Chào Phương My, chỉ một năm sau khi từ Mỹ trở về, My đã chuẩn bị khai trương Phuong My Flagship Store. Quả là một thành công không hề nhỏ với một NTK 24 tuổi!
Cửa hàng đầu tiên này thực sự là niềm tự hào của My. Phuong My Flagship Store không chỉ là nơi trưng bày các BST, không gian mua sắm, mà còn là nơi các “Thượng đế”được chăm sóc rất đặc biệt! Nhưng vì khai trương trễ (dự kiến từ tháng 12.2012) nên My đang nhận được nhiều lời chê hơn khen rồi (cười).
Tại sao My chọn thành phố Hồ Chí Minh để bắt đầu?
Khi còn ở Mỹ, My đã nhận làm đồ cho khách và trình diễn các BST ở nhiều nước. Đồ Phuong My hiện tại bán rất tốt thị trường Nhật. Thế nhưng, có những thiết kế My biết phụ nữ Việt Nam mặc là đẹp nhất nên chỉ có cách là giới thiệu ở Việt Nam thôi. My ít khi suy nghĩ, “đưa lên đặt xuống”quá nhiều. Đôi khi mình thấy điều gì phù hợp là mình làm.
Đối với các NTK, tìm cảm hứng nghệ thuật cho BST đòi hỏi thời gian, công sức và thường cả những chuyến đi xa tốn kém. My thì sao?
My dễ xúc động trước cái Đẹp lắm. Chỉ cần nghe một bản nhạc nhiều rung cảm, xem một đoạn phim xúc động, hoặc gặp một ai đó cuốn hút đi ngang qua là mình đã có thể liêu xiêu rồi. Chưa kể,chất xúc tác tình yêu cũng đặc biệt quan trọng (cười).
Nói riêng về việc làm nghề tại Sài Gòn, My nghĩ các NTK và ngay cả chúng ta đều cần có thật nhiều sự tinh tế để giữ cho nguồn cảm hứng không bị vơi đi quá nhanh. Sáng cà phê gặp được một người bạn hay, trong bữa tối anh trai đưa một lời khuyên hữu ích, người yêu nhắn tin yêu thương, chúng ta cứ phải tích lũy những điều nhỏ bé như vậy lại để có năng lượng yêu đời và sự sáng tạo sẽ tới mỗi ngày. Khả năng pha trộn văn hóa cũng cho My nhiều lựa chọn và giúp các thiết kế hấp dẫn, đa dạng hơn.
Nhiều NTK tại Việt Nam hiện nay gặp khó khăn vì họ không cân bằng được giữa việc thiết kế và “kinh doanh thời trang”, hay bởi thiếu kiến thức kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Điều đó có làm My trăn trở sau ánh hào quang của việc “mở được một cửa hàng thời trang hoành tráng trên con phố trung tâm”?
Không chỉ là điều trăn trở mà thực sự là đau đầu luôn, vì trong gia đình My, mọi người kinh doanh rất giỏi. My cũng được chứng kiến công việc kinh doanh của nhiều bạn NTK khác nữa. Áp lực lắm chứ! My lại là người độc lập, phải tin vào bản thân đầu tiên nên nhiều khi hơi cứng đầu. Nhưng may là có những người bạn vẫn luôn theo sát và nói ra quan điểm, cách nhìn của họ về business My đang làm. Một người đâu thể nhìn hết được mọi chuyện. Mình chọn lọc lời khuyên, rồi sửa dần dần.
Phương My đã chuẩn bị gì cho BST Xuân-Hè sắp ra mắt?
BST ready-to-wear (đồ may sẵn) sẽ có rất nhiều chất liệu trong suốt, gợi cảm. Chất liệu chính của BST là lụa, tơ tằm organza, lụa kết hợp với len. My luôn chọn vải tơ tằm organza vì chất liệu mềm mại, nữ tính nhưng vẫn có độ cứng nhất định cho những đường gấp và xếp vải.
My nhớ có một câu nói của NTK Coco Chanel khi bà tạo ra Chanel No.5 với những tầng hương tinh tế: “Người phụ nữ không phải là một bông hoa, mà nhiều hơn thế”. Trong mỗi thiết kế, My cố gắng kể nhiều câu chuyện khác nhau về người phụ nữ, những tính cách, sự bí ẩn…mà bạn không thể biết được từ cái nhìn đầu tiên.
Các trang phục của Phuong My có sự nhẹn hàng, mềm mại đặc trưng cho phụ nữ Á Đông, nhưng đường cắt, gấp lại rất mạnh mẽ, sắc sảo,thể hiện sự tương phản độc đáo. Ngoài ra, My có BST Runway để khách có thể đặt hàng riêng, gồm 25 chiếc đầm dạ hội được kết đá pha lê Swarovski do Swarovski Singapore tài trợ. Giá tùy vào… số lượng đá được đính. Bí mật này sẽ nằm ở lầu 2 của Phuong My Store.
Vậy phong cách thời trang riêng của My là gì?Mới gặp My 2 lần nhưng thấy bạn có vẻ rất “ghiền” mặc váy…
Mọi người, đặc biệt là mẹ cũng hay… than phiền vì con gái không chịu chải chuốt. Bạn My nói xõa tóc xuống trông xinh hơn nhiều mà My lúc nào cũng buộc tóc lên cao. Ở Sài Gòn thời tiết nóng lắm, đi làm liên tục mà xõa tóc sao chịu được. Nên nếu nói về “personal style” (phong cách riêng) thì chắc nên mô tả là… “con người của công việc” (cười).Thôi thì cứ mặc sao cho thoải mái nhất, lịch sự nhất mà được việc nhất vì giờ đã mở cửa hàng xong đâu, ngày nào My cũng chạy đi lại giữa xưởng và mấy studio chụp hình.
Tình yêu và đam mê thời trang của My không dừng ở việc thiết kế. My còn làm styling và sản xuất nhiều bộ hình thời trang, nhân vật người nổi tiếng cho các tạp chí trong năm qua. Vì sao nhỉ?
My rất thích… vải vóc. Niềm hạnh phúc mỗi ngày là được sờ vào những chất liệu đẹp, ngắm mẫu thiết kế đẹp. Khi mix & match đồ của các thương hiệu nổi tiếng, mình học được nhiều chứ! Nhìn cách người mẫu phản ứng khi mặc những bộ đồ đó, quan sát xem các BTV thời trang, bạn đọc… phản hồi thế nào với kiểu tạo phong cách của mình, đó là cách mình học về thẩm mỹ, thị hiếu của từng người,của từng nhóm người. Các lý do khác để đến với công việc styling thời trang còn nhiều lắm: Đôi khi làm vì… cả nể, vì mình thấy có ý tưởng rất hay phải thực hiện ngay, vì ê-kip cộng tác quá cool… Nói chung, làm thời trang ở Việt Nam vui mà!
Nhóm thực hiện
Phỏng vấn: Anna Hà Hình ảnh: An Lê Trang điểm: D.Y Làm tóc: Daniel Wong Người mẫu: Tuyết Lan, TyhD Trợ lý Stylist: Sino Nguyễn