Chủ tịch Kohler Larry Yuen – Thẩm mỹ thiết kế gắn bó với môi trường

ELLE Decoration đã có cuộc trao đổi cùng ông Larry Yuen, Chủ tịch Kohler, xoay quanh câu chuyện của chuỗi sự kiện KOHLER Design Forum trên toàn cầu.

Xin ông cho biết về ý tưởng khởi điểm của KOHLER Design Forum, Kohler đã thực hiện ở những thành phố nào?

Chúng tôi tạo dựng KOHLER Design Forum với mục tiêu trở thành một diễn đàn thường xuyên để các kiến trúc sư và nhà thiết kế gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và truyền cảm hứng lẫn nhau. Chủ đề chính của diễn đàn xoay quanh những xu hướng thời thượng và chuyển biến cập nhật nhất trong lĩnh vực thiết kế trên toàn thế giới.

Ở mỗi quốc gia, chúng tôi hợp tác với một đối tác truyền thông và mời từ ba đến bốn diễn giả, cùng với chuyên gia thiết kế từ Kohler để cùng thảo luận và trình bày kinh nghiệm nghề nghiệp của họ thông qua những chủ đề thiết kế riêng biệt. Những diễn giả này đều là những chuyên gia có tiếng tăm từ cộng đồng thiết kế sở tại và trong khu vực. Với chủ đề phát triển bền vững lần này tại Việt Nam, các chuyên gia của diễn đàn đã cùng nhau thảo luận những khó khăn, thách thức và cơ hội tiềm năng khi tiếp cận với lĩnh vực xây dựng khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới và thân thiện với môi trường văn hoá, tự nhiên. Không chỉ dừng ở đó, sau phần trình bày các diễn giả cũng có thời gian trò chuyện quanh bàn tròn đối thoại và trả lời những câu hỏi của khán giả, cũng như trao đổi trong phần networking phía cuối chương trình. Về tổng thể, sự kiện này là dịp lý tưởng để các chuyên gia trong ngành gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu những thông tin chuẩn mực và cập nhật nhất về nghề nghiệp.

Trước khi tổ chức KOHLER Design Forum lần đầu tiên tại Việt Nam cùng Elle Decoration, chúng tôi đã thực hiện một chuỗi sự kiện tương tự tại Singapore, London, Dubai, Hongkong và nhiều thành phố khác nhau ở Trung Quốc.

Chủ tịch Kohler Larry Yuen Thẩm mỹ thiết kế gắn bó với môi trường 1

Hiện tại việc thực hành thiết kế kiến trúc áp dụng những nguyên tắc bền vững với môi trường luôn là bài toán khó với các nhà thiết kế. Ở góc độ của Kohler, ông có thể chia sẻ triết lý thiết kế của thương hiệu và việc liệu triết lý ấy có bao hàm những quan tâm đến môi trường và môi sinh?

Các kiến trúc sư và nhà thiết kế làm việc trong những dự án nghỉ dưỡng hay bất kỳ dự án mang tính thương mại nào đều phải chấp nhận thực tế là họ cần phải tạo ra những công trình không chỉ bền vững về mặt kinh tế mà còn thân thiện với môi trường.

Chúng tôi luôn ý thức được rằng họ không chỉ quan tâm đến bài toán
giá thành cụ thể, mà còn cân nhắc các yếu tố tác động đến môi trường ở từng góc độ và giai đoạn của dự án. Với kinh nghiệm hoạt động hơn 144 năm, Kohler thận trọng và chăm chút trong từng giải pháp mang tính kinh tế cũng như liên đới tới môi trường. Nỗ lực tạo ra những sản phẩm với thiết kế tinh tế, chất lượng vượt trội của chúng tôi nằm trong chiến lược toàn cầu nhằm góp phần bảo vệ môi trường, định hướng giáo dục và nâng đỡ những sáng kiến. Một ví dụ dễ nhận thấy nhất là rất nhiều sản phẩm của chúng tôi hiện nay đã đáp ứng vượt trên cả yêu cầu giới hạn lượng nước tiêu thụ của chính phủ các quốc gia cấp tiến trên thế giới.

Chủ tịch Kohler Larry Yuen Thẩm mỹ thiết kế gắn bó với môi trường 2
Công nghệ cảm biến không chạm tay (hands-free sensor) cung cấp giải pháp vệ sinh cho những không gian công cộng, đồng thời cũng đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nước và tiêu chuẩn môi trường LEED khắt khe

Định hướng về phát triển bền vững của Kohler là gì?

Là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị bếp và phòng tắm toàn cầu, chúng tôi đặt ra mục tiêu hoàn toàn không để lại dấu chân carbon trong quá trình sản xuất vào năm 2035, và để đạt được điều này chúng tôi đang cần giảm thiểu tối đa lượng nước và năng lượng sử dụng, hiệu ứng khí nhà kính, loại bỏ hoàn toàn chất thải rắn ra môi trường.

