Lifestyle / ELLE Voice

Khánh Vy: “Luôn là chính mình và không ngừng kiến tạo giá trị”

Chỉ mới 23 tuổi nhưng Khánh Vy đã là một MC, YouTuber và TikToker nổi tiếng trong cộng đồng người Việt trẻ. Trên kênh YouTube có 1,35 triệu người đăng ký và kênh TikTok có 1,4 triệu người theo dõi, Khánh Vy thường xuyên chia sẻ các thông tin hữu ích xoay quanh việc học tiếng Anh và kiến thức thường thức. Không khó để nhận ra năng lượng tươi trẻ, tích cực mà cô nàng Gen Z này thổi vào trong các sản phẩm sáng tạo của mình.

Ý tưởng đầu tiên về việc xây dựng kênh video TikTok chia sẻ kiến thức đến với Vy như thế nào?

Một mentor từng dặn dò tôi rằng: “Mình có thể được một số người biết đến, nhưng cũng sẽ rất dễ bị lãng quên nếu không mang lại giá trị gì. Kiếm tiền nhưng vẫn phải cố gắng tạo ra giá trị cho mọi người, thế mới bền”. Đó cũng là kim chỉ nam xuyên suốt công việc sáng tạo nội dung của tôi. Tôi tự thấy mình có nhiều cơ hội và trải nghiệm quý báu nhờ việc học, đặc biệt là học ngoại ngữ. Thế nên, tôi rất mong có thể chia sẻ lại những gì đã được học, đồng thời giúp các bạn nhận ra rằng ai cũng có thể tìm thấy cơ hội nếu biết khai phá hết tiềm năng, bất kể mình đến từ đâu hay có nền tảng như thế nào. Việc chia sẻ kiến thức cũng là cách để mình tự học và phát triển cộng đồng tốt hơn, làm đẹp cho mình và đẹp cho người (cười).

nội dung có giá trị trên tiktok

Từ khi nào Vy quyết định mở rộng nội dung từ chia sẻ kiến thức tiếng Anh sang những kiến thức thường thức khác?

Tôi bắt đầu làm YouTube với series VyVocab (học tiếng Anh qua đời sống hằng ngày, qua việc phỏng vấn các bạn sinh viên) nên trong những video đó, tôi cũng đã đan xen rất nhiều chất liệu đời thường. Càng đi làm, tôi càng nhận rõ tầm quan trọng của các kỹ năng mềm. Đôi khi, đó đơn giản chỉ là những mẹo nhỏ mà tôi thu thập được từ các anh chị, bạn bè đồng nghiệp. Chính vì vậy, tôi bắt đầu phát triển series thứ hai là VyLog (vlog đời sống đan xen kiến thức thường thức) với video đầu tiên là Cách mình vượt lười. Hai series tiếp theo là VyTalk (talkshow với những người có câu chuyện truyền cảm hứng) và VyJob (trải nghiệm nghề nghiệp để phần nào giúp các bạn trẻ trong việc định hướng nghề). Tôi mong mình có thể trưởng thành cùng với cộng đồng của mình. Có trải nghiệm gì mới, học thêm gì hay, có va vấp hay thất bại gì… tôi đều muốn chia sẻ lại với các bạn, như những người đồng hành với nhau.

nội dung học thuật trên tiktok
Nền tảng nào cũng rất tốt và có ích nếu mình biết cách sử dụng tối ưu, ví dụ như lướt có chủ đích hơn, lưu lại những gì mình thu thập được và kiên nhẫn hơn“.

Vừa làm MC, vừa làm Vlogger, TikToker, Vy làm thế nào để cân bằng công việc mà vẫn duy trì được tâm thế sáng tạo?

Tôi nghĩ rằng “sự cân bằng” với mỗi người mỗi khác. Tôi thấy rất may mắn khi hai công việc chính của mình – MC và sáng tạo nội dung – có rất nhiều điểm tương đồng và hỗ trợ lẫn nhau: cả hai đều cần nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật để truyền tải, chia sẻ thông tin hữu ích và gắn kết với khán giả. Những kiến thức, kinh nghiệm tôi học được từ các anh chị ở đài truyền hình giúp tôi rất nhiều trong việc tự sản xuất sản phẩm của mình. Tôi rất trân quý cơ hội được theo đuổi những công việc mình đang làm hiện giờ.

Đối với việc sáng tạo video ngắn trên TikTok, điều gì khiến Vy “đau đầu” nhất?

Khi làm TikTok, tôi hay suy nghĩ về việc làm thế nào để nội dung cô đọng nhất có thể, vì TikTok là nền tảng video ngắn và 10 giây đầu tiên rất quan trọng để khán giả quyết định có tiếp tục xem video hay không. Sau này, tôi nhận ra sức hút của những video TikTok ngắn hầu hết nằm ở khoảnh khắc – càng tự nhiên, càng ngẫu hứng lại càng dễ mang lại cảm xúc cho người xem.

Là một content creator (người sáng tạo nội dung) theo hướng “edutainment”, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?

Những video đầu tiên tôi làm trên YouTube là video cover bài hát. Cảm hứng này đến từ thần tượng thuở bé là chị Tiffany Alvord, chuyên cover những bài hát US-UK mới nhất. Tôi cũng từng nuôi ước mơ làm ca sĩ từ những video đó. Tuy nhiên, khi nhận những tin nhắn, email, bình luận hỏi về cách học tiếng Anh, tôi mới suy nghĩ lại. À, thì ra đây mới là điều khán giả cần ở mình. Đối với tôi, công việc này đã giúp mình khám phá và hiểu bản thân hơn trên hành trình cùng học và cùng phát triển với cộng đồng của mình.

Theo Vy, những yếu tố then chốt nào giúp cho việc chia sẻ kiến thức có thể vừa vui vừa hiệu quả?

Theo tôi, có 2 yếu tố giúp việc chia sẻ kiến thức mang lại hiệu quả, còn vui hay không thì lại tùy vào tính cách, sở thích của mỗi người.

Một là tạo được sự kết nối với khán giả thông qua những kiến thức gắn với trải nghiệm của chính mình. Việc chia sẻ cảm xúc, câu chuyện có thật và hành trình đan xen bài học hy vọng sẽ hiệu quả hơn truyền tải kiến thức đơn thuần.

Thứ hai là sự vừa vặn. Mình nên đặt bản thân vào vị trí của người xem và mang tâm thế giải thích, truyền tải cho người chưa biết gì để chọn lựa thông tin cặn kẽ, đúng và chi tiết nhất. Bên cạnh đó, học cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của khán giả sẽ giúp mình xây dựng được một cộng đồng tích cực, bản thân cũng luôn trong tâm thế học hỏi từ mọi người và có cơ hội trau dồi liên tục.

nội dung hướng dẫn học tiếng anh

Vy nghĩ như thế nào về thế mạnh của các nền tảng sáng tạo hiện nay như TikTok, Reels, YouTube trong việc hỗ trợ quá trình học tập của giới trẻ?

Cả ba nền tảng đều cực kỳ hữu ích trong việc học tập và phát triển cá nhân. Từ trải nghiệm của tôi, mỗi nền tảng lại có những thế mạnh riêng. TikTok và Reels giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn cung cấp đủ thông tin, kiến thức nhờ đặc trưng của nền tảng video có thời lượng ngắn. Video nhanh, đi thẳng vào vấn đề nên người xem có cảm giác hứng thú, học mà không chán. Đặc biệt, nhạc hay, đa dạng, trending cũng giúp việc truyền tải trở nên vui vẻ hơn nhiều. Trong khi đó, thế mạnh của YouTube là mức độ chuyên sâu về mặt nội dung. Thời lượng dài và không giới hạn sẽ giúp người sáng tạo nội dung có thể truyền tải cặn kẽ và hệ thống chủ đề phức tạp. Người xem có thể tua nhanh, tua chậm để ghi chú thông tin cần thiết.

Nền tảng nào cũng rất tốt và có ích nếu mình biết cách sử dụng tối ưu, ví dụ như lướt có chủ đích hơn, lưu lại những gì mình thu thập được và kiên nhẫn hơn.

Giữa rất nhiều xu hướng thuần giải trí trên những nền tảng này, làm sao để các content creator về edutainment có thể tạo ra nội dung thực sự thu hút để khai thác thế mạnh trên?

Tôi cũng là một trong rất nhiều creator nên thật khó để đưa ra câu trả lời chung cho câu hỏi “làm sao”, vì đã là creator thì các bạn được khuyến khích là chính mình và “create” cái riêng nhất, cái độc nhất.

nội dung truyền thông cho giới trẻ

Lời khuyên của tôi là hãy cứ làm đi. Phải làm và thử thì mới biết mình nên cải thiện như thế nào thay vì chỉ suy nghĩ và học lý thuyết quá nhiều. Tất nhiên, sẽ có lúc thất bại, nên sự kiên trì cũng rất cần thiết. Thời điểm đầu, những video về học thuật của tôi không thực sự hiệu quả và khá ít view (lượt xem). Mà tâm lý của người sản xuất lúc ít view thì rất buồn, nản và thất vọng. Rồi tôi nhớ đến câu chuyện mà bố hay kể về người thầy đại học của mình, rằng thầy giảng cho 100 người, 10 người hay 1 người không khác gì nhau cả, miễn là điều thầy giảng đem lại giá trị cho một người, với thầy, đó đã là thành công. Thế nên, tôi cho rằng, ở thời điểm bắt đầu làm sáng tạo nội dung, thay vì tập trung vào con số, bạn nên tập trung vào giá trị nhiều hơn. Đặc biệt, những video về kiến thức sẽ có “view nằm”, tức là không phải sau một ngày, một tuần là có view cao, mà sẽ có view theo thời gian lâu dài, bởi mỗi năm sẽ có những lượng khán giả mới tìm đến.

Ngoài ra, người làm sáng tạo cũng cần xem thật nhiều và là một khán giả thật chăm chú, để học hỏi từ các TikTok creator khác, đồng thời nắm vững tâm lý, nhu cầu, thị hiếu của khán giả. Nguồn cảm hứng từ các creator khác là điều tôi rất ngưỡng mộ và trân quý. Tuy nhiên, xem nhiều nhưng phải luôn là chính mình. Tôi tin vào tính cá nhân của mỗi người. Sự riêng biệt ở năng lượng, phong thái, cách làm hay tính nguyên bản của mỗi người mới là điều khiến khán giả tìm đến và ở lại.

Cảm ơn Vy đã dành thời gian cho ELLE Việt Nam.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T
Hình ảnh: NVCC
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)