Hồng Kông nổi tiếng là thiên đường mua sắm với những thương hiệu thời trang, trang sức xa xỉ bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, thị trường nội địa Hồng Kông đã có những bước chuyển mình đáng ngạc nhiên và trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu quốc tế. Các doanh nghiệp trong nước không chỉ tập trung thị trường vào giới nhà giàu mà còn nhận thấy nguồn lợi tiềm năng của phân khúc giới trẻ mang lại.
Bởi số lượng người tiêu dùng trẻ tuổi tăng mạnh lên song song với sự ý thức và hiểu biết phong phú về thời trang, đã và đang tạo ra áp lực lớn đối với lĩnh vực thiết kế trang sức. Thiết kế, màu sắc càng độc đáo, sáng tạo và bắt kịp các xu hướng về thời trang sẽ càng thu hút người tiêu dùng hơn. Ngay cả những ông lớn trong ngành trang sức cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Chow Tai Fook, một thương hiệu thời trang lâu đời, thành lập từ năm 1929, chính thức là thương hiệu trang sức vàng hàng đầu ở Hồng Kông và Ma Cao. Kể từ năm 1990, công ty đã vươn hệ thống ra ngoài biên giới và được công nhận tại Trung Quốc đại lục, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Các sản phẩm của Chow Tai Fook được các đại gia giàu có lựa chọn bởi thiết kế tinh xảo và giá cả đắt đỏ. Một vài năm trở lại đây, thương hiệu này tiếp tục muốn mở rộng và tiếp cận giới trẻ nên đã có nhiều đột phá trong thiết kế, dịch vụ và công nghệ mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho người dùng. Các bộ sưu tập SOINLOVE, MONOLOGUE với thiết kế trẻ trung, hợp thời trang được thanh niên Hồng Kông rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, Chow Tai Fook còn mạnh tay xây dựng 5 cửa hàng trải nghiệm tại những khu vực trung tâm, để người tiêu dùng có thể đến uống cà phê, chụp hình check-in và thử trang sức thoải mái trước khi lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý.
Theo số liệu của Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương Việt Nam, Hồng Kông hiện là đơn vị dẫn đầu trong việc sản xuất các mặt hàng bằng vàng. Bên cạnh đó, 89,7% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ trang sức của Hồng Kông trong nửa đầu năm 2017 là kim loại quý. Danh mục sản phẩm phổ biến nhất là đồ trang sức bằng đá quý, đặc biệt là kim cương gắn trên vàng vàng/vàng trắng 14K hoặc 18K. Hiểu rõ lợi thế và tâm lý khách hàng muốn năm rõ nguồn gốc và tính xác thực của kim cương thật, Chow Tai Fook đã cho ra dòng trang sức kim cương mang tên CHOW TAI FOOK T MARK với thiết kế tinh xảo, thời thượng. Mỗi viên kim cương được ghi một serie số duy nhất, cho phép khách hàng theo dõi hành trình của viên kim cương từ nguồn cung ứng đến thành phẩm. T MARK đã hoàn toàn chinh phục được các tín đồ kim cương, giúp thương hiệu này vươn lên và chiếm giữ vị trí Top 10 những thương hiệu cao cấp quyền lực nhất thế giới.
Sự phát triển của công nghệ gần đây cho phép sản xuất hàng loạt các sản phẩm trang sức với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các thiết bị sản xuất tự động và tinh vi, các phần mềm máy tính hỗ trợ thiết kế và sản xuất. Điển hình là thương hiệu EJJ, cô gái trẻ Elein cùng người bạn, với niềm đam mê thiết kế thời trang và sự nhạy bén, cô đã dùng kỹ thuật in 3D lên sản phẩm được chế tạo từ bạc Italy cao cấp để cho ra dòng sản phẩm thời thượng, đẹp mắt và vô cùng tinh xảo. Thương hiệu đã giành được giải thưởng “Nhà kim hoàn sáng tạo nhất Hồng Kông năm 2017”.
Bên cạnh sự sung mãn của ngành trang sức, thị trường đồng hồ của Hồng Kông cũng sôi động không kém. Không chỉ cập nhật phong cách thời trang, các nhà sản xuất đồng hồ như Guy Laroche, Memorigin còn thu hút bởi sự kết hợp mang đầy yếu tố nghệ thuật. Kiểu dáng thanh thoát, màu sắc tinh tế, dây da thời thượng được tôn lên cùng những bức tranh hoa và phong cảnh nổi tiếng của các danh họa thế giới như Claude Monet, Céline-Marie Castelain-Tertiaux, Emilienne Delacroix… thương hiệu Guy Lorache đã thực sự thay đổi cách nhìn truyền thống về đồng hồ, đưa nghệ thuật đến gần hơn với đời sống.
Với tham vọng mở rộng thị trường ra tầm quốc tế, ngoài những nước có thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu, Việt Nam hiện đang trở thành đối tác xuất khẩu chiến lược của Hồng Kông, nhất là doanh nghiệp thuộc các ngành trang sức, đồng hồ, công nghệ, thời trang, tiêu dùng… Hoạt động quảng bá thông qua tham gia hội chợ là một phương thức hiệu quả để các công ty ở Hồng Kồng tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới. Sự kiện “In Style – Hong Kong 2018” diễn ra trong hai ngày 20-21/9 tại trung tâm hội nghị GEM, TP.HCM vừa qua với hơn 130 thương hiệu từ Hồng Kông cùng những sản phẩm của các nhà thiết kế hàng đầu xứ Cảng Thơm đã đưa các thương hiệu của nước này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
—
Xem thêm:
Câu chuyện đằng sau những bộ trang sức của các công nương Hoàng gia Anh
Tiffany & Co. bán trang sức và nước hoa bằng máy bán hàng tự động
Nhóm thực hiện
Bài: Hương Tôn Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE