Đi tìm cảm hứng sáng tạo trong trải nghiệm Du-Làm
Đối với những người làm sáng tạo, cảm hứng rất quan trọng. Nhưng làm sao có thể tìm thấy cảm hứng khi ngay cả chính bản thân mình cũng cảm thấy cũ kỹ, tù đọng, quẩn quanh trong những thói quen lặp đi lặp lại? Trải nghiệm Du-Làm có thể “đánh thức” tiềm năng sáng tạo và niềm vui sống bên trong bạn.
Vào một thời điểm trong năm 2019, Katie Macleod – một nhà thiết kế đồ họa và người du mục kỹ thuật số (digital nomad) – đã leo lên ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Trung Mỹ, Volcan de Fuego ở Guatemala, trước khi bắt đầu một ngày làm việc. “Tôi thấy những tảng đá dung nham khổng lồ phun ra, phát sáng màu hổ phách và bắn lên bầu trời tờ mờ sáng, sau đó trượt xuống sườn núi như những ngôi sao nhỏ”, để rồi khi trở lại phòng của mình vài giờ sau, nhà thiết kế đồ họa nhanh chóng tham gia một cuộc họp qua Zoom và Trello để phác thảo ý tưởng cho khách hàng của mình. Macleod đã duy trì công việc của mình trong khi đi qua 82 quốc gia, nơi cô tìm kiếm ý tưởng từ bão cát ở rìa sa mạc Sahara, trên dãy Himalaya phủ đầy tuyết hay những bãi biển hoang sơ của Bali. Và công việc không nhất thiết phải là công việc nữa.
Bạn không cần phải đi qua hàng chục quốc gia như Macleod, nhưng có thể bắt đầu nghĩ đến cách tái tạo năng lượng làm việc bằng một hình thức mới: workcation.
Kết hợp giữa “công việc” (work) và “kỳ nghỉ” (vacation), thuật ngữ này chỉ những chuyến đi dài ngày đến một địa điểm mới hoặc một kỳ nghỉ ngay tại thành phố bạn đang sống, nơi bạn vừa làm việc, vừa tận dụng thời gian trống giữa các phiên làm việc để nghỉ dưỡng, thư giãn và khám phá địa phương. Đây không phải một kỳ nghỉ truyền thống, vì bạn vẫn sẽ hoàn thành công việc trong suốt lịch trình. Tuy nhiên, đây cũng không phải một chuyến công tác, vì bạn sẽ dành ra nhiều thời gian cho cá nhân để giải trí và tận hưởng.
Trong số những xu hướng du lịch đáng chú ý của năm 2023, workcation đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là với người làm việc từ xa, người du mục kỹ thuật số (digital nomad) và nhà sáng tạo nội dung (content creator) – những người có sự linh hoạt về thời gian và có thể quyết định nơi họ hoàn thành công việc tốt nhất. Đặc biệt, khái niệm Out of Ordinary Workcation (OOO Workcation) – trải nghiệm Du-Làm – của Marriott Bonvoy chính là giải pháp độc đáo dành cho những ai muốn đi tìm cảm hứng sáng tạo trong những không gian nghĩ dưỡng cao cấp bậc nhất.
Du-Làm – Suối nguồn cảm hứng của giới sáng tạo
Hiểu đơn giản, Du-Làm là cách để bạn làm mới không gian làm việc và tìm thấy ý tưởng sáng tạo trong những trải nghiệm mới mẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không gian làm việc có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng, cảm xúc và cả sức khỏe thể chất. Bộ não của chúng ta luôn khao khát sự mới lạ. Khi tiếp xúc với những khung cảnh mới, não sẽ giải phóng dopamine, mang lại cảm giác hưng phấn, háo hức và tò mò. Việc phải làm quen với một không gian mới cũng giúp não rèn luyện tính dẻo dai, tăng cường khả năng suy nghĩ và sáng tạo.
Một nghiên cứu từ Travel Pulse cho thấy: 86% nhân viên đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ rằng Du-Làm giúp tăng năng suất của họ và 81% cho biết họ trở nên sáng tạo hơn trong công việc sau khi trải nghiệm Du-Làm. Gần 69% người lao động ít có khả năng bỏ việc hơn và 84% cảm thấy hài lòng hơn với công việc khi Du-Làm. Tổng cộng 83% người tham gia đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng trải nghiệm Du-Làm giúp họ đối phó tốt hơn với tình trạng kiệt sức.
Đối với những người làm sáng tạo, cảm hứng rất quan trọng. Nhưng làm sao bạn có thể tìm thấy cảm hứng khi ngay cả chính bản thân mình cũng cảm thấy cũ kỹ, tù đọng, quẩn quanh trong những thói quen lặp đi lặp lại? Làm việc tại một khu nghỉ dưỡng xinh đẹp, bên hồ bơi hoặc quán cà phê mang phong cách địa phương, hay chỉ đơn giản là bước ra ngoài, hít thở bầu không khí trong lành với sự thay đổi về cảnh quan, cây xanh, mặt nước… trước khi trở lại với chiếc máy tính cũng có thể giúp bạn đối phó với sự kiệt quệ về tinh thần, cảm xúc và thể chất.
Hơn nữa, vì phải tận dụng thời gian trống để khám phá địa điểm, bạn tự nhiên sẽ có động lực hoàn thành công việc trong thời gian cho phép. Sự thay đổi liên tục về ngôn ngữ, văn hóa, con người, ẩm thực… mang đến cho bạn những góc nhìn mới, những câu chuyện mới và cả quan điểm mới để luôn có thể trở lại công việc với một tâm thế hoàn toàn mới. Có thể nói, Du-Làm sẽ đánh thức tiềm năng sáng tạo và niềm vui sống dù bạn đang làm bất kì ngành nghề nào.
Làm sao tìm được một địa điểm Du-Làm phù hợp?
Khi bắt đầu lên kế hoạch cho Du-Làm, có một số điều bạn cần lưu ý. Ví dụ, bạn sẽ cần chọn lựa điểm đến phù hợp với thời gian làm việc của bạn. Nếu bạn định làm việc vào ban ngày, hãy chọn một nơi có đời sống về đêm nhộn nhịp để bạn có thể khám phá sau giờ làm việc. Nếu bạn thường xuyên phải tham gia các cuộc họp, đừng chọn những nơi mà hoạt động chính là leo núi hoặc dã ngoại, những hoạt động buộc bạn phải “biến mất” một khoảng thời gian nhất định. Lý tưởng nhất là đến một nơi mà bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán dù không có nhiều hoạt động phải làm. Những thành phố có bạn bè hoặc người thân (để đến thăm trong lúc rảnh rỗi), một khu nghỉ dưỡng có hồ bơi hoặc tầm nhìn đẹp, một khách sạn phục vụ ẩm thực địa phương ngay tại phòng hoặc sở hữu quầy bar ấn tượng… sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
Khi làm việc tại nhà, bạn có mọi thứ mà bạn cần, hãy cân nhắc điều này khi có ý định làm việc một thời gian dài ở địa điểm mới. Thật dễ dàng để duy trì năng suất trong một môi trường mà bạn đã thiết kế để khuyến khích tinh thần làm việc của bạn. Điều quan trọng là phải tìm một môi trường mới cũng được thiết kế để bạn có thể duy trì năng suất. Wi-fi tốc độ cao, bàn làm việc thoải mái, không gian luôn được giữ sạch sẽ, thơm tho, nhiệt độ lý tưởng, cà phê ngon, phục vụ chu đáo… sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc sống ngay cả khi đang làm việc.
Nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm Du-Làm, hãy bắt đầu với những khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn uy tín, có tiếng vang, đặc biệt là những tập đoàn đa thương hiệu, nơi bạn có thể tìm thấy sự đồng nhất trong tiêu chuẩn mà vẫn có vô vàn lựa chọn phù hợp với nhu cầu.
Với nhiều lựa chọn từ các thương hiệu khách sạn như JW Marriott, Sheraton, Four Points by Sheraton, Le Meridien, Renaissance và Fairfield by Marriott tại các địa điểm đáng mơ ước trên khắp Việt Nam, từ những đô thị tấp nập Sài Gòn, Hà Nội, Bình Dương đến những khu nghỉ dưỡng yên bình bên bờ biển tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… và những trải nghiệm Du-Làm đẳng cấp chỉ có tại 16 khách sạn của Marriott Bonvoy tại Việt Nam, bạn có thể tạo dựng một kỳ nghỉ trong mơ cho bản thân và những người thân yêu của mình. Đặc biệt, chương trình Khách hàng thân thiết Marriott BonvoyTM với nhiều đặc quyền du lịch hấp dẫn cho hội viên là một trong những yếu tố đáng cân nhắc nếu bạn định gắn bó lâu dài với Du-Làm.
Về Marriott Bonvoy
Marriott Bonvoy là chương trình du lịch danh tiếng với 141 triệu thành viên trên toàn cầu, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới với hơn 30 thương hiệu phù hợp với mọi chuyến hành trình. Thành viên của chương trình có thể tích điểm bằng cách lưu trú tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, bao gồm các khu nghỉ dưỡng trọn gói và dịch vụ cho thuê nhà cao cấp cũng như thông qua các dịch vụ thanh toán bằng thẻ liên kết thương hiệu. Thành viên có thể đổi điểm để nhận lấy những trải nghiệm chất lượng bao gồm các chuyến lưu trú trong tương lai, Marriott Bonvoy Moment hoặc đổi lấy những sản phẩm cao cấp từ Marriott Bonvoy Boutiques thông qua các đối tác.
Để đăng ký miễn phí và khám phá về chuỗi khách sạn của Marriott Bonvoy tại Việt Nam, hãy truy cập https://www.marriott.com/vi.
Bài: Đ.T
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE