CHUYỆN KỲ LẠ Ở TIỆM SÁCH CŨ TANABE – Miyabe Miyuki
Tại con phố cổ ở Tokyo, dưới bờ sông Arakawa, có một tiệm sách cũ mang tên Tanabe. Ở đây, mỗi trang sách cũ là một cánh cửa mở ra những câu chuyện bí ẩn, đan xen giữa nhịp sống hiện đại và ký ức ngày xưa. Lão Iwa, người quản lý tiệm, và cháu trai Minoru không biết đã “trinh thám” qua bao nhiêu “vụ án” ở nơi tiệm sách cũ này, cùng nhau giải quyết từng bí ẩn và đồng thời lột bỏ lớp vỏ bọc để khám phá nội tâm của không biết bao nhiêu con người. Những mảng chuyện kịch tính trong tựa sách này mang đến vẻ đẹp huyền bí mà tinh tế, khiến chúng ta phải ngồi xuống chiêm nghiệm về bản chất con người và xã hội.
LÝ DO ĐỂ SỐNG TIẾP – Matt Haig
Đây là cuốn hồi ký về quãng thời gian vượt qua trầm cảm của Matt Haig, tác giả Thư viện nửa đêm và Làm sao dừng lại thời gian. Ở tuổi 24, trong khi chịu đựng một cơn trầm cảm nặng nề, Matt Haig đã nghĩ đến việc chấm dứt đời mình. Thế nhưng, đứng bên bờ vực thẳm, đã có những điều giữ anh lại. Tựa sách là câu chuyện chân thật về hành trình tác giả vượt qua căn bệnh nhờ vào việc đọc, viết, nhờ vào tình yêu của cha mẹ cùng người bạn gái Andrea, mà nay đã trở thành vợ anh. Cách nhìn nhận thẳng thắn vào chính nỗi đau của tác giả vừa truyền cảm hứng cho những ai đang gặp khó khăn hoặc lo sợ với bệnh trầm cảm, vừa soi sáng cho những người còn hoang mang về nó.
BÀI LIÊN QUAN
SẬY – Thuận
Sậy – cuốn tiểu thuyết thứ 9 của nhà văn Thuận – kể về một nữ nghiên cứu sinh trở về nước sau 10 năm theo đuổi đam mê văn chương trên đất Pháp. Con đường trở về Sài Gòn của cô tình cờ phơi bày rất nhiều bí mật gia đình: Ba cô, chị cô và cả chính cuộc tình vô vọng của cô. Bên cạnh một vài cá nhân vô danh bị cuốn đi trong guồng quay của lịch sử, tác giả của tựa sách này còn đặt ra các nghi vấn về niềm tin và cái giá phải trả; về chủ đề tha hương và câu hỏi “Sống thế nào giữa hai nền văn hóa?”. Tiểu thuyết này là một dụng công của nhà văn trong việc thể hiện những giằng xé chọn lựa của con người thời toàn cầu hóa với những giá trị truyền thống, những điểm khó hóa giải giữa lịch sử cá nhân và cộng đồng.
TAO NHÃ – KHÍ CHẤT CẦN CÓ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH CÔNG – Hiểu Tuyết
Nhiều năm trước, một cô gái đã tiêu toàn bộ tiền tiết kiệm để đến Tuần lễ Thời trang Paris, nhiều ngày liền ngồi tàu điện ngầm đến các show diễn khác nhau. Sau đó, cô bắt đầu có ghế ngồi tại các show diễn thời trang, rồi chỗ ngồi của cô dần chuyển lên phía trước, thậm chí là hàng đầu tiên. Cô gái ấy chính là Hiểu Tuyết – Cựu Tổng biên tập ELLE Trung Quốc. Hiểu Tuyết đã dùng trải nghiệm của bản thân để nhắn nhủ rằng: Phụ nữ ở độ tuổi nào cũng có nét đẹp riêng. Trước những khó khăn vất vả, đừng để trái tim yêu cái đẹp lụi tàn và thôi theo đuổi lối sống tinh tế, tao nhã. Chỉ cần bạn kiên trì, ắt sẽ có ngày nở hoa.
