Tài năng trẻ Maria Van Nguyen: Chăm chỉ sẽ dẫn đến thành công
Maria Van Nguyen là người Na Uy gốc Việt hiện đang theo học ngành thiết ké thời trang tại trường Parsons danh giá.
Tài khoản Instagram của cô (mariavannguyen) hiện có hơn 119.000 Followers. Maria Van Nguyen từng có thời gian thực tập tại thương hiệu The Row, ACNE Studios và Uniqlo.
Chào Maria Van Nguyen, tương lai trong 10 năm tới trong hình dung của bạn sẽ như thế nào?
Tôi có mục tiêu cho tương lai nhưng nếu bất cứ cơ hội nào hấp dẫn đến với mình, tôi luôn sẵn sàng đón nhận sự thay đổi và trải nghiệm mới nếu chúng đưa tôi đến đích. Bản thân tôi khá cởi mở và cuộc sống cá nhân thì thường không theo kế hoạch. Điều quan trọng là làm điều bạn muốn và ở bên cạnh người bạn yêu mến để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hy vọng trong vòng 10 năm tới tôi sẽ có một thương hiệu cá nhân thành công với những mẫu thiết kế chất lượng.
Điểm tương đồng và khác biệt giữa việc theo học ngành thời trang tại Na Uy và New York là gì?
Tôi nghĩ điểm tương đồng của tất cả trường dạy thời trang là khi kết thúc, bạn là người quyết định sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp như thế nào. Bạn không thể phụ thuộc vào thầy giáo để định hướng cho bản thân bởi vì trong lĩnh vực này bạn phải là người đưa ra quyết định.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Olso và New York là ngành công nghiệp thời trang và mạng lưới tại Olso rất nhỏ. Chúng tôi không có lịch sử về thiết kế như Đan Mạch hoặc Thụy Điển nên không có nhiều cơ hội cho các tài năng trẻ phát triển.
New York là thành phố với vô vàn cơ hội và mạng lưới rộng lớn. Điều quan trọng là bạn đang ở giữa một kinh đô thời trang mang đến nhiều cảm hứng, năng lượng và động lực thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ, cạnh tranh hơn.
Bạn có lời khuyên gì cho những ai muốn theo đuổi ngành học thời trang tại Parsons không?
Không nên để những điều bạn bè đang làm hoặc lời nói của giáo viên gây ảnh hưởng xấu đến bạn. Đây là nơi hội tụ của những tài năng trẻ có chính kiến mạnh, vì thế việc tin tưởng vào bản thân là vô cùng quan trọng. Tôi nghe mọi người tại Parsons phàn nàn về khối lượng công việc. Thực sự bạn đang mong chờ điều gì? Tôi thì nghĩ rằng mình đã rất may mắn khi được theo đuổi giấc mơ nên cần trân trọng và biết rằng sự chăm chỉ sẽ dẫn đến thành công.
Bạn thể hiện châm ngôn thiết kế “Tạo ra trang phục thoải mái, dễ mặc hàng ngày” của mình thông qua những BST như thế nào?
Tôi sử dụng chất liệu mang lại cảm giác thoải mái cho làn da, không gây cản trở khi di chuyển, và cảm thấy thư giãn khi mặc vào bất cứ ngày nào. Điều quan trọng là tạo ra trang phục vừa ứng dụng và linh hoạt để bạn có thể mặc lại và lưu giữ nó trong tủ đồ nhiều năm.
Kiến trúc là nguồn cảm hứng quan trọng trong cuộc sống của bạn. Vậy điều này ảnh hướng như thế nào đến công việc thiết kế?
Kiến trúc là lĩnh vực thú vị bởi nó được tạo ra khi thỏa mãn hai yếu tố công năng và ứng dụng. Kiến trúc không chạy theo xu hướng như thời trang. Bạn không thể đốt cháy thời gian để gây dựng thành công một thứ gì đó. Đó là một quy trình đòi hỏi thời gian và kiến thức. Tôi nghĩ có rất nhiều thứ bị quên lãng hoặc bỏ qua trong thời trang. Kiến trúc chỉ có thể ảnh hưởng đến bản thân khi yếu tố thiết kế và công năng cân bằng nhau.
Bạn sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram để trình bày quan điểm về thời trang cá nhân như thế nào?
Quan điểm thời trang của tôi dựa trên niềm đam mê với vẻ đẹp tối giản và châm ngôn ít là nhiều – Less is More. Điều này được thể hiện trên trang mạng xã hội cá nhân thông qua trang phục, bức ảnh và kể cả câu chữ trên blog nơi tôi chia sẻ cảm nghĩ về thời trang.
Điều gì hấp dẫn bạn nhất sau thời gian thực tập tại các thương hiệu nổi tiếng như The Row, ACNE Studios và Uniqlo?
Có rất nhiều công việc và quy trình đằng sau mỗi BST, nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Bạn luôn phải là người dẫn đầu trong trò chơi của bản thân, làm việc hiệu quả và chăm chỉ, và chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Trải nghiệm của tôi tại The Row rất khác với Uniqlo vì hai thương hiệu hướng tới phân khúc thị trường với phong cách thiết kế khác biệt. Thật thú vị khi hiểu được một thương hiệu cao cấp và bình dân hoạt động ra sao!
Yếu tố quan trọng nào giúp một sinh viên có thể trở thành một NTK thành công?
Tự tin, lạc quan và đam mê.
Dự định trong tương gần của bạn là gì?
Tôi đang gấp rút hoàn thiện BST đầu tay và sẽ được bày bán trong cửa hàng vào năm tới. Tôi rất hồi hộp mong chờ kết quả bởi đây là bước đệm quan trọng hướng tới tương lai. Hãy chúc tôi may mắn!
Ba màu yêu thích nhất?
Đen, trắng và ghi.
…và bức ảnh đăng trên Instagram?
Ảnh 1: Tại bãi biển với em gái tôi. Tôi là người hạnh phúc nhất khi ở bên cô ấy.
Ảnh 2: Từ chuyến đi gần đây đến Tokyo. Tôi yêu thích sự tương phản giữa cây cối tự nhiên phản chiếu qua tấm kính của những tòa nhà hiện đại.
Ảnh 3: Thích thú trước thiết kế với đường cắt và trang sức vô cùng tinh tế.
IT-Girl hay blogger?
Không. Tôi không ngưỡng mộ ai khác trừ khi người đó tự tin diện trang phục một cách tự nhiên.
Một từ để diễn tả con số 199.000 followers trên tài khoản Instagram của bạn? Không tưởng!
Món đồ thời trang nào bắt buộc phải có?
Một đôi sneakers êm ái!
Câu nói nổi tiếng thực sự ám ảnh bạn?
“Im lặng tốt hơn ồn ã” – Dieter Rams (NTK sản phẩm)
—
Xem thêm
The Future Is Now & Các nhà thiết kế thời trang gốc Việt
Bài: Thanhhuysing – Ảnh: Nhân vật cung cấp