Văn hóa / ELLE Interview

Thanh Tú & Kiều Trinh: Nàng thơ điện ảnh Việt Nam

[Tạp chí ELLE - 3/2016] ELLE muốn trò chuyện cùng những nàng thơ điện ảnh để hiểu thêm về suy nghĩ của họ ở từng độ tuổi. Bắt đầu bằng hai nữ diễn viên - hai thế hệ - hai mẹ con, Kiều Trinh - Thanh Tú.

Thế hệ tiếp nối: nàng thơ điện ảnh Việt Nam - ELLE.VN
Thanh Tú & Kiều Trinh

THANH TÚ

Đang theo học ngành Thiết kế Đồ họa chứ không phải Điện ảnh. Mọi chuyện đến như duyên số vậy. Vì em thích vẽ nên sau khi học xong cấp 3, em muốn chuyển sang thiết kế đồ họa. Nếu không học thiết kế, em sẽ học thể thao, điền kinh chuyên nghiệp chứ chưa bao giờ nghĩ chọn điện ảnh. Bộ phim “Dịu dàng” cho em được khám phá một niềm đam mê mới. Em nghĩ mình có thể tiếp tục theo đuổi cùng lúc hai niềm đam mê.

Điện ảnh đối với em không phải là nghề phụ. Em nghĩ mỗi nghề sẽ bổ trợ cho nhau, giữ vai trò quan trọng ngang nhau. Tùy từng thời điểm có thứ sẽ được ưu tiên. Em không nghĩ là mình sẽ được đóng phim mãi mãi đâu, điện ảnh và nét đẹp con gái chỉ có thời thôi. Biết đâu về lâu về dài em sẽ không còn là diễn viên nhưng chuyển sang vai trò gì đó trong khâu sản xuất? Điện ảnh là tổng hòa của nhiều loại hình nghệ thuật và ngành nghề. Nếu muốn đi con đường dài, em biết mình cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Sau bộ phim “Dịu dàng” thì mọi thứ cứ đến thôi. Em không nghĩ mình sẽ được tiếp tục đi đóng phim và cũng không có kế hoạch đó. Nhưng các lời mời bắt đầu xuất hiện, nên em với mẹ theo đà đó tự xây dựng kế hoạch làm việc. Em có 3 dự án điện ảnh sẽ ra mắt và 3 phim khác sẽ bấm máy trong đầu năm 2016. Sau mỗi bộ phim, đam mê dành cho điện ảnh Việt Nam cứ lớn dần, lớn dần. Mình không thể ngừng mong muốn tiếp tục có thêm phim để đóng, giống như bị… nghiện vậy.

Bước đầu tìm đến điện ảnh của em thật sự là vì mẹ, cố gắng vì mẹ là nhiều. Sau này mọi thứ dần ổn định, em mới nhận thức ra điện ảnh là niềm đam mê mới.

.

Thế hệ tiếp nối: nàng thơ điện ảnh Việt Nam - ELLE.VN
17 tuổi đã đảm nhận vai chính trong “Dịu dàng” (đạo diễn Lê Văn Kiệt), Thanh Tú là một gương mặt điện ảnh trẻ tài năng mà nhiều nhà làm phim đang rào đón.

Cả những dự án phim trước đây hay sau này đều có sự sắp xếp, lựa chọn của mẹ. Làm gì hai mẹ con cũng cùng bàn bạc rất kỹ, hỏi ý kiến nhau, tìm ra dự án phù hợp với mình chứ không nhận đại trà vì mẹ sợ em làm quá sức. Khi có kịch bản mới, mẹ sẽ hỏi: “Kịch bản này con có thích hay không? Con có hiểu tình tiết này muốn nói lên điều gì không?”. Em với mẹ không bao giờ mâu thuẫn quan điểm, lại thường có chung cách nhìn về vấn đề công việc.

Mới đầu ai cũng sẽ nghĩ em được nhận vai là nhờ mẹ. Nhưng thực chất điện ảnh Việt Nam không phải là nơi dễ dàng để ai muốn tham gia là được. Đó là công việc của cả một đội ngũ với nhiều yêu cầu. Họ phải chọn ra người hợp nhất, xứng đáng nhất cho vai diễn đó để có thể cùng tạo ra một tác phẩm tốt nhất. Làm phim chuyên nghiệp người ta không thể chọn bừa bãi hay gọi ai đó chỉ vì sự ưu ái. Em luôn nghĩ rằng bản thân  phải dựa vào năng lực của chính mình để tạo niềm tin cho những người đã chọn mình trong phim của họ.

Nếu chỉ học qua mẹ và bằng kinh nghiệm của mình thì như lúc này em thấy là gần đủ thôi. Mình không thể dự đoán được hết về tương lai nên em cũng chuẩn bị trau dồi trước những điều cơ bản cần thiết, tinh thần học hỏi, đọc sách, xem phim. Cũng phải kiên nhẫn chờ đợi mọi thứ đến, để mình từ từ biết cần phải bổ sung chính xác cho điều tiếp theo. Không nhất thiết được học hành hay đào tạo bài bản là mình chắc chắn sẽ làm tốt? Học là chuyện không bao giờ ngừng được. Vấn đề là phải chịu trải nghiệm, biết cách tích lũy.

