Ông Stuart Spencer: “Bảo hiểm giúp bạn trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình”
Trải qua gần 100 năm từ khi thành lập vào năm 1919 tại Thượng Hải, tập đoàn AIA vừa ghi dấu mốc lớn khi trở thành Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ độc lập, có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới được niêm yết hoạt động kinh doanh trên 18 thị trường. Năm 2019 cũng là một năm quan trọng khi AIA chính thức công bố lời hứa thương hiệu mới “Sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn”. Qua buổi phỏng vấn riêng với tạp chí ELLE Việt Nam, ông Stuart Spencer, Phó Tổng giám đốc Tiếp thị, Truyền thông và Thương hiệu tập đoàn AIA, đã chia sẻ nhiều hơn về bước chuyển mình ấn tượng này.
Chào ông, ông có thể chia sẻ lý do vì sao AIA công bố lời hứa thương hiệu mới và tại sao lại chọn khẩu hiệu là “Sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn”?
Chúng tôi nhận ra rằng môi trường xã hội tăng trưởng với tốc độ chóng mặt cũng dẫn theo sự thay đổi của phong cách sống, công nghệ, thái độ sống và các mối quan hệ giao tiếp xã hội. Và đây là lúc chúng tôi muốn thay đổi cách mọi người nghĩ về bảo hiểm. Chúng tôi muốn tập trung vào “Sống” thay vì những gì bi quan như tai nạn hay cái chết. Mọi người cần có ý thức hướng tới lối sống lành mạnh hơn để có thể tận hưởng mọi giây phút quý giá bên gia đình và người yêu thương.
Trong vai trò là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất, chúng tôi cần phải hành động. Cái mà chúng tôi muốn tập trung vào đó là lối sống và khả năng giúp khách hàng xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn, lâu dài hơn và hạnh phúc hơn. Chúng tôi nhận thấy phải có trách nhiệm để định hướng tương lai, tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm. Do đó, mục tiêu của AIA là hiện thực hóa cam kết giúp mọi người sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn. Đây không phải một câu khẩu hiệu trống rỗng mà là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của chúng tôi, là cam kết của chúng tôi với khách hàng và cộng đồng.
Theo ông, “Sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc” hơn không chỉ là khẩu hiệu, vậy ông có thể chia sẻ nhiều hơn về những hoạt động mà AIA giúp khách hàng cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần?
Những năm gần đây ở các nước châu Á ngày càng xuất hiện nhiều hơn những dấu hiệu đáng lo ngại về sức khỏe tinh thần, lo âu, căng thẳng, trong đó phải kể đến sự cô đơn. Vì vậy chúng tôi chú trọng đến những hoạt động có tính cộng đồng. Và bóng đá là một môn thể thao có thể tập hợp, đưa mọi người đến gần nhau hơn. Bóng đá là một môn thể thao đồng đội và nó sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng. Tại Việt Nam, chúng tôi có kế hoạch khởi động chương trình AIA Vitality vào cuối năm nay. Đây là một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện dành cho khách hàng tại Việt Nam. Chương trình AIA Vitality sẽ mang lại những thay đổi thật sự về sức khỏe cho mỗi khách hàng bằng cách khuyến khích họ sống khỏe hơn mỗi ngày và trao nhiều phần thưởng khích lệ dành cho những cố gắng của họ.
Vì sao AIA lại chọn David Beckham làm đại sứ thương hiệu toàn cầu?
David Beckham là người có 53 triệu người theo dõi trên trang Facebook cá nhân và gần 55 triệu người theo dõi trên Instagram và là gương mặt được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Anh cũng là người rất quan tâm tới các chương trình thiện nguyện vì lợi ích chung của cộng đồng cũng như dành nhiều mối quan tâm cho các vấn đề về sức khỏe và các thói quen sống lành mạnh. Trong vai trò Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu, David Beckham đang giúp chúng tôi thuyết phục mọi người thay đổi, hướng tới lối sống lành mạnh. Người ta có thể không lắng nghe tôi, nhưng lại lắng nghe David Beckham và chúng tôi mong rằng anh ấy sẽ cùng chúng tôi truyền tải thông điệp đến mọi người để thay đổi thái độ sống, để từ đó mọi người sống lâu hơn, hạnh phúc hơn.
Ông có thể chia sẻ thêm về những cột mốc của AIA trong 100 năm, và công ty sẽ dùng kinh nghiệm của AIA trong lĩnh vực bảo hiểm như thế nào để giúp khách hàng ở Việt Nam?
Phục vụ khách hàng trong gần 100 năm, AIA hiện là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất châu Á. Được thành lập tại Thượng Hải bởi một doanh nhân người Mỹ ông Cornelius Vander Starr, vào năm 1919, và sau đó bắt đầu tại Việt Nam từ năm 2000. Cũng như các công ty bảo hiểm khác, chúng tôi đã tìm được hướng đi đúng và phù hợp để phát triển thị trường Việt Nam. AIA Việt Nam có lãnh đạo giàu kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên, đại lý tài năng, đầy nhiệt huyết và sáng tạo cùng những đối tác chiến lược uy tín. Chúng tôi đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và những trải nghiệm khác biệt, độc đáo cho khách hàng.
Ông đã nói về những cơ hội với lời hứa thương hiệu mới “Sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn” mang lại, vậy còn những thách thức nào AIA sẽ phải đối mặt?
Thách thức lớn nhất ở Việt Nam đó là xây dựng nhu cầu cho khách hàng. Nếu chỉ có 1% người mua bảo hiểm, vậy thì 99% những người còn lại không hiểu được sự cần thiết về sự bảo vệ mà bảo hiểm mang lại. Vì vậy tôi nghĩ, xây dựng nhu cầu và tiếp tục tạo dựng chất lượng, tạo dựng lòng tin tưởng, xây dựng nhận thức về thương hiệu và sự liên kết cần thiết đến sức khỏe và cuộc sống lành mạnh là những thách thức của chúng tôi.
Tại Việt Nam, khi đời sống xã hội được nâng cao, phụ nữ cũng độc lập hơn về tài chính, và biết cách chăm sóc bản thân hơn. Là một công ty bảo hiểm, vậy AIA có những những chiến dịch hay chương trình nào tập trung vào các khách hàng nữ giới không?
Hiện tại, trong ban lãnh đạo của chúng tôi có rất nhiều vị trí chủ chốt được nắm giữ bởi phụ nữ. Có đến 65% trên tổng số đại lý của chúng tôi là nữ giới. Nếu như bạn chú ý đến những đại lý thành công trong lĩnh vực chuyên môn, rất nhiều trong số họ là nữ giới. Tôi nghĩ bảo hiểm là ngành rất phù hợp với nữ giới bởi nó là về chăm sóc, bảo vệ và sự tin tưởng và nó cũng có khả năng đem lại cho phụ nữ sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. Tôi cho rằng nếu Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng ngành bảo hiểm trong tương lai, phụ nữ sẽ trở thành một phần quan trọng không thể thiếu.
Cảm ơn những chia sẻ của ông!
Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE