Ngô Quang Hải: “Cứu cánh cho cuộc đời là nghệ thuật”

(Phái đẹp - ELLE) Anh đã âm thầm như thế, anh đã ngạo nghễ như thế và anh cũng cứ miên man như thế. Ngô Quang Hải - đạo diễn được yêu nhiều và cũng bị ghét nhiều không kém.

qh_129

Điện ảnh luôn mang tới sự hào nhoáng. Ít nhất là khi các diễn viên bước trên thảm đỏ và người xem đắm mình vào câu chuyện của bộ phim hay những ảo ảnh đầy xúc cảm. Người ta thường say đắm và căm thù diễn viên. Ít ai nhớ tới đạo diễn. Có chăng tên của đạo diễn chỉ là một dấu chứng nhận để đảm bảo rằng chúng ta đang xem tác phẩm điện ảnh được công nhận, được xác quyết hay hứa hẹn là hấp dẫn. Đạo diễn cứ như thể một nghệ sĩ bạo liệt và đầy âm mưu điều khiển diễn viên, bối cảnh và tốc độ phim để rồi âm thầm nhận vinh quang, đôi khi không khỏi cay nghiệt, mà quần chúng trả lại khi phim không đáp ứng cảm xúc tưởng tượng của họ.
Anh đã âm thầm như thế, anh đã ngạo nghễ như thế và anh cũng cứ miên man như thế. Ngô Quang Hải – đạo diễn được yêu nhiều và cũng bị ghét nhiều. Ngô Quang Hải dao động từ cực này sang cực khác chỉ trong phút chốc, trong 2 bài báo và trong 2 bộ phim. Người ta rất khó nắm bắt đạo diễn này, ít nhất là về nghệ thuật. Bởi sự hiện diện của anh hay nói đúng hơn “sự nghiệp điện ảnh” của Hải mới chỉ có một phim. Phim đầu tay của Ngô Quang Hải đẹp dung dị và cảm động. Bảng lảng nhưng đầy cảm tính. Phi logic nhưng sự xúc động lại dẫn dụ người xem. Bởi cảnh sắc, bởi câu chuyện và cái miên man dài dòng đúng chất Ngô Quang Hải!
Khi phim đoạt giải Cánh diều vàng cũng là lúc Ngô Quang Hải chìm đắm trong các liên hoan phim. Nhiều sự kiện diễn ra, nhiều con người mới gặp. Anh chìm đắm trong sự xa hoa  đầy phấn khích của giới thời thượng. Chính không khí đó làm anh say mê và đẩy Ngô Quang Hải vào các bi kịch cá nhân. Tận cùng của nghệ thuật luôn là bi kịch và chính anh đã hiểu ra khi một ngày, tất cả rời xa và quay lưng lại với anh. Ngô Quang Hải có lẽ đã phải cảm ơn điều này vì chính nó, bi kịch của sự hào nhoáng, lần nữa lại là động lực đẩy anh về với nghệ thuật.

qh_071

Người ta đã thấy Ngô Quang Hải trong các event như một sự cố gắng “liên quan” tới showbiz. Và cũng thấy vị đạo diễn này cầm tay nhiều người đẹp. Hình như đó là cách Ngô Quang Hải kết nối với bên ngoài. Vài người nào đó sẽ được nghe rằng Ngô Quang Hải đang “âm mưu” làm phim. Khán giả vẫn dõi theo và lắng đợi những bước đi của anh. Nhưng những gì trên truyền thông gần như tập trung hết vào Ngô Quang Hải ở nhiều “quãng ồn ào” không cần thiết cho anh. Có thể anh hiểu, nó chỉ là bề nổi mà anh phải cố gắng giữ gìn như thói quen với truyền thông.
Còn thực sự với Ngô Quang Hải sự cứu cánh cho cuộc đời anh, không gì khác, phải là nghệ thuật. Không phải là những show đạo diễn thời trang này nọ và ồn ào. Đó chỉ có thể là điện ảnh. Nỗi đau mà Ngô Quang Hải có duy nhất khi mọi sự tan vỡ. Hãy để nỗi đau đó trở thành động lực và liều thuốc để Ngô Quang Hải trở lại. Sự trở lại sau tất thảy tan tác…
Khi tôi viết những suy nghĩ miên man này về đạo diễn Ngô Quang Hải thì cũng chính là lúc anh đang bấm máy quay bộ phim Mùa hè lạnh. “Phim trường mở rộng đầy ánh đèn và sự hào nhoáng nhưng cũng chứa chất đầy bi kịch”, Ngô Quang Hải nói vậy. Sau 7 năm thai nghén, hình như đây chính là điều anh muốn: truyền tải nỗi đau cuộc sống của mình vào điện ảnh qua tác phẩm này. Tất nhiên như thường lệ, đạo diễn vẫn “nhăn nhở” cười và tư lự như một diễn viên ngay trên phim trường. Bởi chắc chắn một điều, vị đạo diễn này đã đi qua hết thảy “hỉ-nộ-ái-ố” và thấu hiểu cuộc đời với những biểu hiện mà điện ảnh có trách nhiệm truyền tải, để con người thấy cuộc sống vẫn luôn là sự bí ẩn tươi đẹp nhất.

 

Với anh điện ảnh là gì?
Điện ảnh là mật mã cuộc sống của con người.
Anh đã trở lại, hãy nói cảm giác về nó.
Đầy phẫn nộ và dịu ngọt.
Tại sao anh làm phim?
Bởi vì tôi muốn cùng mọi người truy tìm sự thấu hiểu cuộc sống qua các số phận trên màn bạc.
Điện ảnh có là tấm gương phản chiếu tâm tư và cuộc sống của chính anh?
Đúng hơn nó là liều thuốc đưa tôi trở lại cuộc sống tươi đẹp này.
Còn những rắc rối, hệ lụy với anh?
Nó là chất liệu cho chính điện ảnh của tôi, nhưng ở một hình thái khác.
Điện ảnh của anh có nam tính như chính anh?
Điện ảnh của tôi là sự bạo liệt của mật ngọt.

 

Bài NGUYỄN MẠNH THẮNG – Ảnh PHẠM HOÀI NAM
Stylist HUỲNH NGỌC LỢI – Trợ lý MINH ANH – Đồng hồ OMEGA
Trang phục GAP, BONIA

Phái đẹp – ELLE

ELLE.VN

Nhóm thực hiện

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)