ELLE Fashion Show luôn là một trong những sự kiện thời trang được mong đợi nhất tại Việt Nam, nơi không chỉ chắp cánh cho những NTK tài năng mà còn là sự kiện sáng tạo liên ngành, giao thoa giữa trình diễn sân khấu, thời trang, âm nhạc, trình chiếu và sắp đặt nghệ thuật. Năm nay, ELLE Fashion Show không chỉ tiếp tục mang đến những đột phá qua chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC mà còn tham gia vào cuộc chơi công nghệ khi đem 10 phương án thiết kế sân khấu của 10 văn phòng kiến trúc tại Hà Nội và TP.HCM vào không gian số, vượt qua các giới hạn vật lý và thời gian, thông qua sự hợp tác với Phygital Labs.
Phygital Labs là startup công nghệ được thành lập bởi đội ngũ lãnh đạo trẻ từ thung lũng Silicon với mục tiêu kiến tạo thế giới vật lý số để nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế qua giải pháp Định Danh Số Nomion cùng hệ sinh thái thư viện số, bảo tàng số và chợ số (Marketplace)…
Tại Việt Nam, Phygital Labs đã ứng dụng giải pháp Định Danh Số Nomion trong các lĩnh vực như thời trang, văn hóa, di sản, OCOP ở thị trường Việt Nam từ tháng 6/2023 đến và đang tiếp tục hướng đến mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á và toàn cầu.
Tham gia ELLE Fashion Show 2023, Phygital Labs góp phần giải quyết bài toán sở hữu trí tuệ bằng cách chứng thực tài sản sáng tạo các thiết kế sàn trình diễn thời trang, sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification – Nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) để tạo cầu nối 1-1 giữa sản phẩm vật lý và phiên bản số, đồng thời kết hợp ứng dụng Blockchain (công nghệ chuỗi khối) để tạo ra danh tính số duy nhất cho từng vật phẩm trên thế giới số và chứng nhận bởi mạng lưới Blockchain.
Từ định danh số, Phygital Labs còn giúp các văn phòng kiến trúc truyền tải được câu chuyện, nguồn cảm hứng đằng sau mỗi chi tiết trong thiết kế của mình, đồng thời lưu trữ các phương án bền vững trên không gian số.
Như vậy, mỗi phương án thiết kế của 10 văn phòng kiến trúc đồng hành cùng ELLE Fashion Show 2023 sẽ có một bằng chứng nhận từ ban tổ chức được trang bị chip RFID đã mã hóa và gắn thông tin định danh. Chip RFID có thể giao tiếp tầm gần và tương thích với 90% điện thoại thông minh hiện nay. Người thưởng lãm có thể tìm hiểu về các phương án thiết kế ngay trên thiết bị di động của mình, bao gồm các nội dung ở đa dạng format như hình ảnh, video, audio về đề án, minh họa 3D, cảm hứng và câu chuyện sáng tạo, quá trình hình thành concept, profile văn phòng… Công nghệ Nomion đảm bảo mối liên kết giữa phiên bản thiết kế vật lý và phiên bản số là duy nhất, chứng thực mỗi sản phẩm thiết kế là tài sản sáng tạo độc nhất vô nhị của 10 văn phòng kiến trúc, loại bỏ hoàn toàn việc giả mạo sản phẩm.
Các phương án thiết kế cũng như Giấy chứng nhận đã định danh của 10 văn phòng kiến trúc sẽ được trưng bày tại không gian De La Sól – Sun Life Flagship (244 Pasteur, Quận 3) từ 21/12/2023 đến hết ngày 27/12/2023 cùng với những trang phục từ 4 BST của các thương hiệu tham gia trình diễn tại ELLE Fashion Show. Ngay cả khi không thể tham gia ELLE Fashion Show 2023 hay tuần lễ triển lãm, bạn vẫn có thể tìm hiểu về các phương án trên thư viện số do Phygital Labs cung cấp, sẽ được ra mắt vào ngày 20/12/2023.
Hợp tác giữa ELLE Việt Nam và Phygital Labs đã thể hiện tầm nhìn ở kỷ nguyên công nghệ trong ứng dụng công nghệ vào lưu trữ và lan tỏa sản phẩm sáng tạo trong tương lai, định hình một hướng khai thác hoàn toàn mới cho cộng đồng trên không gian số – nơi chúng ta có thể lưu giữ thông tin vĩnh cửu, độc bản và có thể tiếp cận mọi lúc mọi nơi. Như vậy, không chỉ mang lại trải nghiệm tương tác thực tế ảo cho các không gian triển lãm trên metaverse, các sản phẩm đã được định danh còn có thể tự nâng cao giá trị khi tham gia vào dòng chảy của “thương mại số”. Tất cả đều được diễn ra nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và đầy cảm hứng.
“Sự kết hợp giữa ELLE và Phygital Labs là sự kết nối giữa sáng tạo và công nghệ. Với giải pháp công nghệ Nomion, chúng tôi đưa những sản phẩm trí tuệ về thời trang và kiến trúc từ thế giới thực lên thế giới số, phá bỏ những giới hạn thời gian và không gian, giúp người sáng tạo truyền tải được thông điệp đến nhiều khán giả và khách hàng tiềm năng”, ông Nam Đỗ, Giám đốc Công nghệ, Đồng sáng lập Phygital Labs chia sẻ.
Nhóm thực hiện
Bài: ĐT
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE