Khám phá cách người Australia tạo ra nền công nghiệp thịt bò và cừu hàng đầu thế giới

Những năm gần đây, người tiêu dùng Việt đã quen với các loại thực phẩm nhập khẩu, trong đó thịt bò và cừu Úc trở thành lựa chọn phổ biến không chỉ đối với các nhà hàng, quán ăn mà ngay cả cá nhân tiêu thụ, tự nấu nướng tại nhà. Khi nói đến thịt bò, Australia là đất nước đặc biệt, không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa đa dạng, Australia còn được biết đến là một đất nước có một nền công nghiệp sản xuất thịt bò và cừu chất lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới. 

Theo dữ liệu báo cáo của Meat & Livestock Australia (MLA – đại diện hiệp hội thịt đỏ Australia trong việc nghiên cứu và phát triển thị trường toàn cầu), Australia là nhà cung cấp lớn thứ hai, chiếm khoảng 18% thị trường thịt bò (đã giết mổ) nhập khẩu của Việt Nam vào năm 2020–2021. Việt Nam là thị trường lớn thứ sáu và là một trong những nước phát triển nhanh nhất thị trường xuất khẩu thịt bò Australia trên toàn cầu kể từ năm 2018. Tổng số thịt bò xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong giai đoạn 2020–2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 16.118 tấn, đạt giá trị tăng gấp đôi khối lượng trung bình của ba năm trước khi đại dịch bùng phát” (Source: MLA, Market Snapshot, Viet Nam, 11/2021)

Ngoài lợi thế về thiên nhiên trù phú vốn có của một quốc đảo, để tạo ra được sự khác biệt và đạt được vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế, chính phủ Úc đã phát triển những chương trình hỗ trợ cho cả ngành công nghiệp thông qua các hoạt động của tổ chức MLA. MLA tập trung chủ yếu vào hai mảng chính: các hoạt động nghiên cứu phát triển kỹ thuật chăn nuôi, đưa ra các quy định tiêu chuẩn về chuỗi ung ứng thịt; và các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu thịt bò Úc ra thị trường thế giới. Trong đó, True Aussie Beef & Lamb (TABL) là thương hiệu chiến lược nhằm thông tin về thịt bò và cừu Úc đến người tiêu dùng được MLA triển khai thành công trên 34 quốc gia.

nhiều người dự tiệc
Khách tham dự buổi tiệc giới thiệu thương hiệu True Aussie Beef and Lamb

Ngày 25/02/2022 vừa qua, MLA cũng đã chính thức ra mắt “True Aussie Beef and Lamb” tại Việt Nam thông qua buổi tiệc Chef’s Table kết hợp cùng Tổng bếp trưởng Heath Gordon tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Bữa tiệc có sự tham dự của những đầu bếp hàng đầu tại Việt Nam như Chef Hoàng Tùng đến từ nhà hàng lọt top 100 nhà hàng tốt nhất châu Á Tung Dining, Chef Thierry Mounon đến từ nhà hàng La Villa, các anh chị nhà báo và anh chị em nghệ sĩ là đại diện cho những thực khách yêu thích ẩm thực.

Chef Heath chia sẻ, “Trong lần đầu tiên kết hợp cùng True Aussie Beef and Lamb, chúng tôi muốn đưa thực khách trải nghiệm các món ăn được chế biến từ những giống bò và cừu khác nhau, được nuôi ở những chế độ đặc biệt. Bên cạnh đó, các món ăn được sắp xếp để từ thịt sống cho đến thịt chín với các phương pháp chế biến phù hợp, giúp thực khách khám phá lý do tại sao thịt bò Úc lại được các đầu bếp ưu tiên lựa chọn trong thực đơn của nhà hàng cao cấp”. 

đầu bếp chia sẻ công thức thịt bò
Chef Heath Gordon – Tổng Bếp Trưởng khách sạn Park Hyatt Saigon chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn nguyên liệu thịt bò và cừu để chế biến.
đầu bếp
Chef Heath Gordon – chuẩn bị món ăn để chiêu đãi thực khách trong buổi tiệc.

Môi trường sống lý tưởng với phúc lợi động vật được đặt lên hàng đầu 

Là một quốc đảo, Úc nổi tiếng với thảm thực vật phong phú và nguồn nước sạch dồi dào, người dân Australia xem trọng và tự hào về các tài nguyên mà họ đang có, hướng đến sự phát triển bền vững và không ngừng nỗ lực để cải thiện cuộc sống của con người, động vật và môi trường sống.

Có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng ngành chăn nuôi của Úc là ngành duy nhất trên thế giới giảm phát thải khí nhà kính kể từ năm 1990. Điều đó có nghĩa là Úc có một trong những ngành công nghiệp thịt bền vững nhất trên thế giới.

Sự an tâm tuyệt đối

Úc có truyền thống hơn 200 năm sản xuất thịt bò, cừu, dê chất lượng, an toàn với hệ thống quản lý toàn diện với phương pháp tiếp cận từ trang trại đến bàn ăn. Ngành công nghiệp thịt đỏ của Úc là một ngành có trách nhiệm và đáng tin cậy với tiêu chuẩn tỉ mỉ được đặt ra trong toàn ngành từ khâu phối giống đến chế độ ăn, hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhà máy Do vậy sản phẩm của Úc luôn có sự đồng đều và được tin tưởng ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tổng bếp trưởng Heath chia sẻ: “Là một đầu bếp, điều quan trọng tôi phải biết là loại thịt bò mà tôi đang nấu cho khách hàng của mình được nuôi ra sao và chất lượng như thế nào? Vì tất cả món ăn của tôi phải được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất. Đó là lý do tại sao cho đến nay thịt bò Australia vẫn là lựa chọn ưu tiên của tôi, vì tôi biết rằng thịt bò và cừu Australia luôn đảm bảo cho tôi chất lượng và hương vị nhất quán trong mỗi lần sử dụng”. 

dĩa thịt bò
Món bò sống Tartare làm từ bò Wagyu Úc trong bữa tiệc.

Thỏa mãn văn hóa ẩm thực khác nhau nhờ sự đa dạng về chủng loại và chất lượng

Điều thú vị ở đây là ẩm thực Australia là sự pha trộn của rất nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau bởi sự đa dạng về thức ăn của người Địa Trung Hải và người châu Á nhập cư. Đó là lý do tại sao mà hương vị cà ri của Australia mang phong cách Ấn Độ, món mỳ mang hơi hướng Châu Á, còn món thịt nướng mang sắc vị của người Châu Âu. Tuy nhiên, điều độc đáo ở đây không phải là sự kết hợp của các văn hóa ẩm thực của các quốc gia đó mà chính là ở sự sáng tạo và tinh tế trong phong cách nấu ăn của họ. Có lẽ cũng vì vậy, nông dân Úc cũng mang rất nhiều giống bò tinh hoa trên khắp thế giới và nuôi tại Úc như giống bò Black Angus của Scotland đến giống bò Wagyu của Nhật, Charolais của Pháp. Với chế độ ăn uống của MSA quy định và môi trường sống của quốc đảo, thị bò tại Úc đạt độ mềm, ngọt và hương vị đặc trưng Úc phục vụ nhu cầu và mong muốn của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

cắt thịt bò và cừu
Món bò tái Tataki được chế biến từ giống bò Angus – Scoltland trong thực đơn bữa tiệc)

Chị Lan Hương, giám đốc phát triển thị trường của True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam cho hay, “Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm thịt bò chất lượng để mua trong siêu thị và chọn món khi đi ăn ở ngoài. Khi đi ăn ở ngoài, chúng tôi thấy nhiều nhà hàng thêm thịt bò vào thực đơn của họ và Chef đang tìm kiếm sản phẩm tốt nhất có thể cho khách hàng của họ. Để nấu ăn tại nhà, mọi người đang khám phá ra sự linh hoạt thịt bò và nhiều món ăn khác nhau mà họ có thể nấu với nó như bít tết, hầm, BBQ, xào và lẩu ngày càng phổ biến. Chúng tôi nhận thấy giá trị to lớn trong việc tiếp tục cung cấp nhiều kiến thức hơn cho người tiêu dùng Việt Nam về sự khác biệt của thịt bò Australia để hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn và chia sẻ thông tin chi tiết với Đầu bếp để họ có thể hiểu rõ hơn về hành trình của loại thịt bò mà họ đang chọn cho nhà hàng của mình”.

nhiều người cầm bảng giới thiệu thịt bò úc
Khách tham dự buổi tiệc giới thiệu thương hiệu True Aussie Beef and Lamb

Meat & Livestock Australia (MLA) là hiệp hội phi lợi nhuận của Úc, được thành lập để hỗ trợ cho các công ty thương mại và xuất khẩu về ngành hàng xuất khẩu thịt đỏ của Úc thông qua các hoạt động: Nghiên cứu thị trường, các hoạt động chiêu thị và phát triển thị trường.

True Aussie Beef & Lamb (TABL) là một trong những thương hiệu chiến lược mà MLA sử dụng cho các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường xuất khẩu ngành  hàng thịt bò, thịt cừu, thịt dê và thịt bê được triển khai rộng rãi ở 34 quốc gia trên toàn cầu tính cho đến nay.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)