Khi đàn ông mê… túi! – Blog Nguyễn Danh Quý
Tôi có một “bí mật” cần được xưng tội: I’m a bagaholic (một kẻ nghiện sưu tập túi).
Một người đàn ông cần bao nhiêu chiếc túi? Có lẽ, không, chắc chắn là phải… nhiều hơn 1!
1. Cổ điển nhất là cặp đựng tài liệu (Briefcase/Attache) cho công sở (business)
2. Túi đeo chéo vai (Messenger Bag), làm bằng chất liệu canvas (vải bạt), thoải mái, tiện dụng, dân dã hơn, để dùng trong mùa mưa tại Sài Gòn
3. Túi đi du lịch/công tác ngắn ngày (Duffel/Carry-All Bag): những chiếc túi này có thể thay cho vali nhỏ, giúp bạn có thể mang lên khoang máy bay dễ dàng hơn
4. Túi tote (Tote Bag) đeo vai hay xách tay: thông dụng, vừa đủ lịch sự lại trẻ trung và thời trang, để thay đổi thường xuyên theo mùa
vv.. và vv.
Ấy là chưa kể đến những chiếc “đặc dụng” chỉ dùng cho một vài dịp trong năm, như clutch để đi sự kiện hay một mẫu thiết kế túi thật trendy, ai-nhìn-vào-cũng-biết-là-túi-nào-đấy, để đi fashion show…
Phụ nữ mê túi là một chuyện… đương nhiên, trong khi chắc ít chàng trai nào dám thú nhận sở thích tương tự. Thế nhưng, hỡi những người đàn ông mê túi, các bạn không phải là số ít! (và đó vẫn còn là sự thật ngay cả khi chúng ta không tính đến những biểu tượng metrosexual mê túi rõ rành rành như David Beckham hay Cristiano Ronaldo). Và bạn biết không, chính những chàng trai châu Á đã mang tới sự lên ngôi của những chiếc túi dành cho nam giới!
Những chiếc túi xách đã trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả các BST thời trang nam giới mỗi mùa và theo số liệu của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, con số tăng trưởng về doanh thu của túi cho nam giới cao gần như gấp đôi doanh thu đến từ quần áo (25.4% so với 15.6%). Ngay cả ở những thị trường lâu đời như Mỹ, doanh số bán ra của túi xách nam cũng tăng khoảng 3% so với năm trước (thêm khoảng 1 tỉ đôla Mỹ).*
Chỉ cần để ý một chút ta sẽ thấy, chưa khi nào lại có nhiều những thiết kế túi mới tiếp cận ta (một cách đầy vô thức) mỗi mùa như vậy: từ Mulberry (dòng messenger bag tuyệt đẹp), Burberry (túi mini đeo chéo vai rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc), Louis Vuitton (túi Porte-Documents Voyage), Hermès (túi Double Sens thuộc dòng “For Day”) tới Coach (cũng đang làm marketing rầm rộ tại các nước Đông Nam Á). Hầu hết những chiếc túi này đều thuộc dạng Carry-All, đáp ứng mục đích sử dụng cho cả công sở lẫn đi chơi, ngày và đêm… của các quý ông bận rộn.
Ngoài ra, không thể không kể tới một lực lượng giúp tăng sức mua những chiếc túi nam là những blogger và nhiếp ảnh thời trang đường phố. Bản thân tôi cũng là một “fan” của blog Mymanybags (mymanybags.blogspot.com).
Chưa khi nào, đàn ông lại quan tâm tới những thứ họ đeo trên người tới vậy – và bắt đầu từ chính những chiếc túi! Hãy đầu tư vào chúng, bởi chắc không lâu nữa đâu ta cũng có những chiếc “man bag” có thể sinh lời (investment bag)!!!
* Bài viết sử dụng số liệu trong bài báo “The Rise of the Man Bag” (tác giả Simon Crompton) đã đăng trên The Financial Times tháng 10.2013.