Là một cái tên quen thuộc trong giới nhiếp ảnh trẻ, nay anh lại nổi trội trong cộng đồng những người đam mê sưu tập giày thể thao, vậy điều gì đã khiến anh bắt đầu hứng thú với những đôi giày?
Tất cả bắt đầu từ sự thích thú với thời trang và mặc đẹp, vào cuối năm 2012 khi đang có nhu cầu tìm cho mình một đôi giày mới, tôi may mắn gặp được một người bán giày – sau này cũng trở thành người dẫn dắt tôi vào sở thích sưu tầm giày sneakers và trở thành một người bạn thân gắn bó lâu dài nhất.
Tôi còn nhớ mình đã rất phấn khích khi nhận ra rằng những đôi giày không chỉ đơn giản là làm đẹp cho đôi chân của mình mà còn mang theo nó những công nghệ giúp cho đôi bàn chân có thể hoạt động hoặc chơi thể thao tốt hơn, hay hơn thế nữa là những câu chuyện về lịch sử của những môn thể thao, những nét văn hóa được gửi gắm vào thiết kế, màu sắc… của từng phiên bản giày khác nhau.
Sở hữu một bộ sưu tập giày khá hoành tráng, một vài điểm đặc biệt của những đôi giày anh có là gì?
Tôi thích sưu tầm dòng giày retro-runners, có thể hiểu đó là những thiết kế giày đã có mặt từ rất lâu (từ những năm 1980, 1990…) và vào thời điểm đó, chúng là những đôi giày chạy bộ cho những người tập luyện thể thao chuyên nghiệp. Nhưng cho đến nay chúng vẫn được sản xuất và ưa chuộng vì đã trở thành những món đồ thời trang rất quen thuộc sau từng ấy năm tồn tại. Những cái tên như Nike Air Max 1 (1987), Nike Air Max 90 (1990), Nike Air Huarache (1991)… là những đôi giày tôi rất thích.
Chắc hẳn những đôi giày này có tác động phần nào đến cuộc sống của anh?
Những đôi giày tốt về cơ bản luôn cho tôi cảm giác thoải mái khi vận động – với công việc nhiếp ảnh của mình, tôi luôn phải hoạt động khá nhiều ở ngoài trời nên không thể cho phép đôi chân của mình bị đau hay ảnh hưởng vì đôi giày không tốt được. Bên cạnh đó, một đôi giày đẹp luôn khiến tôi thấy tự tin hơn, đó là điều đương nhiên. Và những đôi sneakers khiến tôi luôn cảm thấy mình trẻ và năng động. Tôi cũng rất thích giày da cổ điển nhưng tần suất mang giữa 2 loại giày với nhau có thể là 1/10.
Một số dự án anh đã, đang và sẽ phát triển dựa trên niềm đam mê giày của mình?
Năm 2013, tôi đã kết hợp cùng một vài người bạn thân tạo ra kênh YouTube “Giày TV” để thực hiện những video chia sẻ kiến thức và những câu chuyện về nền văn hóa giày sneakers, những video đánh giá chi tiết về khả năng của những mẫu giày thể thao chuyên nghiệp mới ra mắt trên thị trường… và hiện nay chúng tôi vẫn đang tập trung sản xuất mỗi tháng từ 2 đến 3 video.
Hiện tại chúng tôi đang điều hành một nhóm trên Facebook mang tên Thần Kinh Giày với hơn 40.000 thành viên, với mong muốn tạo ra một cộng đồng đam mê giày sneakers, nơi các bạn trẻ có thể chia sẻ thông tin, văn hóa và trao đổi, mua bán những đôi giày mỗi ngày.
Tháng 9/2014 vừa qua cũng là một mốc thời gian đáng nhớ khi chúng tôi đã đưa sneakergame của bản thân mình sang một trang mới, khai trương cửa hàng G-LAB, một không gian văn hóa về sneakers để tất cả những ai đam mê nền văn hóa này có thể đến để trải nghiệm, chia sẻ thông tin, và tìm cho mình những sản phẩm chất lượng.
Trong năm 2015, chúng tôi vẫn sẽ tập trung phát triển các dự án trên, đặc biệt nhất vẫn là G-LAB vì đây sẽ là tiền đề để chúng tôi có thể thực hiện được nhiều dự án khác nữa.
Văn hóa chơi giày liệu có tồn tại lâu dài trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam?
Chắc chắn, vì nó đã luôn tồn tại mạnh mẽ trong rất nhiều thập kỷ qua ở các quốc gia khác, và sneakergame Việt Nam cũng đang phát triển rất nhanh và mạnh trong hai năm trở lại đây. Với những dự án đã làm, đang làm và sẽ làm, chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức của mình để đưa sneakergame Việt Nam đi xa hơn trong tương lai.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Nhóm thực hiện
Bài: Thủy Tiên - Ảnh: Nam Quản