KLARA VÀ MẶT TRỜI – Kazuo Ishiguro
Ngồi sau quầy kính trưng bày, Klara nhìn ra thế giới. Một thế giới, thoạt trông, rất giống thế giới của chúng ta, nhưng có gì đó rất khác, bởi đôi mắt đang quan sát không thuộc về con người. Klara không phải là người. Cô là một robot AI được tạo ra để bầu bạn với trẻ em. Qua giọng kể đều đều trung tính, dưới góc nhìn có phần ngây thơ nhưng nhạy cảm và hoàn toàn chuẩn xác của Klara, những bất ổn cứ thoáng hiện ra, mơ hồ nhưng cũng đủ khiến ta bứt rứt. Để rồi, một phần sự thật xấu xí về thế giới bị lột trần. Làm người có nghĩa là gì? Kẻ nắm rõ đáp án cho câu hỏi ấy, rốt cuộc, lại không phải một con người bằng xương bằng thịt, dù có lẽ, còn “con người hơn cả con người”.
Viên Ngọc Trai Vỡ Vỏ – Nadia Hashimi
Tác phẩm kể câu chuyện của hai người phụ nữ sống vào hai giai đoạn lịch sử của xã hội Afghan, một vào thế kỷ 20, một vào thế kỷ 21.
Shekiba, cô gái bị huỷ hoại một nửa khuôn mặt, với cái tên có nghĩa là “món quà”. Và đúng như tên gọi, cô bị trao đi đổi lại trên tay biết bao người. Cha mẹ, anh chị em đều qua đời, Shekiba bị bà nội mang ra gán nợ, sau đó lại bị chủ nợ biến thành lễ vật dâng lên nhà vua và trở thành một người lính gác nửa nữ-nửa nam.
Rahima, cô bé sinh ra trong gia đình năm chị em gái, cô bé có người cha nghiện ngập và người mẹ bất lực bị gia đình chồng khinh rẻ vì không sinh được cho chồng dù chỉ một đứa con trai. Rahima phải thực hiện cái tập tục mà rất nhiều gia đình Afghan không-con-trai thực hiện: làm một bacha posh, tức là bé gái giả trai. Khi 12 tuổi, Rahima quay trở về thân phận của mình và bị gả cho một thủ lĩnh quân địa phương tuổi đã ngoài tứ tuần. Mười hai tuổi, Rahima trở thành đàn bà và bị chà đạp dưới gót giày của chồng, của mẹ chồng, của những bà vợ khác nơi nhà chồng…
Khi được nghe về câu chuyện cụ cố, Shekiba không chấp nhận để cuộc đời của mình bị an bài bởi số phận, Rahima học được rằng, giống như cụ cố Shekiba, cô cũng là một viên ngọc trai bị ép chặt trong lớp vỏ cứng và nếu cô muốn sống một cuộc đời tốt hơn, cô phải tự mình phá vỡ lớp vỏ ấy mà thoát ra ngoài.
Đêm Trắng – Fyodor Dostoyevsky
Đêm Trắng là khoảng thời gian mặt trời có mặt trên bầu trời lâu nhất trong năm, và đêm chỉ là một ranh giới rất mỏng, rất mơ hồ giữa hai khoảnh khắc hoàng hôn và bình minh đan xen kẽ vào nhau. Những đêm trắng ở Saint Petersburg, luôn luôn được kỷ niệm với những cuộc dạo đêm đầy chất thơ và tràn đầy tiếng hát”. Fyodor Dostoyevsky đã chuyển sự kỳ diệu, lãng mạn của khoảng thời gian này vào Đêm trắng – tác phẩm có sức lôi cuốn nhiều thế hệ bạn đọc trên thế giới.
Cuốn tiểu thuyết chỉ có hai nhân vật, một người đàn ông 26 tuổi, tự gọi mình là một người mơ mộng. Nhân vật thứ 2 là cô gái Nachenka, mồ côi từ nhỏ, sống với một người bà mù lòa, thế giới của cô là một thế giới những ước mơ xen lẫn với những câu chuyện cổ tích bà kể. Hai người vô tình gặp nhau trong 5 đêm mùa Hè đặc biệt. Cả hai được thoát ra khỏi thế giới cô độc của mỗi người, được chia sẻ, thương yêu và hiểu rằng cuộc đời thật là thú vị và hạnh phúc.
Bên kia vùng biển sáng trăng – Julianne MacLean
Olivia Hamilton, một cô gái trong sáng và thuần khiết, như ý nguyện được kết hôn với tình yêu của đời mình, Dean, chàng phi công quyến rũ chuyên lái máy bay riêng cho những người giàu có và nổi tiếng. Cuộc sống của họ trôi qua bình dị cho đến một ngày nọ, Dean đột ngột biến mất khi bay ngang qua Tam giác Quỷ Bermuda. Thế giới của Olivia đã hoàn toàn bị đảo lộn. Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng Olivia cũng phải buông bỏ niềm hy vọng mong manh rằng người chồng yêu dấu của mình có thể vẫn còn sống.
Melanie Brown là một nhà vật lý học ngày đêm nghiên cứu về bí ẩn của Tam giác Quỷ Bermuda. Nhưng hứng thú nghiên cứu của cô dần mất khi mẹ của cô qua đời trong một tai nạn thương tâm. Để làm lại cuộc đời và cứu vãn sự nghiệp của mình, cô quyết định tìm đến một phòng khám tâm lý, và bất ngờ bước vào cuộc tình ngang trái với chính bác sĩ trị liệu của mình.
Tưởng chừng như cuộc đời của hai người phụ nữ này chẳng liên quan, nhưng họ lại bất ngờ giao nhau ở một điểm. Mối liên hệ kỳ lạ của hai người đã mở ra những bí mật có khả năng thay đổi mọi thứ mà Olivia nghĩ rằng cô ấy biết về cuộc hôn nhân, chồng cô ấy và quan trọng nhất là bản thân cô ấy.
Với những khúc ngoặt đầy mê hoặc, Bên kia vùng biển sáng trăng là một cuốn sách hay, sống động, giàu cảm xúc về sức mạnh lay động của tình yêu đánh mất rồi lại tìm thấy – và sức mạnh phi thường của một người phụ nữ đấu tranh cho hạnh phúc sau bi kịch.
Trái tim là người thợ săn cô đơn – Carson McCullers
Từ khi mới ra đời, Trái tim là thợ săn cô đơn của Carson McCullers đã khiến nước Mỹ phải rung động vì ngòi bút phi thường của một cô gái hai mươi ba, và sau hơn tám mươi năm vẫn được xem là một trong những tiểu thuyết vĩ đại của văn chương Mỹ thế kỷ 20. Lấy bối cảnh ở một thị trấn miền nam thời kỳ Đại suy thoái, sự câm lặng thường trực của John Singer bỗng có sức hút mãnh liệt với những kẻ lạc lối bên lề xã hội nhưng khao khát được sẻ chia: từ ông chủ quán ăn góa bụa đến cô thiếu nữ nổi loạn, từ gã vô sản nghiện rượu đến tay bác sĩ da đen đấu tranh chống phân biệt chủng tộc… Trong tấm gương mang hình hài anh chàng câm điếc ấy, mỗi người được tự do phóng chiếu nội tâm mình lẫn những gì họ muốn thấy ở người khác.
Một Kiếp Tương Phùng – Lan Nhược Nhất
Một kiếp tương phùng là câu chuyện về cuộc đời và tình yêu của ba cô gái trẻ. Thường Uyển là một nữ bác sĩ tâm lý, vì tuổi trẻ bồng bột nên đã lỡ có con với một người lạ mới quen, ký vào bản hợp đồng hôn nhân với anh ta và gần như phải làm mẹ đơn thân suốt 6 năm trời.
Chương Hàm là cô tiểu thư nhà giàu ngây thơ, trong sáng. Bố mẹ cô ly hôn đã lâu, người bố bỏ đi nước ngoài, còn mẹ cũng đi bước nữa, cô cô đơn trong chính gia đình từng rất thân thương của mình nên quyết định chuyển ra ngoài, mở một tiệm bánh nhỏ chứ nhất định không tiếp quản cơ nghiệp của bố mẹ.
Hồng Quả Nhi sinh ra trong một gia đình tệ nạn, không ai quan tâm chăm sóc, người trong nhà vào tù ra tội. Cô may mắn gặp được một người thương yêu mình – chính là bố của Chương Hàm – nhưng ông đã ra đi trong một tai nạn đột quỵ.
Ba cô gái không hẹn mà gặp nhau trong đám tang của bố Chương Hàm, rồi dần trở thành bạn. Kể từ đây, họ tiếp tục phải đối mặt với vô vàn những điều vô thường trong cuộc sống và cả những cuộc chia ly. Nhưng suy cho cùng, cuộc đời là những cuộc hội ngộ và chia ly. Mỗi người bước vào cuộc đời của ta sẽ cho ta một bài học. Quan trọng nhất là sau những đau đớn ấy, ta sẽ học được cách yêu thương và trưởng thành.
Nhóm thực hiện