay mà còn là giảm tốc độ và khiến hành trình đến một thắng cảnh trở nên ý nghĩa hơn. Du khách rất muốn trải nghiệm những tuyến đường sắt đẹp và dành thời gian khám phá các thị trấn, thành phố dọc đường mà họ sẽ không thấy nếu ở trên máy bay.
Nhóm thực hiện
Bài: Hương Tôn
Ảnh: Hương Tôn, Tư liệu