Văn hóa thân thiện với môi trường cũng được chúng tôi truyền tải bằng nhiều biện pháp cho hơn 30.000 đối tác kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp trên toàn cầu, không chỉ thông qua những dự án thực hiện cùng nhau mà còn ở thói quen sinh hoạt tại nhà và cộng đồng của họ. Diễn đàn thiết kế là một trong những sự kiện giúp lan tỏa triết lý sẻ chia trách nhiệm với môi trường của chúng tôi đến mọi ngóc ngách của trái đất nơi mà sản phẩm Kohler hiện diện.

Ở góc độ cải tiến và sáng tạo, chúng tôi kiên trì theo đuổi việc tạo ra những sản phẩm không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn tiêu tốn tối thiểu tài nguyên thiên nhiên trong quá trình sản xuất và sử dụng chúng.

Chủ tịch Kohler Larry Yuen Thẩm mỹ thiết kế gắn bó với môi trường 3

Ông có thể cho một vài ví dụ về những sản phẩm này, và đâu là sản phẩm yêu thích nhất đối với ông?

Những dòng vòi nước gắn nhãn US Water Sense với bộ lọc tiết kiệm nước giúp tiết kiệm đến 55,645 lít nước mỗi năm. Đầu sen và sen cầm tay giảm đến 29,147 lít nước và bồn cầu ứng dụng công nghệ xả tiết kiệm nước giúp giảm đến 62,459 lít nước mỗi năm.

Thật khó để chọn lựa sản phẩm tôi hài lòng nhất, vì triết lý thiết kế của chúng tôi xem khía cạnh thẩm mỹ trong thiết kế và yếu tố bảo vệ
môi trường là hai mặt không thể tách rời. Tiết kiệm nước không có nghĩa bạn phải chịu đựng một sản phẩm xấu xí. Ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác thoải mái trong sinh hoạt qua những thiết kế sản phẩm đẳng cấp, tinh tế và vẫn yên tâm là mình đang tiết kiệm nước ở mức tối đa.

Bồn cầu Aerodyne với lực xả mạnh, tiết kiệm đến 40% lượng nước tiêu thụ so với tiêu chuẩn công nghiệp
Bồn cầu Aerodyne với lực xả mạnh, tiết kiệm đến 40% lượng nước tiêu thụ so với tiêu chuẩn công nghiệp

Chủ tịch Kohler Larry Yuen Thẩm mỹ thiết kế gắn bó với môi trường 5

“Bền vững văn hóa” cũng là một thuật ngữ được nhắc đến ngày một nhiều, ông nghĩ gì về khái niệm này?

Hãy bắt đầu bằng hiểu biết của tôi về thuật ngữ “bền vững văn hóa”. Bền vững hàm ý bản tồn một vật thể, hiện trạng mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển trong tương lai của nó. Bền vững văn hóa là một trong bốn trụ cột của khái niệm bền vững: môi trường, xã hội, kinh tế và văn hóa, và cũng như khái niệm về vững về xã hội hay kinh tế, nền văn hóa có yếu tố bền vững đòi hỏi nỗ lực giữ gìn và tiếp nối những truyền thống, cảm hứng và di sản của thế hệ đi trước.

Như vậy, với bối cảnh thế giới đang ngày càng xích lại gần nhau và áp lực của việc cải tiến chất lượng sống toàn cầu, việc duy trì tính bền vững trong văn hóa yêu cầu nhất thiết được bắc cầu với những khía cạnh khác trong phát triển bền vững. Điều này có nghĩa gì với chúng tôi? – Nó có nghĩa Kohler phải hết sức trân trọng văn hóa và nghệ thuật địa phương và chú trọng vào mảng thiết kế sản phẩm. Chúng tôi hiện đang có mặt trên 6 lục địa, không ngừng quan sát và cải biến sản phẩm, dịch vụ nhằm thích nghi được với cách vận hành của các dự án khác nhau ở mọi nơi. Những dự án nghệ thuật phối hợp với những nghệ sĩ đương đại tại các thành phố lớn trên thế giới như KOHLER Bold. Art vừa qua cũng là một động thái cổ vũ cho văn hóa nghệ thuật nơi những địa phương chúng tôi có mặt.

Xin cảm ơn ông về phần trao đổi này. 

Xem thêm

Trần Lan Hương, sống xanh & những ngộ nhận thường gặp

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững?

Kohler Việt Nam trưng bày tác phẩm nghệ thuật điêu khắc

Nhóm thực hiện

Dương nguyễn (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE, Ảnh: Bincio)
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)