Bà già mù không phải vai diễn đầu tiên Uyên nhuộm mình vào nhân vật. Trước đó, trong những ngày đầu tiên gắn mình với sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, cô đào trẻ măng quyết định nhuộm toàn thân và gắn tóc xù bông để trở thành cô gái da đen. “Suốt 6 tiếng đồng hồ, tôi ngồi hóa trang để toàn thân đen như một cô gái da đen thực sự. Nữ nô lệ da đen Merita trong Con cáo và chùm nho không phải là vai lớn, nhưng nó thực sự thay đổi suy nghĩ của tôi trong nghề nghiệp. Mỗi khi hóa thân vào một dạng nhân vật khác, mình như sống thêm một cuộc đời” – Uyên nói.
Có lẽ, con đường của Uyên đã chọn như vậy, nên Uyên không có những vai diễn bình thường. Tất cả những nhân vật của Uyên đều có những điều không ai có. Dù bi thương hay nổi loạn, dù cao sang hay hèn mọn, đều có một cá tính rõ ràng. Dù chỉ xuất hiện trong một lớp kịch, thì Uyên vẫn là người được nhớ tới nhiều nhất. Cô gái nghiện trong “Chuyện tình nữ phạm nhân”, cô gái mù trong “Người đàn ông của trời”, nữ thư ký trường quay “quái kiệt” trong “Giấc mơ điện ảnh”, người đàn bà nổi loạn vì bi kịch hoàn hảo trong “Một mảnh đàn bà”, một phụ nữ sắc sảo và độc địa nhưng thẳm sâu là bi kịch của một tình yêu bị hôn nhân giết chết trong “Sống thử”… Với những vai diễn đó, Uyên đã khơi trong lòng khán giả một dòng chảy riêng biệt. Dòng chảy dữ dội ấy, không có dấu vết của sự dễ dãi. Và khi đã chảy vào lòng bạn, hẳn sẽ không thể lãng quên.
Nhưng, với riêng tôi, thì Uyên có hai vai nặng ký, trong “Biển” và “Cõi tình”. Với “Biển”, Uyên mang về chiếc Huy chương vàng tại Hội diễn kịch nói chuyên nghiệp 2009. Sự mất mát tình yêu của cô bé ngây thơ đến chậm rãi, không làm cô sốc, nhưng nó ngấm dần ngấm dần. Cô bé nghèo tin vào thứ tình yêu trong sáng và thánh thiện, nhưng rồi tình yêu ấy đã không còn, nó bị biển đánh bạt đi, mà chính cô không hiểu vì sao lại thế. Khi nỗi đau đủ thẩm thấu vào cô, cũng là lúc Uyên truyền được cảm xúc tới khán giả. Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi. Và vỡ oà khi cánh màn nhung khép lại. Người xem tìm lại được chính cảm xúc của mình mà đôi khi bị cuộc đời làm chai sạn. Với “Cõi tình”, kịch bản sân khấu duy nhất của Huỳnh Phúc Điền, Mỹ Uyên đóng vai người vợ bị lừa dối. Tôi xem Uyên diễn trong buổi quyên tiền ủng hộ bệnh nhân nghèo ung thư, nhân 100 ngày mất của Huỳnh Phúc Điền. Kịch bản chặt chẽ và tâm lý nhân vật được bộc lộ dần, như cách chúng ta bóc một củ hành.
Một tình huống giả được dựng lên, để rồi cô vợ buộc phải nhận ra rằng, người đàn ông mà cô đầu gối tay ấp và yêu thương hết mực thực ra chỉ là một gã ích kỷ, dối trá và hèn nhát. Uyên bộc lộ nỗi đau tận cùng, nhưng không sa đà vào thê lương. Để rồi khi cô rớt giọt nước mắt cuối cùng, cũng là khi khán giả khóc cùng cô. Khóc vì sự đồng cảm và nhận ra, dường như những dối trá ở đời thường đớn đau khi nó xuất phát từ những người ta yêu thương nhất…
Uyên không thuộc tuýp những cô đào tìm mọi cách để bắt khán giả phải khóc. Cô cũng không thích thọc lét để buộc khán giả cười. Phong cách điển hình của kịch 5B đã ngấm dần vào Uyên, đó là sự tiết chế tối đa và những tình huống kịch, những mâu thuẫn kịch sẽ đẩy lên và khán giả khóc cười theo mỗi tình huống ấy. Điều này đang ngày càng hiếm với sân khấu Sài Gòn, nơi người ta thường chêm nhiều đoạn tấu hài vào để giãn bớt trường đoạn “nặng đô” trong những vở giàu bi kịch…
Uyên, giờ đã làm phó giám đốc, nghệ sĩ ưu tú, cả danh tiếng và tiền bạc đã đủ, không biết có còn mơ ước gì? Điều lạ lùng, là Uyên không dành ước mơ đó cho tình yêu, thứ mà ai cũng nghĩ cô đang còn thiếu hụt. “Tôi mơ và đang đi tìm mặt bằng để thực hiện một ước mơ lớn trong đời, đó là gầy dựng một sân khấu kịch. Trên sân khấu ấy, không chỉ có những diễn viên chuyên nghiệp tham gia, mà sẽ có sự xuất hiện của những người ngồi dưới ghế khán giả. Và mỗi khán giả sẽ có quyền xây dựng và tạo ra một kết cục khác nhau của vở diễn. Tôi gầy dựng sân khấu ấy không phải để kiếm tiền, mà để làm nghề, cố gắng tạo ra một vòng xoay khác cho cuộc sống của mình. Còn lại, tôi thấy cuộc đời mình cũng vừa đủ, đủ ấm áp giữa những tình thân, đủ ngọt ngào với tình yêu của khán giả, và đủ tiền bạc để sống yên ổn không vật vã. Biết đủ là đủ, vậy thôi”.
Nhóm thực hiện
Bài Dương Bình Nguyên Ảnh Phạm Hoài Nam Trang Điểm & Làm Tóc Huyền Hp Trang Phục Dolce&Gabbana Khăn Choàng Gucci Thực hiện tại Sân khấu kịch
Phái đẹp - ELLE