Đưa nghệ thuật vào mỹ phẩm – blog Liên Chi
Bộ sưu tập Xuân Hè 2014 của Prada vừa trình diễn tại Milan với các hoạ tiết trên áo được lấy cảm hứng từ những bức tranh mang đậm tính nữ quyền đã khiến tôi nhớ đến những dự án kết hợp giữa các thương hiệu mỹ phẩm và nghệ thuật.
Cũng đầy tính sáng tạo và mới lạ, những món mỹ phẩm được thiết kế bởi những nghệ sĩ nổi tiếng không kém phần cuốn hút và có phần dễ sỡ hữu hơn.
Francois Nars, chuyên gia trang điểm và người sáng lập nhãn hiệu Nars đã từng nói: “Có một mối tương quan rất mật thiết giữa nghệ thuật và trang điểm. Những người hoạ sĩ sáng tác những bức tranh trên nền vải canvas, còn chúng tôi thì vẽ trên muôn vàn khuôn mặt và làn da. Tôi nghĩ khuôn mặt của một người phụ nữ cũng có thể trở thành một bức ảnh nghệ thuật”.
Có lẽ vì thế mà không chỉ có Nars tung ra bộ sưu tập đặc biệt với những hình ảnh của nghệ sĩ đa tài Andy Warhol vào năm ngoái, mà còn rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm khác cũng dùng nghệ thuật để làm mới thương hiệu, và để hình ảnh của họ nổi bật và khác lạ trên thị trường mỹ phẩm.
Một trong những thương hiệu thường xuyên hợp tác với các nghệ sĩ cho ra những bộ sưu tập với số lượng có hạn là shu uemura. Câu tagline nổi tiếng của shu uemura là “the art of beauty” (Nghệ thuật của vẻ đẹp). Vì vậy, nghệ thuật luôn là một phần rất quan trọng đi song hành cùng thương hiệu này. Mỗi năm shu uemura thường tung ra 2 bộ sưu tập đặc biệt kết hợp với những nghệ sĩ người Nhật, đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ. Gần đây nhất là BST Ob for shu uemura. Ob là nghệ sĩ đương đại khá nổi bật ở Nhật. Cô được công chúng biết đến nhiều nhất thông qua mạng xã hội.
Trước BST của OB là bộ sưu tập Mamechiyo for shu uemura, một hoạ sĩ đương đại chuyên thiết kế kimono.
Tại Nhật, shu uemura cũng tổ chức những cuộc thi, cuộc triễn lãm nghệ thuật thường niên để tìm kiếm và hỗ trợ cho những nghệ sĩ mới và trẻ.
Kiehl’s, một thương hiệu của Mỹ cũng thường xuyên kết hợp với các hoạ sĩ đương đại để thiết kế mẫu bao bì đặc biệt cho các sản phẩm nổi tiếng của mình như Crème De Corps. Những dự án này thường đi kèm với những hoạt động gây quỹ từ thiện cho những chiến dịch CSR của Kiehl’s về sức khoẻ và xã hội.
Trong năm 2012, khi giới thiệu dòng nước hoa J’Adore Absolu, nhãn hàng Dior còn giới thiệu thêm một phiên bản “nghệ thuật” của nước hoa này. Đó là chai nước hoa được thiết kế đặc biệt bởi Jean-Michel Othonie. Ông đã sử dụng loại đá Murano đắt tiền, xung quanh chai còn có những đường viền bằng vàng 24k. Và giá của chai nước hoa đặc biệt này cũng rất “nghệ thuật”: 3.500 Euro.
Vào cuối năm 2013, 2 nhà sáng lập của thương hiệu Smashbox là Davis Factor và Dean Factor đã tung ra BST “Love Me” bao gồm phấn mắt, son môi, phấn hồng được trang trí bằng những nét vẽ graffiti của hoạ sĩ đường phố nổi tiếng Curtis Kulig.
Những dự án hợp tác nghệ thuật này là một trong những chiến lược giúp các thương hiệu mỹ phẩm xây dựng hình ảnh, để những sản phẩm của họ nổi bật hơn trong khu rừng mỹ phẩm tại các trung tâm mua sắm. Còn đối với người tiêu dùng, những người yêu mỹ phẩm và hội hoạ, thì những hộp phấn mắt hay phấn hồng có in hình tự hoạ của Andy Warhol quả thật là những món đồ đáng sỡ hữu và sưu tập.
—
Xem thêm
Những nhà thiết kế thời trang lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp
Blog Liên Chi, BTV Làm đẹp
Ảnh tư liệu