Liu Wen – Siêu mẫu đến từ tỉnh lẻ
[Tạp chí ELLE tháng 6/2017] Ở tuổi 29, Liu Wen trở thành một biểu tượng châu Á khiến biết bao cô gái phải ngưỡng mộ. Để có được thành công này, Liu Wen không chỉ dựa vào may mắn mà còn nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của bản thân.
Từ một khởi đầu khó khăn
Liu Wen sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc và là con gái duy nhất trong một gia đình công nhân xây dựng bình thường. Ở tuổi niên thiếu, mẹ cô đã khuyến khích Liu Wen ăn mặc chỉn chu, tạo dựng phong cách cá nhân và tham gia vào các cuộc thi địa phương nhằm giúp cô tự khám phá năng lực bản thân. Tuy nhiên, cô chưa hề có khái niệm gì về thời trang khi sống ở quê nhà, ngay cả công việc đầu tiên của Liu lại là một hướng dẫn viên du lịch.
Năm 17 tuổi, Liu Wen bắt đầu sự nghiệp người mẫu với tư cách là thí sinh tham gia cuộc thi New Silk Road World Model. Cô tham dự chỉ với mong muốn nhận được giải thưởng cao nhất là chiếc máy tính. Mặc dù không thắng cuộc, nhưng kể từ đó Liu đã chính thức bước vào công việc người mẫu toàn thời gian.
Từ miền Nam Trung Quốc, năm 18 tuổi Liu chuyển đến Bắc Kinh để theo đuổi giấc mơ người mẫu. Thế nhưng, hành trình đến với sàn catwalk của cô không hề dễ dàng và suôn sẻ. Cô đã chọn sự kiên nhẫn và niềm tự hào về nguồn gốc của mình từ quê hương Hồ Nam để vượt qua mọi khó khăn thử thách. Liu từng tâm sự: “Tôi đã nhủ rằng những điều tồi tệ sẽ không ở lại với mình quá lâu sau một ngày, một tháng hay một năm. Tất cả rồi sẽ qua thôi”.
Đến những danh hiệu “đầu tiên” làm rạng danh phụ nữ châu Á
Vào tháng 9 năm 2007, sau khi được các giám đốc casting và stylist quốc tế phát hiện trong một buổi casting tại Bắc Kinh, cô đã ký hợp đồng với công ty người mẫu Paris Marilyn. Bước ngoặt lớn đến với Liu vào năm 2008 khi cô giành được phần trình diễn xuất hiện đầu tiên trong show Burberry tại Tuần lễ thời trang Milan năm ấy. Trong vòng một năm, cô đã chuyển đến New York, tự học nói bập bẹ vài từ tiếng Anh đầu tiên. Liu vừa làm vừa tranh thủ tự học tiếng Anh bằng cách xem Gossip Girl và đọc Harry Potter bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Hai năm sau đó, khi tạp chí Vogue Mỹ nổi tiếng viết về sự nổi lên của siêu mẫu châu Á, Liu Wen đã trở thành nhân vật chính trong chủ đề này.
Xuân – Hè năm 2011, Liu Wen giành kỷ lục khi xuất hiện trong 78 show thời trang và nhận được sự quan tâm đặc biệt của những tên tuổi lớn trong làng thời trang thế giới như Dolce & Gabbana, Alexander Wang, Jean Paul Gaultier, Hermes, DKNY… không ngừng xuất hiện với tần số dày đặc trên các tạp chí thời trang danh tiếng Vogue, Harper’s Bazaar, Elle…
Ở tuổi 29, Liu Wen được coi là siêu mẫu đầu tiên của Trung Quốc đang ở độ chín muồi của sự nghiệp với những danh hiệu “đầu tiên” trên đấu trường quốc tế: người mẫu gốc Á đầu tiên trở thành thiên thần trong show diễn Victoria’s Secret, người mẫu châu Á đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue Mỹ, và gương mặt đại diện châu Á đầu tiên cho thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp nổi tiếng Estée Lauder. Những thành công ấy đã đưa Liu Wen vào danh sách Forbes’ 30 Under 30 Asia Arts năm nay, bao gồm thời trang, mỹ thuật, nhiếp ảnh, làm đẹp, thực phẩm.
Nữ hoàng mạng xã hội
Với lối sống giản dị và thân thiện của mình, Liu đã thu hút hơn 18 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo và hơn 2,7 triệu người theo dõi trên tài khoản Instagram cá nhân, giúp cô trở thành một trong những người mẫu sở hữu số lượng người theo dõi lớn nhất trên mạng xã hội.
Sau hơn một thập kỷ với những thành công nhất định, giờ đây người đẹp 29 tuổi cảm thấy bồi hồi khi nhớ lại những năm tháng trước đây khi cô chưa trở thành một ngôi sao. Có thể nói rằng danh hiệu siêu mẫu mang một ý nghĩa rất đặc biệt với cô.
“Với tôi đó là một bước ngoặt. Trở thành một siêu mẫu cho tôi nhiều cơ hội hơn, tôi có thể chuyển đổi từ một nghề nghiệp sang những lĩnh vực khác liên quan đến trách nhiệm xã hội”.
Là một trong số rất ít những người mẫu châu Á vượt khỏi ranh giới thời trang, cô quyết định trở thành hình mẫu nghiêm túc và tích cực cho giới trẻ, đặc biệt là những người hâm mộ trẻ tuổi ở quê nhà: “Khi trở thành người có sức ảnh hưởng, một phần thế giới của bạn cũng thuộc về người khác. Hành vi và thái độ của bạn có thể ảnh hưởng đến mọi người, vì thế bạn nên có trách nhiệm “bơm” ngọn lửa tích cực ấy đến thế giới!”
Hình mẫu tiên phong thay đổi những tiêu chuẩn về cái đẹp
Mặc dù Liu Wen đã phá vỡ rất nhiều rào cản, nhưng cô vẫn có mong muốn tiếp tục rũ bỏ những rập khuôn cũ kỹ của mọi người. Trò chuyện với tạp chí NY Mag, Liu giải thích:
“Tôi hy vọng rằng khi mọi người nhìn vào phụ nữ châu Á, họ nhận ra sự khác biệt giữa chúng tôi. Tôi từng gặp rất nhiều người da trắng, họ nhóm chúng tôi lại với nhau và gọi chúng tôi là người châu Á. Nhưng ngay cả khi bạn sống ở các thành phố khác nhau ở Trung Quốc, mọi người cũng có tính cách khác biệt nhau. Tương tự như vậy, khi chúng ta đang ngồi nói chuyện với nhau trong một khán phòng, bạn đến từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản, người khác đến từ Chicago và tôi đến từ Trung Quốc. Chúng tôi có vẻ ngoài trông giống người châu Á, nhưng chúng tôi hoàn toàn khác biệt”.
Đây là hiện thực đáng buồn trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, khi thế giới thời trang và làm đẹp trở nên phổ biến và đa dạng hơn, mong muốn của Liu sẽ trở nên có hy vọng.
“Người ta chọn màu son đỏ cho tôi vì họ cho rằng nó hợp với người Trung Quốc. Nhưng giờ đây, họ còn chọn son đỏ cho các người mẫu châu Á khác bởi vì họ tin rằng màu da của chúng tôi khác với người da trắng và họ thấy rằng nó hợp với chúng tôi. Tuy nhiên, châu Á không chỉ có màu đỏ”.
Cô nhấn mạnh rằng điều này nên vượt ra khỏi biên giới thời trang và làm đẹp:
“Thực tế, một vài phụ nữ Trung Hoa có đôi mắt hai mí. Nhưng tôi cũng từng nhận được khá nhiều bình luận khi người khác nhìn vào những tấm ảnh của tôi và thốt lên rằng, “Ồ, mắt một mí thật đẹp”. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi tôi đã không thực hiện bất cứ cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào. Trước đây những cô gái mắt một mí có thể từng nghĩ rằng thế giới làm đẹp chỉ có một hình dáng cho đôi mắt. Nhưng giờ đây họ được chiêm ngưỡng nhiều dạng hơn, vì vậy tôi tin rằng điều gì rồi cũng thay đổi”.
Liu còn giải thích nhận thức của người Trung Hoa về cái đẹp, không chỉ là cách bạn nhìn người đó ở bề ngoài.
“Mọi người có thể nghĩ rằng tôi dễ thương vì tôi có má lúm đồng tiền, thân thiện và hay cười. Nhưng cái đẹp còn nhiều ý nghĩa khác. Ở Trung Quốc, người ta nói rằng tôi có “chi ze”, có nghĩa là ánh hào quang hay sự mạnh mẽ. Đó không chỉ là vẻ bề ngoài. Đó còn là sự tự tin. Tôi nghĩ đây là những gì mọi người nên nhìn thấy”.
Hiện tại, người đẹp dành thời gian ít hơn trên sàn catwalk, thay vào đó cô xuất hiện và nắm giữ vai trò “host” trong các chiến dịch toàn cầu sinh lợi cho một loạt các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng. Forbes ước tính Liu đã kiếm được 7 triệu USD thu nhập vào năm ngoái, giúp cô trở thành người mẫu được trả lương cao thứ 8 trên thế giới.
—
Xem thêm
Cara Delevingne, từ siêu mẫu đến diễn viên điện ảnh
Siêu mẫu Coco Rocha đã tỏa sáng như thế nào?
7 điều cần biết về Ashley Graham, siêu mẫu phá vỡ chuẩn mực cái đẹp