Nếu tuổi trẻ là một mũi tên
Người ta vẫn thường nói đặc quyền của tuổi trẻ là thử và sai. Thế nhưng, thế hệ trẻ bây giờ không xem đó là cái cớ để phí hoài thời gian và năng lượng của mình. Như diễn viên Trúc Anh chia sẻ, mỗi vai diễn là một thử thách được lựa chọn, không phải chỉ là “đâm đầu” thử nghiệm những điều mới mẻ. Người trẻ hiện đại sớm bước chân ra thế giới nhờ sự “phẳng hóa” của kỷ nguyên số, họ có góc nhìn đa chiều, có thể tự tìm hiểu và trải nghiệm cuộc đời. Họ nhanh chóng nhận ra thế mạnh của bản thân, biết mình muốn gì và cần phải làm gì để biến giấc mơ thành hiện thực, đồng thời được dẫn lối và truyền cảm hứng bởi thành tựu của người đi trước. Đối với những nhân vật trong chuyên đề ELLE Voices lần này, tuổi trẻ có lẽ là một mũi tên thì đúng hơn: Một khi đã xác định mục tiêu thì sẽ kiên định hướng về đích và phá vỡ mọi rào cản trên đường đi.
Marzuz: Mỗi ngày tôi thức dậy là một phiên bản khác
Marzuz tên thật là Trần My Anh, sinh năm 2000. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cô bắt đầu học, chơi nhạc và sáng tác từ năm 11 tuổi. Lựa chọn hoạt động độc lập như một singersongwriter, Marzuz chinh phục khán giả với nhiều sắc màu âm nhạc khác nhau. Phần lớn các sáng tác của cô xoay quanh cảm xúc về đời sống hằng ngày, qua đó thể hiện các chiêm nghiệm của cô gái trẻ trong thời đại nhiều biến động.
Ngôn từ và giai điệu của cô có lúc trong trẻo, dịu dàng đến mềm tim như: “Anh có muốn cùng tôi đi hết con đường này, đường hơi xa đấy nhé nhưng với anh tôi biết chi đường dài” (Mai); có khi lại thể hiện suy tư về thế giới với giai điệu: “Khó là khi mỗi sáng tỉnh giấc lại thấy ai đã cướp chỗ mình. Khó là khi từng câu viết ra lại cứ phải quan tâm người ta nghĩ gì còn đâu chỗ đứng?” (3 phút).
Tuy hoạt động độc lập và còn trẻ song Marzuz có ý thức riêng về hình ảnh và hiểu rõ cá tính âm nhạc của mình. Không tự ràng buộc trong thể loại, chất liệu hay môi trường sáng tác, cô gái có đôi mắt quyết liệt này khẳng định: “Âm nhạc sẽ thay đổi theo con người tôi, mỗi ngày”.
Marzuz có lượng người hâm mộ trung thành và ổn định, dù cô không thường xuyên ra tác phẩm. Sở hữu giọng hát ấn tượng và nhạc cảm tốt, cô đã khẳng định được cá tính riêng trong làng nhạc Indie Việt. Marzuz thuộc nhóm người sở hữu cái tôi bản lĩnh, sẵn sàng chấp nhận khó khăn và thử thách, không ngại bắt đầu lần nữa để sống và cống hiến đúng với bản thân mình nhất.
Thời gian gần đây, Marzuz xuất hiện trong các chương trình dành cho người yêu nhạc với hình ảnh cá tính cùng các món đồ thời thượng được giới trẻ yêu thích như nón rộng vành Gucci, áo khoác rộng Surpeme, giày bốt da móng ngựa, răng đính kim cương… Phong cách thời trang và cá tính âm nhạc của cô đang dần thay đổi, hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Sự kết hợp với Onionn trong các ca khúc gần đây như Và thế giới đã mất đi một người cô đơn, Nếu, Anh nên ở đây… mang đến ấn tượng mới mẻ về giọng hát ma mị của Marzuz. Onionn từng phối khí cho các sản phẩm âm nhạc qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Huy Tuấn, DJ Touliver… và sản xuất cho ca khúc Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP.
Một năm nhiều thay đổi cho tất cả, nhưng với riêng Marzuz, dường như bạn đang lột xác?
Tôi luôn cảm thấy mỗi ngày thức dậy đã trở thành phiên bản khác của chính mình. Năm nay tôi hai mươi, nghe có vẻ nhỏ bé với nhiều người song nó lại hàm chứa nhiều đêm suy nghĩ và rất nhiều bản nhạc đã ra đời. Đôi khi tôi tự mâu thuẫn giữa khát khao cống hiến nhiều hơn cho khán giả và nỗi e ngại không còn là chính mình.
Đôi khi tôi tự vấn mình có đủ bản lĩnh để theo đuổi con đường singer-songwriter hay chỉ phù hợp sáng tác cho người khác hát? Song có lẽ tôi may mắn khi có được người đồng hành hiểu ý, đã vẽ bức tranh âm nhạc của tôi với nhiều sắc màu mới, giúp tôi kể câu chuyện của mình ở nhiều tầng khác nhau, bộc lộ được nhiều cảm xúc mãnh liệt.
Dẫu vậy, bạn vẫn đi một con đường âm nhạc khá thong dong, ra tác phẩm rất chậm rãi?
Tôi rất may mắn khi có được những người nghe nhạc trung thành luôn sát cánh bên cạnh dù ít tác phẩm mới. Nói thực lòng, tôi sáng tác khá nhiều nhưng cũng khá cầu toàn. Mỗi lần nghe lại nếu tôi vẫn thấy chưa “đúng” thì không thể nào gửi đến khán giả được. Có thể bạn sẽ nói cảm giác mỗi giai đoạn mỗi khác nhau, nhưng với tôi nếu mình chưa thực sự hài lòng thì không thể ra mắt được.
Tôi không quá sợ sệt việc mình “biến mất” vì tin khán giả của mình hiểu và cảm nhận được các màu sắc, câu chuyện khác nhau trong mỗi bài hát của mình. Mỗi lần trở lại là một sự mới mẻ.
Câu chuyện tiếp theo Marzuz sẽ kể với khán giả sẽ là…
Vẫn là những điều gắn với cuộc sống thường ngày. Tôi vốn không phải người giỏi truyền đạt cảm xúc khi giao tiếp. Từ nhỏ tôi đã tìm đến âm nhạc như một cách trò chuyện với thế giới. Đôi khi người ta cảm nhận bài hát của tôi thuần về tình yêu lứa đôi song với tôi, nó mang nhiều ý nghĩa hơn, thể hiện góc nhìn về xã hội. Hiện tại tôi chỉ biết âm nhạc của mình đã khác trước vì bản thân tôi cũng thay đổi nhiều trong cách sống, cách đón nhận tình cảm của mọi người…
Sự thay đổi này chưa chắc đã ăn khách nhưng nó là câu chuyện của tôi. Khi còn nhỏ tôi chỉ có một mình trong phòng với đàn guitar, hiện tại tôi đã gặp gỡ với nhiều tiết tấu mới. Trong đó có những tiết tấu mạnh mẽ đầy bứt phá nhưng lại gần gũi với cảm xúc của tôi nhất. Ai rồi cũng trưởng thành và âm nhạc cũng sẽ khác đi, cùng với tôi mỗi ngày.
Marzuz trưởng thành và chấp nhận thế giới xung quanh như thế nào?
Khi bắt đầu theo đuổi con đường âm nhạc, tôi chọn một nghệ danh xa lạ và có vẻ chẳng giống ai vì không muốn người khác nhắc nhiều đến gia đình mình. Sau này, khi các bài hát tôi sáng tác được biết đến, nhiều người tìm hiểu và biết tôi là con của bố (nghệ sĩ guitar Thanh Phương), cháu của cô (ca sĩ Trần Thu Hà) và tăng thêm nhiều kỳ vọng vào âm nhạc của tôi. Đó từng là một áp lực, thậm chí tôi đã từng rơi vào khủng hoảng tuổi mới lớn. Vì cả bố và cô đều là những người rất giỏi, có thể truyền cảm hứng cho khán giả trong suốt nhiều năm liền. Tôi từng lo sợ nếu mình theo nghề này liệu có thể thành công được như thế hay không…
Hiện tại, tôi không còn thấy khó chịu hay để tâm đến nhận xét của người khác. Tôi tự hào về gia đình mình, cảm thấy vô cùng may mắn khi được ảnh hưởng từ những nghệ sĩ gạo cội như bố hay cô Hà. Tôi đang cảm thấy thoải mái và tự do, trong đó tôi thỏa sức tìm kiếm bản ngã và cá tính âm nhạc của riêng mình.
Bạn vượt qua cái bóng của những người khổng lồ trong tâm trí mình như thế nào?
Thực ra tôi vẫn ở trong chiếc bóng đó thôi (cười). Những người nghệ sĩ lớn như bố, cô Hà hay nhiều người khác vẫn có sự ảnh hưởng nhất định tới tôi và nhiều người trẻ khác. Tuy nhiên, tôi không suy nghĩ nhiều về điều đó nữa. Được hỗ trợ, chỉ dạy và tạo điều kiện tốt, tôi tin mình có thể kể câu chuyện của mình tốt hơn nữa.
Marzuz nghĩ sao về việc các người trẻ trên thế giới đưa ra nhiều ý kiến mạnh mẽ về các vấn đề xã hội như môi trường, nữ quyền…?
Đã là nghệ sĩ hầu như ai cũng có nhiều suy tư về xã hội và cuộc sống, nhưng mỗi người sẽ có một cách hành động và chia sẻ khác nhau. Tôi cũng là người có phản ứng mạnh mẽ với các vấn đề xã hội, khi trao đổi với bạn bè hoặc trong suy nghĩ, nhưng tôi lựa chọn âm nhạc để thể hiện điều đó. Phát ngôn cần nhiều trải nghiệm và bản lĩnh. Hiện tại, tôi hy vọng có thể cống hiến nhiều cho xã hội bằng âm nhạc của mình, từ đó có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực hơn.
Với những người trẻ hơn đang theo đuổi con đường nghệ thuật độc lập, Marzuz có lời khuyên gì cho các bạn?
Hãy luôn nhớ lý do tại sao mình bắt đầu. Làm nghệ thuật là con đường cống hiến, nếu bạn đi hướng độc lập càng cần phải kiên trì và tin tưởng nhiều hơn vào bản sắc cá nhân và lựa chọn của mình.
Nhóm thực hiện
Bài: Dạ Thương
Ảnh: Dzung Yoko, Thạch Minh Hiếu
Sản xuất: Chi Nguyễn
Trang điểm: Minh Phạm
Trợ lý: Hoàng Kiên, Tùng Dương
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE