Chị Lê Thanh Hương – người phụ nữ “người phụ nữ kiên cường như thép nhưng cũng mềm mại như hoa xuân” đứng sau sự thành công trong 20 năm qua của Menard – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Nhật Bản, gây ấn tượng với vẻ đẹp sắc sảo nhưng phong thái ấm áp và sự quan tâm chân thành đến người đối diện. ELLE đã trò chuyện cùng chị để tìm hiểu cách “nữ chiến binh ra trận với vũ trang là sự tài giỏi và nhiệt huyết từ trái tim” đã sống, cống hiến và chèo lái doanh nghiệp đứng vững, vượt qua những ảnh hưởng của Covid-19.
Chào chị, đại dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại trên toàn cầu, công việc kinh doanh của chị có thay đổi gì nhiều không?
Đại dịch là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế của toàn thế giới, không chỉ ảnh hưởng tới một quốc gia hay một doanh nghiệp nhất định. Mỗi doanh nghiệp lại có những khó khăn riêng và điều quan trọng là cách mà chúng ta nhìn nhận tình hình trong thời gian này. Nếu quá lo lắng, bạn có thể sẽ mất bình tĩnh; nếu quá cố gắng vùng vẫy, có khi bạn càng ngập sâu. Vì vậy, chúng tôi chọn cách chung sống với khó khăn và tìm cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch. Thời gian giãn cách xã hội, không được tiếp xúc gần với khách hàng, chúng tôi tập trung vào hoạt động R&D. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp lại hệ thống sản phẩm và dịch vụ; lắng nghe những tâm tư của khách hàng, làm bạn với khách hàng trong thời gian cách ly xã hội qua những kênh truyền thông online, chúng tôi truyền cảm hứng về sự kỷ luật, tuân thủ theo mọi quy định của quốc gia và hơn cả là tinh thần lạc quan – liều thuốc mạnh mẽ nhất chống lại đại dịch.
Người ta thường nghĩ, về mặt quản lý, phụ nữ đôi khi mềm mỏng và cảm tính, không mạnh mẽ và quyết đoán như đàn ông. Chị có nghĩ đây là khó khăn của người phụ nữ khi điều hành doanh nghiệp vượt khó trước Covid-19?
Tôi không muốn so sánh giới tính nào làm tốt hơn, theo tôi, năng lực truyền cảm hứng không phụ thuộc vào giới tính. Mỗi giới tính đều sở hữu những thiên tính khác biệt và mang đến những lợi thế riêng. Sự mềm mỏng của người phụ nữ không nên được coi là khuyết điểm, thậm chí còn là ưu điểm để vượt qua thời Covid-19 – khi sự thấu hiểu và đồng cảm giữa người với người được đề cao. Có một câu nói tôi rất thích: “Ngôn nhi đương, tri dã mặc, nhi đương, diệc tri dã”, có thể hiểu là ngôn ngữ bộc lộ cá tính của con người, biết cách nói chuyện là một loại trí tuệ, biết cách trầm m ặc cũng là một loại trí tuệ. Làm kinh doanh, đ ặc biệt trong ngành mỹ phẩm, cốt lõi của thành công có lẽ đến từ việc đối thoại, hơn hết là việc đối thoại giữa tâm hồn và tâm hồn. Tôi đề cao sự mềm mỏng trong giao tiếp, thấu hiểu và truyền thụ tinh thần lạc quan đến các cộng sự và cao hơn là tới cộng đồng. Tôi cũng hiểu chỉ lạc quan thôi, chỉ thấu hiểu thôi là không đủ với doanh nghiệp để vượt khó trong đại dịch, nhưng chính sự lạc quan ấy, thấu hiểu ấy mang đến cho tôi sự sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định mang tính trọng đại.
Nhiều người nghĩ rằng sống chung với Covid-19 không có gì đáng sợ, mỗi cá nhân có thời gian nhìn ngắm lại mình, chăm sóc những vẻ đẹp nhỏ bé và trân trọng những giá trị thân thương. Cũng có người nghĩ việc sống chậm này rất khó, mọi thứ đều đi lùi, việc “sống chung với Covid-19” một cách lạc quan và bình yên là “hopeless romantic”. Chị nghĩ thế nào về vấn đề này?
Tôi vẫn tin vào Luật hấp dẫn. Suy nghĩ và tinh thần của bạn có sức mạnh lớn hơn rất nhiều những gì chúng ta vẫn mường tượng. Nếu tập trung vào những nguồn suy nghĩ tích cực, vũ trụ sẽ gửi tới ta những sự hạnh phúc, đáp ứng những nguyện vọng và ngược lại, khi ta chỉ nghĩ về những điều tiêu cực, kém may mắn, những điều đó cũng sẽ xảy đến như một lẽ thường tình. Chính nguồn nội lực tâm hồn, tinh thần lạc quan sẽ mang ta trở lại với quỹ đạo vốn có của cuộc sống. Tôi không nghĩ việc ngừng lại một chút để chiêm nghiệm về thế giới, mở rộng lòng mình để yêu thương và trân trọng những giá trị cộng đồng trong thời điểm này là “sự lãng mạn vô vọng”. Lạc quan trong thời điểm này là là sự lãng mạn của khát vọng, là bàn đạp tiến gần hơn đến tương lai tươi sáng sau khủng hoảng. Nếu tinh thần lạc quan được coi là một sự lãng mạn, tôi cũng muốn mình được lãng mạn mãi.
Được biết chị đã làm việc cùng người Nhật gần 20 năm, hẳn chị thấu hiểu Nhật Bản là một người khổng lồ dũng cảm đương đầu và đứng lên từ thiên tai, từ khủng hoảng. Liệu chị có thấy sự “lạc quan của khát vọng” trong người Nhật?
Ngay trong cái tên, theo Hán tự, “Nhật Bản” có nghĩa là mặt trời, mà mặt trời có bao giờ ngừng gieo khát vọng, gieo sự sống? Tôi luôn thấy người Nhật có một sự lạc quan của khát vọng. Nằm ngay trên vành đai núi lửa, người dân Nhật hiểu rằng thiên tai có thể xảy ra bất cứ phút giây nào. Họ chọn cách sống trọn những giây phút của hiện tại. Và ngay cả khi xảy ra thảm họa kép năm 2011, người ta vẫn thấy Nhật Bản kiên cường, dũng cảm, bỏ qua quá khứ đau thương, vun đắp hiện tại và hướng đến tương lai.
Làm lâu năm trong ngành làm đẹp, theo chị, có khái niệm nào được coi là vẻ đẹp chuẩn mực không? Và nếu có, Covid-19 có thay đổi quan niệm về vẻ đẹp của chị không?
Trong suốt gần 20 năm nay, vẻ đẹp đích thực mà tôi theo đuổi không chỉ nằm ở dung mạo xinh đẹp nơi gò má ửng hồng và đôi môi đỏ thắm mà đó là sự hòa quyện tuyệt vời giữa vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp tinh thần. Đối với tôi, mỗi người phụ nữ là một chuẩn mực riêng về vẻ đẹp, không thể gò bó hay áp đ ặt vào bất cứ một khuôn khổ nào, chỉ cần khơi dậy và nuôi dưỡng để người phụ nữ bộc lộ nét đẹp của cá nhân mình. Covid-19 càng làm tôi nhận ra tôn chỉ mà mình đang theo đuổi là đúng đắn. Đại dịch tới cũng là lúc vẻ đẹp tâm hồn thanh cao, trái tim biết rung động, tình cảm cộng đồng và những nét đẹp giản dị, thân thương nhất có cơ hội tỏa sáng rạng rỡ.
Trong mùa Covid-19, nhiều người nghĩ rằng việc làm đẹp trong thời điểm này là quá phù phiếm. Chị nghĩ sao về quan điểm này?
Tôi tin rằng, tất cả những người phụ nữ trên thế gian này đều là những “samurai xinh đẹp thời hiện đại”, mạnh mẽ ẩn mình trong dịu dàng, kiên cường ẩn mình trong ôn nhu và nhiệt huyết ẩn mình trong bao dung. Nghệ thuật làm đẹp, những phấn những son đều là “công cụ hỗ trợ” cho vẻ riêng biệt của người phụ nữ tỏa sáng. Nhưng bạn biết đấy, dù trong thời gian nào, bạn cũng không thể bỏ mặc bản thân trong trạng thái tiều tụy. Mỗi người phụ nữ theo tôi đều là sứ giả của tình yêu thương. Người phụ nữ vẫn nên là phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình, biết yêu thương và chăm sóc bản thân mình trong mọi hoàn cảnh. Chỉ khi ấy người phụ nữ mới có thể dang rộng vòng tay để trao gửi những điều tốt đẹp tới cộng đồng.
Vậy trong thời gian dịch, chị có những phát hiện mới mẻ nào về bản thân không?
Giãn cách xã hội, tôi mới có một chút ít thời gian để thưởng trà, học hỏi những nguyên tắc trong trà đạo của Nhật Bản. Có 4 nguyên tắc cơ bản trong trà đạo Nhật Bản: Hòa – Kính – Thanh – Tịch. Hòa là sự hòa hợp, hòa hợp giữa người thưởng trà và tách trà, cũng có nghĩa là sự hòa hợp giữa những người thưởng trà. Kính là niềm tôn kính và trân trọng, sự biết ơn với cuộc sống, với giây phút của hiện tại. Thanh là tấm lòng thanh thản, bình ổn. Tịch là sự vắng vẻ, tạo cảm giác yên bình và tĩnh lặng. Trà đạo mang lại cho tôi những giây phút bình lặng và cân bằng sau căng thẳng của cuộc sống. Tôi có một khoảng thời gian đủ yên tĩnh để đối thoại thẳng thắn với tâm hồn mình, khám phá sự bình yên nội tại, từ đó, giữ cho bản thân một tâm hồn khỏe mạnh và quan trọng hơn là niềm tin vào cuộc sống mới.
Có thể thấy chị là một nữ doanh nhân rất đam mê với nghệ thuật làm đẹp: làm đẹp cho con người và làm đẹp cuộc sống. Vậy nếu không trở thành doanh nhân trong ngành làm đẹp, chị nghĩ chị sẽ làm gì?
Mỗi chúng ta có thể có rất nhiều sở thích nhưng chỉ có duy nhất một sự nghiệp. Sự nghiệp giống như sứ mệnh mà mỗi cá nhân được trao khi sinh ra trên cuộc đời này. Tôi yêu công việc làm đẹp cho mọi người, làm đẹp cho cuộc sống, thích truyền cảm hứng cho mọi người nhận ra ai cũng nên đẹp theo cách khác biệt và tìm được hạnh phúc khi nhìn thấy mọi người tự tin với phong cách của riêng mình. Tôi nghĩ rằng, ngay cả khi tôi không làm trong lĩnh vực làm đẹp, tôi vẫn có thể làm được những công việc truyền cảm hứng như thế này. Nhưng từ tận đáy lòng, tôi luôn thấy may mắn khi được trở thành một phần của ngành làm đẹp, nơi tôi có thể thực hiện đam mê của mình một cách tự tin nhất.
Cảm ơn chị rất nhiều về cuộc trò chuyện hôm nay. Mong rằng đại dịch sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống bình thường mới sẽ sớm trở lại và mong chị cùng thương hiệu mỹ phẩm Menard vẫn sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực hơn nữa để làm đẹp cuộc sống, chung tay vì cộng đồng.
Nhóm thực hiện
Concept & Art Director: Nam Trung Photographer: Jundat Stylist: Tô Quốc Sơn Makeup & Hair: Nam Trung Makeup Academy by Nam Trung Makeup Artist & Mỹ Dung Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE