Lê Na có thể chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp với hạt điều?
Tôi bắt đầu với hạt điều vì sở thích chỉ là một phần, phần lớn để thỏa trí tò mò và thử sức sáng tạo với thực phẩm. Tính tôi mau chán, nên việc chế biến phô mai bằng hạt điều là một thử thách thú vị mà tôi đặt ra cho mình.
Tôi chọn hạt điều cũng vì đó là nguyên liệu có sẵn và gần gũi với người Việt. Tôi xem trọng nguồn gốc của thực phẩm chúng ta đang và sẽ sử dụng, và hạt điều là nguyên liệu tôi có thể đến tận nơi để tìm hiểu và nắm rõ hơn các loại nguyên liệu nhập khẩu khác trên thị trường. Kashew Cheese sử dụng 100% hạt điều từ Việt Nam, đồng nghĩa với việc chúng tôi góp một phần nhỏ của mình trong việc hỗ trợ kinh tế địa phương. Hơn nữa, khi thử qua các loại hạt, hạt điều rất mềm, nhiều dinh dưỡng, hội tụ đủ những yếu tố để làm ra thành phẩm phô mai thơm ngon không hề thua kém phô mai làm từ sữa.
Ngoài yếu tố về dinh dưỡng, Lê Na có quan tâm đến quy trình trồng, thu hoạch, sơ chế hạt điều sạch và thân thiện với môi trường không?
Đó là một trong những điều tôi vô cùng quan tâm. Tôi chọn hạt điều bởi tôi có thể nắm rõ nguồn gốc. Để thu mua hạt điều đúng chuẩn, tôi phải đến tận các vườn trồng điều ở vùng xa, tìm hiểu cách nông dân trồng và thu hoạch điều như thế nào để đảm bảo không dùng thuốc hóa học làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh. Tôi biết đây là một thách thức lớn, nhất là với một công ty khởi nghiệp nhỏ, tài chính không đủ để xây dựng một quy trình trồng điều hữu cơ khép kín. Tuy nhiên, tôi cho rằng mình cần khắt khe với bản thân, tỉ mỉ trong các công đoạn để thu được thành phẩm tốt nhất. Bên cạnh đó, tôi cũng may mắn khi có cơ hội tham khảo, học hỏi và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ những người có cùng hướng đi với mình.
BÀI LIÊN QUAN
Xu hướng thực phẩm hữu cơ đang rất thịnh hành ở Việt Nam, dẫn đến sự quảng bá và gắn mác hữu cơ tràn lan, nhưng chất lượng thực tế lại là một dấu chấm hỏi.
Để làm ra sản phẩm hoàn toàn hữu cơ là một quá trình đòi hỏi nhiều yếu tố, rất nhiều công sức, tâm huyết lẫn tài chính. Bản thân Kashew Cheese được làm ra từ những nguyên liệu chất lượng tốt nhất nhưng tôi không chọn cách quảng bá quá nhiều để thu hút khách hàng. Khách hàng đến thưởng thức và tự đánh giá chất lượng, từ đó quyết định sử dụng lâu dài hay không. Tôi cho rằng tốt nhất hãy để cho khách hàng chủ động nắm bắt và hiểu rõ những gì họ đang tiêu dùng, hơn là chỉ mua sản phẩm vì nó gắn nhãn organic.
Trong nỗ lực toàn cầu bảo vệ môi trường và giúp thay đổi thói quen người dùng hướng đến thực phẩm sạch, Kashew Cheese đã giữ vai trò như thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình?
Tôi cố gắng để không bị cuốn vào phong trào và luôn ý thức giá trị mình đang theo đuổi. Thay đổi thói quen người tiêu dùng không thể một sớm một chiều mà cần rất nhiều thời gian, nhất là với phần đông mọi người thường thích chọn đồ ngon, bổ, rẻ. Khi bắt đầu, chúng tôi cũng xác định cần phải 5 năm, thậm chí 10 năm mới có thể tiếp cận thị trường nội địa một cách rộng rãi, một phần bởi phô mai không phải là món ăn phổ biến của người Việt. Bên cạnh điểm mạnh của hạt điều là nguồn dinh dưỡng dồi dào, người Việt luôn mở mang tiếp nhận sự đa dạng và phong phú của ẩm thực, nên tôi nghĩ, về lâu dài, phô mai hạt điều sẽ không còn lạ lẫm mà trở thành một món ăn quen thuộc.
Ngoài ra, tôi nghĩ thật khó để khuyên bảo người khác dùng thực phẩm sạch, chi bằng bản thân mình hãy thay đổi trước. Đó là cách chúng tôi luôn nghiêm khắc trong quy trình sản xuất, kiểm soát đầu vào chặt chẽ để không chỉ khách hàng mà bản thân chúng tôi cũng yên tâm và thoải mái khi sử dụng. Trong cách đóng gói và giao hàng, chúng tôi cũng phải bàn bạc với nhau, chọn lựa nhà cung cấp phù hợp để hạn chế ít nhất rác thải khó phân hủy ra môi trường. Khi khách hàng chọn mua sản phẩm của Kashew Cheese, họ sẽ không cần phải băn khoăn nhiều về việc xử lý rác như thế nào. Tôi nghĩ đó là cách hợp lý nhất cho cả hai bên người mua và người bán, vừa hỗ trợ nhau cùng “win – win”, vừa góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường.
Nhóm thực hiện
Bài: H.Tôn
Ảnh: NVCC
Nguồn: Phái đẹp ELLE