PV nhà thiết kế trẻ Nuchsuda – Tâm hồn đam mê nghệ thuật
Từng học thời trang tại Paris và thực tập ở Nina Ricci của Pháp, cô gái người Thái với vóc dáng nhỏ nhắn Nuchsuda Charmreonpucksa, hay còn được gọi thân mật là Jane đã chia sẻ cùng ELLE về đam mê thiết kế, sáng tạo và niềm thôi thúc thể hiện suy nghĩ thông qua hình ảnh, hình khối và thời trang.
Điều gì đã đưa chị đến Việt Nam và chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi dừng chân?
Đó là vào năm 2012 khi tôi cùng em gái tham gia dự án phim Âm mưu giày gót nhọn. Chúng tôi đảm nhiệm phần trang phục cho bộ phim và đã có dịp làm việc với nhiều NTK Việt Nam để sản xuất quần áo cho toàn bộ phim. Sau khi dự án kết thúc, điều níu chân tôi ở lại thành phố sôi động này lại chính là những món ăn, những loại trái cây hấp dẫn của Việt Nam. Chồng tôi cũng là người Việt và anh đã từng sống ở nước ngoài nhiều năm. Hiện tại chúng tôi di chuyển liên tục giữa 3 nơi: Việt Nam, Thái Lan và Mỹ.
Chị đã từng du lịch đến nhiều đất nước khác nhau từ lúc còn nhỏ. Những trải nghiệm này ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và công việc hiện tại của chị?
Mỗi đất nước đều mang đến cho tôi những cách nhìn mới về vạn vật xung quanh. Ví dụ như ở Paris, màu của ánh nắng rất khác với vùng nhiệt đới. Hay khi tới Iceland, cảm nhận của tôi về tất cả màu sắc hoàn toàn mới mẻ, màu nào cũng có vẻ nhạt và trong hơn ở những nơi khác. Tôi cố gắng cảm nhận mọi chi tiết có thể, để một lúc nào đó những cảm xúc ấy sẽ được thể hiện qua một mẫu thiết kế hay bản vẽ của mình.
Chị có thể nói thêm về niềm đam mê vẽ của mình?
Tôi vẽ rất nhiều, hầu như mỗi ngày đều vẽ để ghi lại những suy nghĩ của mình. Đó cũng là một cách để truyền đạt những suy nghĩ của tôi với mọi người. Những ý nghĩ trừu tượng khi được vẽ lên giấy sẽ trở nên dễ hiểu và thiết thực hơn. Khi còn nhỏ, vẽ là cách tôi ghi lại những thắc mắc, tò mò của mình về vũ trụ, về Trái đất, về địa lý, về môi trường xung quanh mình.
Còn với thời trang thì sao? Quá trình sáng tạo để làm nên những tác phẩm thời trang của chị thường diễn ra như thế nào?
Tôi thường bắt đầu với những hình khối và phom dáng. Hình học, toán học thường mang đến nhiều cảm hứng cho tôi. Có khi tôi bắt đầu với những họa tiết ở dạng 2D rồi chuyển sang 3D. Tôi thích thử nghiệm bằng cách tạo nên những hình khối bằng giấy sau đó mới chuyển những thiết kế đó sang chất liệu vải. Tôi cũng hay làm những mẫu thiết kế phiên bản mini trên búp bê, hay dùng đất sét để quyết định hình khối cho chiếc áo. Tôi thích được cảm nhận những đường cong của cơ thể, và từ đó tạo nên mẫu quần áo bao bọc xung quanh cơ thể đó.
Điều gì làm nên sự khác biệt trong những mẫu thiết kế của chị?
Bạn sẽ luôn cảm thấy có sự chuyển động trong những thiết kế của tôi. Tôi muốn tạo nên một khoảng không gian giữa cơ thể và bộ quần áo, để bạn cảm thấy thoải mái, dễ chuyển động khi mặc những thiết kế này. Tôi muốn mang đến cảm giác nhẹ nhàng lâng lâng cho người mặc.
Chị đã từng học thiết kế thời trang tại Pháp, sau đó làm việc tại Nina Ricci. Chị có đưa những yếu tố đặc trưng về thiết kế và thời trang của Pháp vào những BST của mình sau này không?
Trong thời gian ở Pháp, tôi đã được học rất nhiều về quá trình thử nghiệm và sáng tạo màu sắc cho từng BST và đến hôm nay tôi vẫn cố gắng giữ cách nhìn và sự nhạy bén đó khi chọn những chuỗi màu sắc cho những thiết kế của mình. Cách xử lý chất liệu, cấu trúc bên trong của một chiếc áo cũng rất đặc biệt và mang tính “cao cấp”, tinh xảo (haute couture).
Chị miêu tả thế nào về phong cách riêng của mình?
Tôi yêu vẻ đẹp của sự thanh lịch tối giản. Tôi cũng thích đưa yếu tố đối xứng hình học vào những bộ trang phục của mình.
Bài: Liên Chi – Hình ảnh: Kim Bánh Trôi Nước – Trang điểm & Làm tóc: Vương Lâm