Kate Crofton mang thương hiệu nước hoa Cochine ra Châu Âu
Người ta có nhiều cách để gắn bó cuộc đời với điều mình thích, và Kate Crofton đã từ bỏ nhiều cơ hội được làm với các tập đoàn lớn, với các nhãn hiệu chính cô cũng yêu thích, để khởi đầu với công việc kinh doanh của riêng mình – thương hiệu Cochine.
Chào Kate, liệu cô có thể giải thích tại sao cô lại chọn tên Cochine cho thương hiệu nước hoa của mình không?
Tôi muốn chọn một cái tên gợi lên sự lãng mạn và nét thanh lịch vĩnh hằng của Sài Gòn và Đông Dương, những điều đã từng đi vào điện ảnh, như trong bộ phim Người tình. Cái tên Cochine viết tắt từ La Cochinechine, từ tiếng Pháp chỉ miền Nam Việt Nam.
Tôi được biết cô từng giữ chức vụ rất quan trọng tại một thương hiệu nổi tiếng, vậy tại sao cô lại từ bỏ để lập ra Cochine?
Vào năm 2007, chồng tôi nhận được công việc tại Việt Nam. Tôi đã rời bỏ công việc của mình tại London (khi ấy, tôi là trưởng bộ phận skincare của L’Oreal), nhưng trong lòng tôi thực sự rất yêu công việc này. Ý định đầu của tôi là sẽ ứng tuyển một vị trí tại L’Oréal ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần ở Sài Gòn, tôi nhận ra mình có cơ hội để tự xây dựng một thương hiệu nước hoa cao cấp ngay tại đây. Tôi đã có kinh nghiệm tại L’Oreal và trước đó là Schroders, tôi thấy rất tự tin để khởi đầu một điều gì đó của riêng mình.
Ở Việt Nam, tôi cảm thấy choáng ngợp trước nét quyến rũ đặc biệt của thành phố này, từ những con phố nhỏ thơm mùi hoa nhài và đầy hoa giấy ở quận 2 nơi tôi ở, hoặc những công trình kiến trúc kiểu Pháp thật thú vị và đẹp đẽ ở quận 1, cũng như chính bầu không khí của lối sống nhiệt đới.
Tôi nhận ra rằng thay vì mang một thương hiệu từ châu Âu tới Việt Nam, tôi có cơ hội để tạo ra một thương hiệu cao cấp của Việt Nam để đưa tới châu Âu và toàn bộ phần còn lại của thế giới. Thương hiệu đó sẽ chứa đựng vẻ đẹp lãng mạn và thanh lịch của Sài Gòn.
Tôi bắt đầu nghiên cứu các loài cây khác nhau và các chất tinh dầu khác nhau của Việt Nam và rồi phát hiện ra những tinh chất hết sức độc đáo từ hoa mộc lan, gỗ trầm hương. Tôi bắt đầu bằng việc tự trộn hương tại nhà, nhưng tôi sớm nhận ra nếu muốn tạo ra nước hoa có chất lượng và sự cao cấp như tôi muốn, tôi cần phải làm việc với những người chế tác nước hoa chuyên nghiệp.
Thật may mắn khi tôi được giới thiệu với một gia đình, chủ sở hữu của một thương hiệu chế nước hoa tại New York. Họ yêu câu chuyện về Cochine của tôi, và chúng tôi đã cùng làm việc với nhau để tạo ra nước hoa của mình. Để có được BST đầu tiên, chúng tôi phải mất tới hai năm. Sau đó, tôi tiếp tục hợp tác với các công ty tại Việt Nam để sản xuất ra các sản phẩm dùng cho gia đình như nến thơm, bình xông tinh dầu, nước rửa tay và kem dưỡng. Chúng tôi dùng những nguyên liệu có chất liệu tốt nhất, được khai thác theo cách an toàn với môi trường nhất.
Thử thách của cô khi bắt đầu Cochine là gì?
Đối với tôi, đó chính là sự kiên nhẫn. Tôi quá hào hứng với việc phát triển Cochine đến mức tôi muốn khai trương nó càng sớm càng tốt. Tôi mất 3 năm để phát triển từ giai đoạn ý tưởng cho đến khi ra mắt Cochine. Tôi muốn đảm bảo nước hoa và các sản phẩm phải tốt nhất có thể. Tôi nghĩ là chúng ta luôn nóng lòng muốn ra mắt thương hiệu trước khi thực sự hài lòng với sản phẩm, và chúng ta sẽ phải cực kỳ kiên nhẫn để hoàn thiện sản phẩm và tinh chỉnh cho đến khi hài lòng 100%. Tôi nghĩ những trải nghiệm của mình đã giúp tôi rất nhiều trong việc kiên nhẫn và không thỏa hiệp với mức độ tốt vừa vừa.
Cô muốn gửi gắm triết lý gì trong sản phẩm của Cochine?
Tôi luôn có niềm đam mê lớn dành cho nước hoa và cách chúng có thể lưu giữ lại khoảnh khắc của thời gian, ký ức. Và đó chính là điều tôi muốn làm với Cochine – với mỗi mùi hương, đó là việc nắm bắt lại bầu không khí của cuộc sống Sài Gòn, nằm bên bờ sông Sài Gòn trong ánh nắng chiều, đạp xe trên những con phố nhỏ thấm đẫm mùi hương nhài ở quận 2.
Ở châu Âu, và tất nhiên đặc biệt là ở Pháp, đã có cả lịch sử dài lâu của các nhà sáng chế nước hoa. Tôi muốn áp dụng chính triết lý và chất lượng đó để tạo ra một dòng nước hoa đến từ Đông Dương sử dụng những loài hoa độc đáo của khu vực. Khi dùng các loài cây ở Việt Nam như một nguồn cảm hứng, chúng tôi có được sự độc đáo, cạnh tranh được với các thương hiệu khác. Đó cũng chính là giá trị đặc biệt của chúng tôi trong thị trường.
Văn hóa Việt Nam cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng tôi xây dựng thương hiệu và các sản phảm: Logo của chúng tôi mang hình hoa sen, cách chúng tôi đóng gói cũng được lấy cảm hứng từ các món đồ da ngựa mà tôi từng thấy khi tới Việt Nam. Núm tua màu xanh nhạt trong mỗi gói hàng của chúng tôi được lấy cảm hứng từ những sợi dây kéo cửa lật tại nhà tôi ở quận 2 và nhiều ngôi nhà xinh đẹp khác ở quận 1.
Cô có lời khuyên gì cho những phụ nữ đang muốn khởi nghiệp không?
Tôi sẽ luôn muốn nói: “Hãy bước tới và làm đi”! Nhưng ở mặt chi tiết hơn, tôi muốn khuyên bất kỳ ai muốn khởi nghiệp hãy viết ra một bản kế hoạch 5 năm thật kỹ càng và tìm được một nguồn tài chính vững chắc. Tất cả loại hình kinh doanh, đặc biệt là ngành sản xuất, cần rất nhiều vốn lưu động và bạn cần phải có sẵn nguồn vốn đó để phát triển kinh doanh và hoàn thiện sản phẩm.
Bài: Phương Thủy
Ảnh: Nhân vật cung cấp