Đỉnh cao của xa hoa!
Với những NTK đa tài của các thương hiệu hàng đầu, nguồn cảm hứng không chỉ dừng lại ở các BST thời trang mà còn để xây dựng cả một thế giới, một không gian và phong cách sống lý tưởng cho những người yêu vẻ đẹp xa hoa đích thực.
Hermès Maison
Hermès ra đời vào năm 1837 và điều kỳ diệu nhất về thương hiệu nổi tiếng này là với mỗi người, Hermès tượng trưng cho những giá trị thẩm mỹ và sản phẩm khác nhau. Có thể bạn biết đến Hermès qua những chiếc khăn lụa thượng hạng, thiết kế túi xách Kelly, Birkin kinh điển, hay những món phụ kiện phục vụ cho sở thích cưỡi ngựa quý tộc. Còn với những ai đam mê các thiết kế nội thất, Hermès tượng trưng cho sự thanh lịch, xa hoa và hiện đại, là sự gắn kết đặc biệt với nhà thiết kế nội thất nổi tiếng người Pháp Jean-Michel Frank từ những năm 1920.
Hélène Dubrule, Giám đốc điều hành của Hermès Maison, cho biết: “Tham vọng của chúng tôi là thiết kế cả thế giới xung quanh cuộc sống của bạn. Những thiết kế nội thất của Hermès mang hơi thở cổ điển, bắt nguồn từ cảm hứng truyền thống, được hình thành trên chất liệu thượng hạng nhờ những bàn tay khéo léo và tài hoa nhất thế giới”. Những mẫu thiết kế đặc trưng của Jean-Michel Frank từ thập kỷ 20 và 30 như chiếc ghế bằng da màu mật ong hay tấm mành che hoa văn bằng gỗ vẫn tiếp tục là những điểm sáng trong dòng sản phẩm nội thất của Hermès, và được tiếp tục phát triển cho BST giấy dán tường, bộ trang trí bàn ăn và cả dòng đèn chiếu sáng.
Điều tạo nên sự khác biệt của Hermès Maison còn là những dự án kết hợp cùng các tên tuổi nổi tiếng trong ngành thiết kế công nghiệp như Antonio Citterio ở Ý hay kiến trúc sư Shigeru Ban người Nhật. Năm 2014, lần đầu tiên Hermès Maison giới thiệu BST đèn chiếu sáng “Hermès en Lumìere” cùng nghệ sĩ người Pháp Yann Kersalé với những sản phẩm độc đáo, điển hình là chiếc đèn để bàn lấy cảm hứng từ loại đèn đi bão được bọc bằng da bê chống thấm nước. Ngoài ra, những sản phẩm đồ sứ của Hermès cũng mang vẻ đẹp tinh tế và độc đáo. Mỗi sản phẫm, mỗi họa tiết, những sắc màu đều ẩn chứa những câu chuyện và dấu ấn của các nghệ nhân đã làm nên tác phẩm đó.
Fendi Casa
Được ra đời vào năm 1989, dòng sản phẩm trang trí nội thất Fendi Casa thuộc tập đoàn Luxury Living, cùng với những thương hiệu nổi tiếng khác như Kenzo Maison và Bentley Home. Từ những ngày đầu, mục tiêu của Fendi Casa là mang đến những sản phẩm nội thất sang trọng và xa xỉ cho giới thượng lưu Ý. Đó là sự kết hợp của những giá trị bất biến và sự tinh tế lành nghề trong việc chế tác từng sản phẩm nội thất, để làm hài lòng nhóm khách hàng quốc tế, những người yêu thích vẻ đẹp cổ điển trong một không gian hiện đại và mới mẻ.
Không quá khó để thấy được những điểm tương đồng giữa dòng sản phẩm thời trang và trang trí nội thất của nhà Fendi qua cách sử dụng những chất liệu da và lông, nhưng Fendi Casa còn mở rộng thêm bảng màu và những chất liệu khác như các loại gỗ quý, chất liệu sơn mài sáng bóng được điêu khắc hoa văn tỉ mỉ hay từng tấm kính trong đầy màu sắc được kết tạo đặc biệt thành chiếc đèn để bàn và lọ thủy tinh sang trọng. Dòng sản phẩm “Đương đại” của Fendi Casa được phát triển bởi nhà thiết kế Toan Nguyen mang đến những mẫu thiết kế tối giản nhưng đột phá và mạnh mẽ. Điển hình là chiếc ghế sofa hình hộp được trang trí bằng những họa tiết và đường chỉ cắt xéo, hay chiếc sofa “Hampton” có phần nệm lót bằng vải nối liền với phần khung ghế bằng chất liệu da.
BST mới nhất của Fendi Casa trong năm nay là dự án hợp tác cùng kiến trúc sư người Pháp Thierry Lemaine, kết quả là những thiết kế ghế và bàn lấy cảm hứng từ những năm 1970 sử dụng chất liệu nhung và gỗ quý. Những tác phẩm của Fendi Casa thường được thiết kế trên phông nền của những tông màu trung tính như caramel, màu kem nhưng vẫn áp dụng những sắc màu từ BST thời trang ready-to-wear mới nhất do Karl Lagerfeld và Silvia Venturini thiết kế để tạo điểm nhấn như màu xanh ngọc bích, màu hổ phách và xanh da trời.
Bottega Veneta
Cái tên Bottega Veneta không quá xa lạ với những tín đồ thời trang yêu thích sự cao cấp nhưng không hào nhoáng và phô trương. Dưới sự chèo lái của thuyền trưởng sáng tạo Tomas Maier, từ thương hiệu được biết đến nhờ những sản phẩm da thuộc đắt tiền, Bottega Veneta đã trở thành một biểu tượng thời trang đáng mong ước, là niềm tự hào của ngành làm da và của cả ngành thời trang nước Ý.
Dòng sản phẩm trang trí nội thất của Bottega Venetta ra đời vào năm 2006 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập thương hiệu. Tomas Maier đã chia sẻ tại buổi ra mắt đầu tiên: “Các thiết kế nội thất của Bottega Veneta được phát triển một cách rất tự nhiên, bắt đầu từ một chiếc ghế dài đơn giản và tiện dụng được làm bằng chất liệu da, tương tự với chất liệu của những chiếc vali của thương hiệu”. Điểm nhấn xuyên suốt kết nối các thiết kế nội thất với những thiết kế thời trang của Tomas chính là kỹ thuật đan sợi ô vuông huyền thoại. Từng sợi da được cắt đo chính xác và xử lý đặc biệt hai bên lẫn bề mặt, sau đó được những người thợ lành nghề đan lại đều và khít đến mức dường như không có một khoảng trống giữa từng hàng. Dấu ấn đặc trưng của Bottega được thổi vào từng món đồ nội thất như chiếc ghế ở quầy bar với bề mặt bằng da được đan lát tỉ mẩn, hay chiếc giỏ đựng khăn tắm được làm bằng len sợi… Ngoài ra, Tomas còn áp dụng kỹ thuật đan ô trên những chất liệu mới mẻ hơn như kim loại, sợi cọ, thậm chí cả nhựa dẻo. Có thể thấy sự thử nghiệm đầy sáng tạo này qua chiếc bàn với bề mặt kính trong suốt còn phần đế và tủ con dưới gầm được bọc da thượng hạng. Họa tiết đan xéo còn xuất hiện trên các sản phẩm trang trí khác như khung hình, đèn để bàn, gối salon và cả những vật dụng dành cho thú cưng.
Tomas thường chọn những tông màu trung tính và khiêm tốn như tông màu gỗ sẫm, màu xám, đen và nâu nhạt. Tomas chia sẻ rằng ông muốn giữ vững tinh thần “nhẹ nhàng và sang trọng” có sẵn của thương hiệu cho cả dòng sản phẩm trang trí nội thất. Tomas luôn không ngừng khám phá những màu sắc, chất liệu mới nhưng lại không bao giờ chạy theo xu hướng, bởi vì như ông đã nói: “Các BST của Bottega Veneta đều hướng đến sự trường tồn, vậy nên các sản phẩm nội thất của chúng tôi cũng mang tinh thần như vậy”.
Ralph Lauren Home
Nếu nhắc đến thời trang đặc trưng của Mỹ, bạn không thể không nhắc đến Ralph Lauren. Thương hiệu của NTK lừng danh người Mỹ không chỉ gợi nhớ đến chiếc áo Polo huyền thoại, mà còn là một vẻ đẹp cổ điển và hoàn mỹ đặc trưng. Vẻ đẹp ấy cũng được tìm thấy ở những thiết kế nội thất của Ralph Lauren. Chiếc tủ cocktail bằng gỗ sáng bóng, những chiếc ghế có khung bằng chất liệu chrome được bọc bằng vải in họa tiết trắng đen theo phong cách Art-Deco gợi nhớ đến những chiếc váy dài bằng satin cắt vải xéo theo kiểu thập niên 1920 của Ralph. Những họa tiết thổ dân da đỏ Navajo trên áo khoác và túi xách cũng xuất hiện trên mẫu thảm hay khăn lông lót ghế sofa; thậm chí họa tiết tartan trứ danh của Scotland cũng được dệt trên lớp bọc của chiếc ghế cocktail. Nhưng BST Ralph Lauren cũng chuyển tải nguồn cảm hứng quốc tế như vẻ đẹp sành điệu của Paris, sự ấm cúng của những ngôi nhà gỗ trên vùng núi Alpơ hay gu thẩm mỹ rất thanh lịch của nước Anh.
Nếu đến phòng trưng bày của Ralph Lauren trên đường New Bond tại London, bạn sẽ cảm nhận được toàn bộ không gian sống lý tưởng của ông. Phòng trưng bày bao gồm những dãy phòng với cách bài trí riêng, được thay đổi theo từng mùa, mỗi ý tưởng được làm nổi bật bằng cách chuyển màu khéo léo giữa mỗi không gian. Phòng tiệc rượu dành cho các quý ông mang gam màu ấm áp, chuyển dần sang căn phòng ngủ được sử dụng nhiều chất vải cashmere cùng với những chiếc hộp gỗ màu đen nhánh trên bàn phấn, cuối cùng là phòng ăn với bát đĩa bằng sứ trắng toát và đồ thủy tinh cao cấp theo những gam màu sang trọng và tinh tế.
BST Thu-Đông 2014 có tên gọi “Downtown Modern” mang đến phong cách cổ điển pha chút hiện đại với hai gam màu cơ bản trắng và đen. Ralph Lauren đã chia sẻ: “Với tôi cách tận hưởng cuộc sống không phải là chạy theo những gì được cho là mới mẻ và thời thượng, mà đó là cách bạn trân trọng những gì đẹp đẽ và tồn tại mãi với thời gian. Giá trị của cuộc sống chính là ở những gì bạn đã trải qua và chiêm nghiệm”.
Armani Casa
Giorgio Armani, một trong những thiên tài thời trang đương đại đã khiến nhiều phụ nữ phải mê mẩn vì những tác phẩm thời trang tinh tế đến hoàn hảo. Và đó cũng chính là những giá trị bạn sẽ tìm thấy được trong những thiết kế nội thất, đồ dùng trang trí nhà cửa, giấy dán tường của Armani Casa – tối giản nhưng vẫn sang trọng và lộng lẫy, giống như những chiếc váy dạ hội trên thảm đỏ. “Phong cách và hướng sáng tạo của tôi được áp dụng cho các BST thời trang lẫn dòng trang trí nội thất, vì tôi muốn tạo nên một phong cách sống “Armani” toàn vẹn cho khách hàng của mình”, Giorgio Armani đã chia sẻ như thế.
Trong BST Thu-Đông 2014, Armani Casa hợp tác với công ty Jannelli & Volpi cho ra mắt những mẫu giấy dán tường làm từ vải lụa với những họa tiết vỏ sò, đá cẩm thạch hay tranh phong cảnh ba chiều. Armani đã áp dụng kỹ thuật in số tân tiến trên những chất liệu vải mỏng manh nhất kết hợp cùng những sợi chỉ may bằng kim loại. Việc phối hợp nguồn cảm hứng phương Đông với tay nghề thủ công lành nghề của người thợ Ý cũng chính là tiêu điểm làm nên sự khác biệt của Armani Casa, điển hình là chiếc đèn lồng của Á châu được làm bằng chất liệu kính Murano trứ danh.
Cũng như những tác phẩm thời trang của mình, Armani Casa dành cho giới thượng lưu, những người yêu thích vẻ đẹp công phu nhưng ý nhị và kín đáo. “Tôi muốn nhắm đến khách hàng có gu thẩm mỹ tinh tế và thuần khiết, những người không thích khoe khoang những món đồ đắt tiền. Tôi tin rằng biết trân trọng những vẻ đẹp thuần khiết và thanh lịch không đòi hỏi bạn phải có nhiều tiền. Nó là những gì có sẵn từ trong tính cách và tri giác của mỗi người”.
Versace Home
Được ra mắt vào tháng 9 năm 1995 cùng với Gianni Versace S.P.A, thương hiệu trang trí nội thất Versace Home là một viên ngọc quý trên chiếc vương miện Versace. Donatella Versace cùng đội ngũ thiết kế của mình định hình Versace Home như một thế giới xa xỉ và thượng đẳng nhất. Công thức làm nên sự thành công của Versace Home là tìm kiếm sự đối nghịch trong nguồn cảm hứng Baroque, Neo Classic và Ultra-modern tạo nên dòng chảy xuyên suốt, bất tận và hài hòa đến bất ngờ. Điểm nhấn của phong cách Versace là thiết kế mạnh mẽ trên những chất liệu quý với màu sáng rực rỡ.
Những chiếc đèn để bàn với chân đế bằng đá cẩm thạch xám và phần chòm đèn được mạ vàng, hay những chiếc bàn phòng khách bằng đá đen bóng được dát mảng kim loại màu vàng đồng được cắt tỉa tỉ mẫn theo họa tiết móc vuông đặc trưng của nhà Versace. Ngay cả những món đồ thủy tinh hoặc đồ dùng trong nhà bếp, bộ chén đĩa được làm bằng sứ trắng cao cấp với họa tiết hoa vẽ bằng tay cũng mang đầy cảm hứng Baroque.
BST nội thất của Versace Home sẽ làm thỏa mãn đối tượng khách hàng có gu thẩm mỹ mạnh mẽ, yêu thích những vẻ đẹp ấn tượng nhưng vẫn không bỏ qua những chi tiết trang trí nhỏ và tinh tế. Mỗi sản phẩm đều chứa đựng hai dòng cảm xúc: Cổ điển và hiện đại, mang theo những chi tiết trang trí công phu đầy cảm hứng cho những ngôi nhà hiện đại. Vẻ đẹp bất biến được làm nên từ tông trầm ấm của gỗ, sơn mài vàng, những họa tiết nhẹ nhàng hòa quyện cùng cảm hứng Baroque. Những chất liệu vàng, bạc, nhung và lụa thượng hạng làm nên biểu tượng đặc trưng cho cuộc sống xa hoa thượng đỉnh của Versace.
Tổng hợp: Wan Winter – Ảnh: Tư liệu