Thời trang startup – Blog Nguyễn Danh Quý

Đăng ngày:

“Khi các bạn nghĩ về một dự án, những câu hỏi như: ‘Đây có phải thứ mà tất cả mọi người đều thích?’ không nên xuất hiện ngay đầu tiên. Các bạn phải nhìn thấu bản thân, và biết thật rõ ràng về điều mình đang làm/muốn làm với bộ sưu tập”.

Trong các tạp chí về kinh tế, tôi hay thấy từ start-up, chỉ những công ty mới mở, đang trong giai đoạn phát triển và nghiên cứu thị trường. Trong thời trang, mối quan tâm lớn nhất của những người người trong giới, cũng chính là những thương hiệu thời trang start-up, những cái tên NTK mới mẻ. Đơn giản thôi, bởi, thời trang luôn nhìn về phía trước, chứ không muốn ăn mòn quá khứ vàng son. Câu hỏi: Ai sẽ thay thế như Giorgio Armani, Karl Lagerfeld… chắc chắn luôn thu hút hơn việc những “trưởng lão” nói trên của thời trang sẽ còn sáng tạo ra được những gì.
Tạp chí Vogue Mỹ có một Quỹ Thời trang làm chung với CFDA (Hội đồng Những NTK thời trang Hoa Kỳ), chuyên chọn lựa, trao giải và nâng đỡ (về cả tiền bạc lẫn quảng bá) cho những NTK tài năng bắt đầu khởi nghiệp.

Trong một tập phim tài liệu về giải thưởng này, họ có quay lại cảnh 3 NTK được giải tới gặp mặt những “sư phụ” (mentor) của họ và nhận phong bì đựng tiền thưởng bằng séc/tiền mặt. Tôi chắc chắn, đó không phải là một sự vô ý. Điều đó chỉ để khẳng định một điều: ngoài tài năng, những NTK khởi nghiệp cần tiền (thậm chí rất nhiều tiền), để đầu tư cho sản xuất, mua chất liệu, để đi đây đi đó tìm cảm hứng…

Nhân một chuyến đi nghỉ gần đây, tôi có tới nghe Franca Sozzani, tổng biên tập của tạp chí Vogue Italia, nói chuyện với các SV ngành Nghệ thuật-Thiết kế tại ĐH Tel Aviv (Israel). Với quyền lực truyền thông và mối quan hệ sâu rộng của mình, bà thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện thời trang tại nhiều thị trường thời trang mới như Tel Aviv, Istanbul, Kiev… và cả Sydney, để tìm kiếm các tài năng, nâng đỡ, đưa họ tới với các êkip giỏi. Bởi có thể đơn giản chỉ một lần xuất hiện trên một tạp chí thời trang lớn, rất nhiều cánh cửa sẽ được mở ra cho các NTK.

 

Franca Sozzani đi thăm một cửa hiệu thời trang của NTK bản địa tại Tel Aviv (Israel) có tên Ronen Chen. Được bà tới thăm và xem các thiết kế là một vinh dự đối với bất kỳ NTK trẻ đang nỗ lực tìm kiếm sự công nhận và thành công nào trên thế giới.

Franca Sozzani đi thăm một cửa hiệu thời trang của NTK bản địa tại Tel Aviv (Israel) có tên Ronen Chen. Được bà tới thăm và xem các thiết kế là một vinh dự đối với bất kỳ NTK trẻ đang nỗ lực tìm kiếm sự công nhận và thành công nào trên thế giới.

Tôi muốn chia sẻ một số lời khuyên của Franca Sozzani trong buổi nói chuyện ngày hôm đó:

Theo Franca, đối với những NTK thiết kế trẻ, điều quan trọng nhất là phải thể hiện được một thông điệp rõ ràng về hướng đi và điều mình muốn làm với thương hiệu, thẩm mỹ của các BST ngay từ lúc khởi đầu. “Khi các bạn nghĩ về một dự án, những câu hỏi như “Đây có phải thứ mà tất cả mọi người đều thích?” không nên xuất hiện ngay đầu tiên. Các bạn phải nhìn thấu bản thân, và biết thật rõ ràng về điều mình đang làm/muốn làm với BST.

Hơn thế, những người khởi nghiệp với nghề này còn nên biết cách nhìn xa, nhìn rộng. “Các bạn nên đi xa hơn địa hạt của ngành công nghiệp thời trang. Nếu các bạn chỉ quan tâm tới vải vóc, quần áo, sự kiện liên quan tới thời trang, bạn sẽ không bắt kịp được với những gì đang thực sự xảy ra và đổi thay trên thế giới này”.

Franca cũng nói rằng, khi một công việc trong ngành công nghiệp thời trang, tại các nhà mốt, tạp chí… đang trở thành giấc mơ và khao khát của vô số bạn trẻ, không ít người ngộ nhận về những đòi hỏi thực sự của nghề nghiệp này. Rất nhiều người tới với nghề với sự thiếu hụt kiến thức về nhiếp ảnh, lịch sử nhiếp ảnh và nhiếp ảnh thời trang. Nếu ngay cả đến những cây đại thụ, những huyền thoại lớn của nhiếp ảnh thời trang mà nhiều người còn không biết tới thì họ sẽ không bao giờ làm việc được với những êkip gạo cội trong làng, và không thể hiểu được cảm hứng cho các bộ hình đến từ đâu.

Và một lời khuyên quan trọng nhất cho những ai đang ấp ủ trở thành NTK thời trang:

“Chỉ bạn mới có thể biết được phong cách riêng của mình là gì. Ai cũng có thể làm thời trang vào thời đại này và rất có thể đó là một BST tốt. Thế nhưng, để có phong cách riêng mới là điều quan trọng. Khi bạn nói Ralph Lauren, bạn có thể biết phong cách Ralph Lauren là như thế nào; điều đó cũng đúng như khi bạn nói Armani, Chanel. Đó là những thương hiệu đã tạo dựng được một phong cách không thể nhầm lẫn. Dù không cần nhìn vào tag tên thương hiệu, chỉ cần nhìn thiết kế, bạn cũng có thể nhận ra đó là Chanel, hay đó là Prada. Sự nhận diện đó giúp bạn thành công. Nếu chỉ chạy theo những con số về doanh thu, có thể nhiều người sẽ biết đến thương hiệu của bạn, nhưng tôi không nghĩ bạn sẽ đi một con đường dài hơi”.

Nguyễn Danh Quý (từ Tel Aviv, Israel)

Xem thêm Chloe Đào – Thiết kế khác xa kinh doanh

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Nguyễn Danh Quý

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more