Người đứng sau những bộ ảnh thời trang của tạp chí ELLE Vietnam, Giám đốc sáng tạo (GĐST) IO Huy Võ đã tìm thấy cảm hứng cho bộ hình từ chính câu chuyện di sản của GAP – một thương hiệu được biết đến rộng rãi, mang tính biểu tượng của thời trang Mỹ. Anh tập trung khai thác sự tự do & tính nguyên bản của GAP.
BÀI LIÊN QUAN
Bên cạnh đó, hai nghệ sĩ Gen Z là sự bổ sung hoàn hảo cho góc nhìn của GĐST Huy Võ, để truyền tải tinh thần và nguồn năng lượng tươi mới của GAP. “Tôi thấy rằng nhu cầu thiết yếu của những người trẻ là thể hiện sự độc đáo của riêng mình trong các bối cảnh khác nhau, và đó là lý do tại sao họ là đại diện cho những cá tính phản ánh tinh thần ‘nguyên bản’ của GAP. Trang phục GAP phóng khoáng với khả năng phối hợp linh hoạt, tái định hình và sáng tạo vô tận trong những phong cách thân thuộc, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo trong mọi tình huống” – GĐST IO Huy Võ chia sẻ.
“Mọi cá tính đều có thể tìm thấy cơ hội thể hiện chính mình trong kho tàng thời trang vô tận của GAP”.
Gọi tên cảm hứng GAP trong 3 từ
“Biểu tượng Mỹ”, “Sự đa nhiệm” và “Không khoảng cách”.
Biểu tượng Mỹ: Thành lập vào năm 1969 bởi Doris and Donald Fisher tại San Francisco của Mỹ. Cội nguồn cảm hứng GAP với Huy chính là chất Mỹ của nó – bởi chính GAP cũng là niềm tự hào của thời trang nước Mỹ thập niên 2000, mang sức sống của những người tin rằng mọi điều là có thể.
Sự đa nhiệm: Để thấy được sức sống của một tủ đồ GAP, Huy nghĩ không tình huống nào rõ ràng hơn trang phục cho một ngày làm việc. Năm 1998 một trong những quảng cáo biểu tượng của GAP ra đời – Khakis Swing. Đó là điểm bắt đầu của những bản phối công sở với GAP. Không trịnh trọng như chỉ để ngồi họp, mà vẫn đủ mềm mại để 2 nhân vật của chúng ta nhún nhảy. Vì đó, chính là cách mà họ làm việc.
Không khoảng cách: Câu chuyện của thương hiệu khởi đầu từ sự trăn trở của Donald Fisher về khoảng cách của thời trang giữa các thế hệ, giới tính, hình thể. GAP ra đời là để “fill the gap” (tạm dịch: lấp đầy khoảng trống). Nói vui thì GAP là một “tủ đồ vô hạn” cực kỳ đa dạng, có thể dùng chung, chia sẻ giữa các thế hệ, đối tượng khác nhau. Ở đó, ta nhìn thấy tiềm năng bất tận trong các bản phối sáng tạo ở từng góc nhìn khác nhau.
Ưu tiên hàng đầu của anh khi thực hiện các bản phối của GAP và ELLE là gì?
Huy nghĩ đầu tiên và quan trọng nhất chính là truyền tải được tinh thần của một cô gái ELLE, đặc biệt là vượt qua định nghĩa quen thuộc để tạo nên hình ảnh “ELLE-chic” từ những món đồ cơ bản.
Ở đây, chúng ta thấy được tiềm năng của những món đồ thường nhật được cắt may tinh chỉnh đến độ chỉn chu – có thể trong nháy mắt tạo nên phong cách tinh tế, sắc sảo, độc đáo của cô gái ELLE trong buổi dạo chơi.
Bản phối yêu thích nhất của anh là bộ trang phục nào?
Đó là những bản phối linen cho chuyến du lịch ngẫu hứng.
Linen sinh ra như dành cho những chuyến du lịch miền nhiệt đới. GAP nắm bắt nhu cầu thời thượng này và mang đến những sợi vải dệt thoáng khí, thổi hơi nóng bay đi, chỉ giữ niềm vui ở lại.
Không dừng lại ở cách mặc kinh điển của một món đồ – Hãy thử mặc nó theo cách khác và không để những phân định giới tính giới hạn sự thử nghiệm của mình. Đó là những thông điệp “bất quy tắc” giúp Huy khai thác tối đa vẻ đẹp tự do của linen.
Sự “độc bản” của GAP được thể hiện ở đâu trên trang phục và câu chuyện thương hiệu?
Huy thích dùng từ “nguyên bản” (originality) cho GAP hơn.
Bản thân tủ đồ của GAP tập trung vào những món đồ cơ bản, không nhất thiết theo mùa. Có một số thiết kế của GAP đã tồn tại từ thập niên 2000 đến tận ngày nay như áo len, đồ denim, quần khaki… Đặc biệt, khaki là một trong những cuộc cách mạng đã giải phóng người phụ nữ khỏi những lề lối trịnh trọng. Khaki của GAP ra đời để người phụ nữ có thể làm việc và di chuyển cả ngày, từ sáng đến tối. Đó là lý do Huy nghĩ nên dùng từ “nguyên bản” để miêu tả chính xác hơn về GAP.
“Người đẹp vì lụa. Lụa động vì người” – Từ đâu mà anh chọn câu tagline này cho dự án hình ảnh của GAP x ELLE?
Câu slogan gốc được GAP sử dụng là “Linen moves. Dance. Linen moves. Music.” (tạm dịch: Vải lanh di chuyển. Nhảy. Vải lanh di chuyển. Âm nhạc). Người xưa có câu: “Người đẹp vì lụa”. Người ta mặc lụa để đẹp nhưng mình mặc lụa để mình thoải mái, năng động. Huy dựa trên cốt lõi Việt Nam của mình để khai phóng tư duy mới của người trẻ. Đây cũng là lý do mà hai cá tính âm nhạc Gen Z cùng xuất hiện trong dự án hình ảnh này.
Hai cá tính âm nhạc được lựa chọn cho dự án lần này đều là hai bạn trẻ đại diện cho thế hệ Z năng động, cá tính, tự do và không ngại thể hiện mình. Đây cũng chính là tinh thần mà GAP muốn thể hiện. Vậy điểm giống và khác nhau giữa cái tôi trong âm nhạc và cái tôi trong thời trang với anh là gì?
Huy nghĩ hai “cái tôi” này không có điểm khác nhau. Thời trang và âm nhạc đều phản ánh cá tính của hai bạn nghệ sĩ. “Thể nghiệm” là cụm từ thú vị với Huy trong chiến dịch quảng bá này. Tại đây, GAP khai phá những cách phối, làm lại các món đồ rất cơ bản của thương hiệu để phù hợp với cá tính của hai bạn nghệ sĩ trẻ.
Khi Huy và ê kíp chụp hình hai bạn nghệ sĩ này cũng vậy. Tôi lựa chọn những bản nhạc mà các bạn thích. Từ đó, cách cơ thể chuyển động cũng phản ánh cá tính của các bạn, đồng thời làm nổi bật sự chuyển động của linen, của denim.
Về GAP
GAP là một biểu tượng thời trang Mỹ được công nhận trên toàn cầu. Thành lập tại San Francisco vào năm 1969, GAP đề cao sự độc đáo bằng cách tạo ra những sản phẩm thiết yếu được yêu thích và mang lại trải nghiệm phù hợp về mặt văn hóa nhằm tôn vinh cá tính độc bản. GAP là thương hiệu quần áo và phụ kiện dành cho người lớn và trẻ em. Gap có mặt tại Việt Nam vào năm 2011, với hệ thống nhiều cửa hàng trên toàn quốc. Tham khảo thông tin về hệ thống cửa hàng tại đây, website mua hàng và Facebook.
Nhóm thực hiện
Starring HURRYKNG, tlinh
Photographer Minh Wuan Nguyễn
Stylist Nguyễn Tấn Thành
Fashion GAP
Makeup Khánh Mỹ
Hair Tan Tan
Producer Tô Thanh Liêm
Videographer Luân Nguyễn
Fashion editor Ngọc Thạnh
Stylist assistant Triệu Ngân
Make up & hair assistant Hoài Thương
Lighting Bảo Hoàng Nguyễn, Tài Phan
Lighting Equipment Khoai.Rental
Assistant Quốc Huynh, Nguyễn Song
Script Writer Tiên Khổng
Creative Director IO