Tôi thì biết rằng, chẳng phải giấc ngủ không quan trọng như câu nói cách điệu của Geisel, mà với Yến giờ đây,hạnh phúc là điều có thật và cô đang cầm nắm nó trong tay chứ không phải là trong những giấc mơ đẹp. Đó cũng là cách cô làm chủ cuộc sống của mình và biết tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ. Một buổi cà phê bên hồ ở Hà Nội ngày đầu Đông, một buổi chiều muộn ghé chợ Bến Thành mua hoa ngày Rằm hay qua căn hộ của một người bạn ở trung tâm Sài Gòn để uống“trà chiều” đều đem đến cho cô những giây phút an nhàn và thư giãn thực sự. Trong cuốn sách yêu thích nhất của Yến gần đây: “Vui vẻ – Hạnh phúc tới từ bên trong” của Osho, nhà hiền triết về cuộc sống này viết rằng: “Hạnh phúc bao giờ cũng cùng với bạn. Nó chẳng liên quan gì tới thời tiết, nó chẳng liên quan gì tới chẻ củi, nó chẳng liên quan gì tới đào hố trong vườn. Hạnh phúc chẳng liên quan gì tới bất kì đìều gì. Nó chỉ là trạng thái không trông đợi, thảnh thơi, thoải mái của bản thể bạn với sự tồn tại. Và nó có đó, nó không tới và đi. Nó bao giờ cũng có đó, cũng giống như việc thở của bạn, nhịp tim đập của bạn, máu tuần hoàn trong thân thể bạn”. Đó cũng là tâm thế của Yến trong hạnh phúc lúc này!
Nhưng để tìm thấy được sự đồng điệu với những chia sẻ của Osho, với Yến là quãng thời gian dài của sự trưởng thành,nếm đủ mọi gia vị ngọt và đắng của cuộc sống đều ở những“cực điểm” của nó. Cô đã từng tuyệt vọng đến nỗi để cho nước mắt giàn giụa chảy trên một chuyến bay dài, bỏ lại đằng sau một cuộc hôn nhân tan vỡ với nhiều điều tiếng của 5 năm về trước. Cô cũng đã từng bất ngờ đến nghẹn ngào khi người đàn ông hiện tại cầu hôn cô trước nhà chùa trên đỉnh Tiger’s Nest ở Vương quốc Bhutan và mới đây, trong buổi tiệc cưới ấm cúng và sang trọng với 250 người bạn đến từ 20 quốc gia đến chúc phúc cho vợ chồng cô trong một ngày đầu Thu ở Hà Nội. Niềm hạnh phúc của cô lúc đó không thể diễn tả bằng lời. “Tôi nhận thấy cuộc sống không cho không ai cái gì bao giờ, mọi thứ đều có trật tự và công bằng. Có đắng thì mới có đủ trải nghiệm để cảm nhận được sự ngọt ngào và thấy nó quý giá biết bao. Tôi luôn tin rằng việc gì đến mình đều phải đương đầu, phải có trách nhiệm và học được những thất bại. Và nếu học được, nó không còn thất bại nữa mà chỉ là sự thử thách bản thân mình mà thôi” – Yến nói.
Với điện ảnh, sau hơn 1 thập kỷ, Đỗ Hải Yến mới chỉ có 4 vai diễn, đó là một con số ít với một nữ diễn viên tài sắc,nhưng với cô, nó cũng đủ làm nên những trải nghiệm, những sắc thái khó quên, đến nỗi sau một vai diễn, báo chí hay khán giả lại đặt cho cô một cái tên mới, đó là Phượng (Người Mỹ trầm lặng), Pao (Chuyện của Pao), Duyên (Chơi vơi) hay Sương (Cánh đồng bất tận). Yến nói, “Điện ảnh đối với tôi luôn là giấc mơ hoàn hảo vì nó cho phép tôi được tự do, tự do để là một ai đó và tự do để được sống cuộc sống nào đó… Nó giúp cuộc sống hàng ngày và chính con người tôi trở nên rất thú vị và nhiều bất ngờ. Chính vì nó hoàn hảo nên tôi cũng cực đoan với nó, khi làm một bộ phim tôi sẽ tập trung hết tâm sức của mình và làm việc hơn tất cả những gì mình có. Một điều may mắn nữa là tôi đã trung thành với chính cảm tính nghệ thuật của mình, đó là điều không hề dễ dàng, tránh không để những vật chất, cơ máo gạo tiền chi phối những quyết định nghệ thuật và đã cho phép tôi chỉ làm những gì thực sự khiến mình rung động,những xúc cảm trên phim, những trải nghiệm thật đời thường nhưng chính nó đã tạo hình nên nhiều điều phi thường mà thật giản dị trong chính chúng ta”.
Có lẽ vì sự “cảm tính nghệ thuật” đó mà ngay cả trong điện ảnh, Yến cũng chọn cho mình một tâm thế bình thản.Cô không bao giờ nhận lời xuất hiện trong các bộ phim truyền hình, cũng không sốt ruột nếu không xuất hiện trong các sự kiện hay chương trình hào nhoáng dễ đánh bóng tên tuổi. Đơn giản, để một lần xuất hiện trở lại với điện ảnh, cô được sống lại cảm giác nguyên sơ nhất cũng như bảo vệ giấc mơ đẹp của mình với lĩnh vực nghệ thuật này. Hai năm sau Cánh đồng bất tận và gia đình nhỏ hạnh phúc viên mãn, Yến đang sẵn sàng để trở lại trong năm 2013,bằng hai vai diễn trong bộ phim ngắn và phim dài của đạo diễn Phan Đăng Di (dự định quay trong mùa Hè) và vai trò sảnxuất trong bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.
Nhìn cuộc sống của Yến lúc này, để mô tả bằng từ ngữ, bạn bè của cô cũng có thể thấy rõ, đó là hai từ ngắn gọn: “Hưởng thụ”. Những chuyến đi, kiến thức mới luôn là cảm hứng sống của cô để rồi khi trở về nhà, cô lại tận hưởng những phút giây bình dị nhất. “Thực ra cuộc sống vui hay không cũng là do mình, tôi không thích cuộc sống màu mè kiểu cách vì như vậy chỉ làm cho bản thân mình mệt mà thôi. Hàng ngày tôi ra chăm sóc vườn rau của mình, sắp xếp việc nhà, đi chợ, ăn trưa với mấy người bạn thân, chiều ngồi uống trà ngắm tranh rồi bữa tối cả gia đình quây quần bên mâm cơm vui vẻ hạnh phúc, xem một bộ phim trước khi đi ngủ… Cuộc sống của tôi đơn giản vậy và tôi cũng chẳng mong gì hơn. Giờ tôi chỉ cố gắng làm một bà nội trợ ít bận rộn hơn mà thôi”.Thực ra cuộc sống vui hay không là do mình, tôi không thích cuộc sống màu mè kiểu cách vì như vậy chỉ làm cho bản thân mình mệt mà thôi!
Những thứ HẢI YẾN yêu thích nhất lúc này
Một mơ ước cho gia đình hiện tại mà Yến chưa có? Cái nàychưa dám nói trước, đợi “Trời cho”!
Một chuyến đi hay địa danh mong ước đặt chân đến? Nam Phivà Jerusalem.
Một câu châm ngôn của tuổi 30? “Chúng ta sẽ nhận lạinhững gì chúng ta cho đi”.
Nhóm thực hiện
Chỉ đạo thực hiện Nguyễn Danh Quý - Giám đốc Mỹ thuật Dzũng Yoko Bài Bảo Khánh - Hình ảnh Yin Chao Superstudio – Stylist Phương My Sản xuất Sun Peng - Trợ lý nhiếp ảnh Li Peng - Trợ lý Stylist Sino Nguyễn Trang điểm D.Y - Làm tóc Daniel Wong - Trang phục Peter PilottoPHÁI ĐẸP - ELLE