Kathy Uyên: “Tôi thích làm phim về nữ giới”
Đây có lẽ đang là thời điểm bận rộn trong sự nghiệp của Kathy Uyên khi phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn do cô sản xuất và đóng vai chính được phát hành ở Mỹ, đồng thời bộ phim mới nhất Bộ Ba Rắc Rối cũng chuẩn bị ra mắt khán giả Việt Nam, nhưng cô thì vẫn vậy, giản dị, nhẹ nhõm và vui vẻ.
Xin chào Kathy Uyên! Cảm giác chị vào lúc này như thế nào?
Hai tháng vừa qua Kathy và anh Timothy Linh Bùi (đồng sản xuất của phim Ăm Mưu Giày Gót Nhọn) đã tất bật chuẩn bị cho sự ra mắt của bộ phim tại Mỹ. Những ngày gần đây Kathy liên tục phải di chuyển đến nhiều thành phố lớn ở Mỹ như San Jose, Dallas, San Diego, Houston… để quảng bá cho bộ phim. Khán giả ở đây rất thích và ủng hộ phim khiến mình cảm thấy mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Bản thân Kathy sinh ra và lớn lên ở San Jose nên được trở lại và chia sẻ bộ phim này với gia đình và bạn bè là một điều rất ý nghĩa. Bây giờ công việc ở Mỹ đã xong, Kathy cảm thấy rất thoải mái và đang thu xếp để trở về với cuộc sống của mình ở Việt Nam.
Qua những gì chị đã làm có thể thấy chị dành rất nhiều tâm sức cho đam mê diễn xuất. Vậy từ lúc nào chị biết mình muốn làm diễn viên, và chị đã bắt đầu sự nghiệp của mình như thế nào?
Ngay từ khi còn nhỏ khoảng 11 tuổi, Kathy đã đam mê diễn xuất và bắt đầu tham gia các hoạt động ngoại khóa về diễn xuất ở trường học. Khi lên đại học, Kathy vừa học ngành điện ảnh vừa học kinh tế vì mình muốn theo đuổi nghiệp diễn nhưng cũng nhận ra một sự thật là nghề này không ổn định. Trong suốt thời gian học đại học, Kathy đã thử làm nhiều vị trí trong ngành phim như marketing hay casting nhưng sau khi tốt nghiệp thì mình càng thấy rõ điều mình muốn nhất vẫn là làm diễn viên. Sau đó, Kathy quyết định chuyển đến sống ở Los Angeles, tìm một công việc để nuôi sống bản thân nhưng lại phải linh hoạt để mình có thời gian tiếp cận những cơ hội diễn xuất. Kathy đã làm đủ thứ nghề khác nhau như: phát tờ rơi quảng cáo, phục vụ tại nhà hàng, bartender… để có thể theo đuổi giấc mơ của mình.
Lần đầu tiền Kathy có cơ hội đứng trước camera là làm người dẫn chương trình cho một chương trình truyền hình về người Việt tại Mỹ, lúc đấy vẫn đang học đại học. Chính công việc này đã giúp Kathy quen anh Victor Vũ, sau đấy đi casting cho phim Oan Hồn của anh và không ngờ được chọn, lúc đó là khoảng năm 2003. Sau đó, Kathy tiếp tục đóng trong nhiều phim truyền hình và phim quảng cáo tại Mỹ. Mãi đến năm 2008 khi anh Victor làm Chuyện Tình Xa Xứ tại Việt Nam, Kathy lại tiếp tục casting rồi được chọn vào vai nữ cảnh sát Tiffany và từ đó sự nghiệp của mình gắn liền với Việt Nam cho đến nay.
Hai bộ phim gần đây nhất chị tham gia đều đề cập đến vấn đề nữ giới. Có phải đây là đề tài chị quan tâm?
Kathy Uyên sản xuất phim cho phụ nữ bởi vì Kathy cũng là một người phụ nữ. Trong ngành điện ảnh, lực lượng biên kịch là nam giới thường đông đảo hơn nữ giới và các câu chuyện thường xoay quanh những nhân vật chính là nam. Vì thế, Kathy nghĩ nếu mình là phụ nữ và mình có cơ hội viết kịch bản thì tại sao không? Vì chỉ có phụ nữ mới hiểu sâu sắc tâm tư tình cảm và vị thế của phụ nữ. Kathy rất thích những khoảnh khắc khi phụ nữ ở cùng nhau, làm nên những điều tuyệt vời khiến phụ nữ có thể tự hào.
Bộ Ba Rắc Rối sắp sửa ra mắt là một bộ phim như thế. Phim là câu chuyện về 3 người phụ nữ gặp nhau trong một đêm, uống rượu nếp sữa rồi sau đó quậy tưng bừng và ngày hôm sao không nhớ gì hết. Chuyện đó rất vui vì phụ nữ trước nay luôn trông đợi là phải ngoan hiền nữ tính, bỗng nhiên bây giờ bây giờ mình thấy 3 nhận vật phụ nữ được có quyền để quậy. Đó là một thông điệp rất mạnh mẽ và đầy tính giải phóng. Tại sao không chứ, tại sao phụ nữ không được quyền vui chơi và làm những chuyện điên rồ như đàn ông? Trong phim, nhân vật Hoàng Mỹ của Kathy rất khác những vai trước đây mình từng diễn. Cô ấy rất ngẫu hứng và táo bạo, không sợ một ai cả. Cô ấy biết cách để quyến rũ và khiến đàn ông làm theo ý mình. Một người phụ nữ mạnh mẽ đúng nghĩa mà trước giờ ít thấy trên phim Việt Nam. Kathy là phụ nữ Việt Nam chúng ta rất mạnh mẽ, cá tính và phim ảnh nên thể hiện sự thật đó.
Một bộ phim thú vị như thế thì chắc hẳn trong quá trình quay chị đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ?
Lần đầu tiên Kathy lái xe ba gác và xe jeep là trong phim này, trước đó thậm chí mình còn không dám lái xe máy ở Sài Gòn nữa vì sợ giao thông đông đúc. Nên nói chung lúc tập lái xe ba gác thì rất sợ đụng phải mọi người, nhưng sau một thời gian, đã quen tay lái thì lại thấy vui và đóng nhiều cảnh mà không cần đóng thế luôn.
Đoàn làm phim quay 5 tuần ở Hội An, đồ ăn ở đó rất ngon và Kathy rất thích đạp xe đi giữa phố cổ, rất lãng mạn. Nhưng thời tiết ở Hội An thì nắng nóng kinh khủng. Ở Mỹ đi phơi nắng là chuyện bình thường, nên ban đầu Kathy cứ thắc mắc sao người Việt Nam cứ sợ nắng. Lên phim trường mình không biết ai là ai vì ai cũng bịt kín từ đầu đến chân chỉ thấy 2 con mắt! Ngày đầu tiên Kathy không sợ gì hết cứ tỉnh bơ, nhưng chỉ sau một ngày da mình đã cháy đen và đau rát. Lúc đó Kathy mới thấy thông cảm với nỗi sợ nắng của người Việt mình và trang bị cho bản thân hàng loạt đồ nghề chống nắng. Những ngày sau đó thì chai lotion dưỡng da trở thành thứ có giá nhất trên phim trường vì ai cũng giành hết ( cười).
Vậy là đã 7 năm kể từ lần đầu tiên chị về Việt Nam đóng phim, giờ đây khi nhìn lại cả hành trình, chị cảm thấy thế nào?
Lần đầu tiên về Việt Nam đóng phim, Kathy cảm nhận được một cuộc sống hiện đại tràn đầy cảm hứng, có những người trẻ cùng độ tuổi với mình và một thứ năng lượng rất khác so với ở Mỹ. Tuy nhiên, lúc ban đầu mình cũng không khỏi cảm thấy hơi lạc lõng một chút vì tiếng Việt của mình còn chưa rành. Sau phim Để Mai Tính, Kathy thấy mình may mắn vì đã có 2 vai diễn là cô gái Việt kiều ở Việt Nam. Ở Mỹ, những vai chính hầu hết đều là nhân vật Tây, Kathy thì quá Á châu. Trong khi ở Việt Nam, các vai chính lại dành cho diễn viên thuần Việt và Kathy thì lại quá Tây. Kathy nhận ra nếu cứ mơ ước một đạo diễn nào đó viết một vai dành riêng cho mình thì chắc phải chờ lâu, nên quyết định tự mình sẽ viết một cốt truyện với một nhân vật mình thích rồi lên kế hoạch để tự sản xuất phim đó. Âm Mưu Giày Gót Nhọn đã ra đời từ chính những trải nghiệm thú vị mình có được khi về Việt Nam.
Nói chung sau này khi sống lâu trong môi trường ở đây, mình dần cởi bỏ được cảm giác lạc lõng để thấy mỗi lúc một tuyệt vời hơn và nghiệm ra đôi khi những gì cuộc sống mang đến thật ngoài mong đợi. Nếu như ngày trước có ai nói Kathy sẽ về Việt Nam đóng phim thì Kathy sẽ không tin đâu vì mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đấy. Thế mà cuối cùng thì mình đang ở đây. Và thú vị là mỗi một vai diễn Kathy đóng ở Việt Nam chính xác là trải nghiệm mà mình cần trong chính thời điểm đó của cuộc đời, nhân vật trao cho mình sức mạnh riêng của họ và đem đến một màu sắc mới để làm nên Kathy của ngày hôm nay. Cho nên đúng là do cái duyên đấy. Văn hóa – con người Việt Nam và bản thân cái tên Việt Nam, ở nó có cái gì đó rất duyên dáng và gần gũi đến bất ngờ. Đơn giản lắm, nhưng khiến mình không còn cách nào khác mà phải yêu thôi!
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!