KIỀU TRINH

Chào chị Kiều Trinh, ảnh hưởng quá lớn từ việc có mẹ là diễn viên có khiến con gái chị phải vâng lời và bị so sánh không?

Tôi nghĩ sự ảnh hưởng hay can thiệp của mình là cần thiết. Thanh Tú vào nghề sớm hơn tôi 10 năm. 26 tuổi tôi mới đóng phim, Tú 16 tuổi đã vào vai nữ chính trên màn ảnh rộng. Điện ảnh với tôi là duyên tình cờ, nên thời của mình, cái gì đến thì tôi đón nhận chứ không có kế hoạch. Ở lâu trong nghề mình mới hiểu, phải cần rất nhiều thứ để thành công. Tôi muốn truyền kinh nghiệm của mình cho con vì Tú còn trẻ. Tuổi trẻ là lợi thế khi có được tương lai dài trước mắt, cần được định hướng nên hay không nên làm gì.

Liệu những gì chị truyền dạy cho con gái có còn phù hợp với cách làm nghề và xu thế hiện đại? 

Thời của tôi, nhiều người trẻ tìm đến với nghề rất non nớt như một đứa trẻ mới lớn. Cơ hội và thời điểm đó khác hoàn toàn với câu chuyện của bây giờ. Công nghệ hỗ trợ rất nhiều yếu tố cho các tài năng trẻ. Tôi hiểu điều đó, nhưng tôi muốn dạy con mình chậm từng bước mà chắc. Cơ hội còn rất nhiều, không có lý do gì phải nôn nóng, vội vã. Nghề này giống như ánh hào quang lớn thu hút rất nhiều con thiêu thân. Tôi không muốn con gái mình bồng bột.

.

Thế hệ tiếp nối: nàng thơ điện ảnh Việt Nam - ELLE.VN
Là diễn viên được chọn cho các vai diễn có cuộc đời phức tạp trong phim, Kiều Trinh đã tạo ra nền tảng tốt cho con gái, cũng là một đại diện của thế hệ tiếp theo đi trên con đường nghệ thuật điện ảnh.

Cũng khởi nghiệp bằng vai diễn về người phụ nữ có số phận bi đát, chị có sợ nhân vật cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con gái mình như có thể đã từng vận vào đời chị?

Phần số của tôi không hẳn là bị ám bởi nhân vật trong phim đâu. Đó là do nhiều quyết định và lựa chọn của riêng cá nhân tôi. Bước chân vào nghề này, bất cứ diễn viên nào cũng đều khao khát được tung tẩy với nhiều thể loại vai. Xuất phát điểm của tôi và Thanh Tú giống nhau ở chỗ, đều bước vào một bộ phim đầu tay với câu chuyện có nhiều nỗi buồn gần giống với hoàn cảnh của cả hai ngoài đời. Nhưng được làm bạn với con, nhiều lần trò chuyện và lắng nghe mỗi câu chuyện con kể, tôi an tâm con gái sẽ mạnh mẽ hơn mẹ nó.

Có khó cho chị khi phải dung hòa giữa vai trò một người mẹ và một người cộng sự với con?

Con gái là người giúp đem lại cho tôi trạng thái cân bằng cuộc sống. Những chuyện trò, tuổi trẻ của con giúp tôi tỉnh ra hơn. Nhiều biến cố khiến tôi cố thủ cuộc sống xung quanh, con là người giúp tôi tiếp xúc. Ngược lại, tôi là người hỗ trợ con xây dựng các kế hoạch để làm việc, nên đầu tư vào việc học, đến việc ứng xử với từng con người, từng sự kiện như thế nào, làm sao con hiểu thế nào là con đường của một diễn viên chuyên nghiệp. Tôi muốn tập trung trước nhất vào việc học hành của con. Cũng mừng là Tú hiểu. Có thể 3 năm trước tôi có áp đặt con, bây giờ thì không. Bất kỳ dự án nào tôi đều cho con mình có quyền lựa chọn. Bất cứ kịch bản nào tôi cũng không hề xen vào. Khi ra hiện trường, tôi có thể truyền kinh nghiệm cho Tú, nhưng tôi tôn trọng góc nhìn, cách cảm và cách con thể hiện. Thêm một, hai năm nữa, khi con đã đủ kỹ năng, sự chín chắn, tôi sẵn sàng để con tự do liên lạc, kết nối, sắp xếp công việc. Bản thân tôi đâu có theo con mãi được. Như xu thế phát triển ngày càng có nhiều dự án nước ngoài tìm đến Việt Nam, ngoại ngữ của tôi bây giờ làm sao bằng con để mà dám quán xuyến cả những việc đó…

——-

Xem thêm:

Ca sĩ Tóc Tiên chịu bầm dập khi lấn sân điện ảnh

Phim điện ảnh Việt Nam: Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

Hé lộ top 10 ngôi sao điện ảnh 2015 do IMDB bình chọn

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Hạ - Ảnh: Trọng Đức Stylist: Đinh Thành Long - Trang điểm: Viễn Dương Trang phục: Valenciani
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)