Gần đây, thông tin về màn tái hợp của Girls’ Generation đã nhận được sự quan tâm từ đông đảo người hâm mộ và cả những tín đồ của văn hóa đại chúng xứ sở kim chi. Trên tấm bản đồ K-pop muôn hình vạn trạng, nếu thế hệ đầu tiên là những người đặt nền móng, thì thế hệ thứ hai chính là những người đã góp phần đưa làn sóng Hallyu vươn tầm thế giới. Giai đoạn nở rộ này cũng chứng kiến sự ra đời của nhiều cái tên đã trở thành huyền thoại, trong đó không thể không nhắc đến SNSD, một trong những nhóm nhạc thế hệ 2 hiếm hoi còn giữ được sức nóng. Không phải hữu danh vô thực, danh xưng “nhóm nhạc quốc dân” đã gắn liền với Girls’ Generation suốt hơn một thập kỷ qua đều có lý do của nó. Bởi lẽ, hơn cả những thành tựu mà 8 cô nàng đạt được, cái tên “thiếu nữ thời đại” còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ, là “từ điển sống” cho những nhóm nhạc đàn em, và là “bảo chứng” cho chặng đường thanh xuân tươi đẹp của biết bao thiếu niên 9X, đầu 10X.
Ngoài âm nhạc, những bộ cánh mà các cô nàng từng diện trong MV, trên sân khấu hay cả ở sân bay, đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách thời trang của giới trẻ lúc bấy giờ. Đến hiện tại, dù có vô số idol được ra mắt, không ít kỷ lục bị phá vỡ, song di sản mà nhóm nhạc quốc dân xứ Hàn để lại vẫn là sự thật không thể chối cãi.
BÀI LIÊN QUAN
SNSD – Nhân tố “mở đường” của hàng loạt trào lưu
Quần skinny màu sắc và lần trở lại sau “bóng tối”
Khi giai điệu “gây nghiện” của bản hit Gee vang lên trong đầu bạn, chắc hẳn bóng dáng của những chiếc quần skinny đủ màu sắc phối cùng áo thun in slogan cũng đồng thời xuất hiện. Năm 2009, hình ảnh các nữ sinh châu Á diện quần ôm cạp thấp có thể được bắt gặp ở bất kỳ đâu, từ trên đường phố, lớp học thêm đến các quán ăn vặt. Không cần là những item đính kết lấp lánh, cầu kỳ, chính bảng màu “ngọt như kẹo” đã phần nào tượng trưng cho sự tươi trẻ và sành điệu của các thiếu nữ.
Đồng phục thủy thủ và hành trình khẳng định “giấc mơ”
Năm 2010, Genie (Tell Me Your Wish) tạo nên “cơn sốt” bởi vũ điệu đá chân và những bộ đồng phục thủy thủ. Sự kết hợp giữa áo thủy quân và quần short tôn vinh đôi chân dài miên man của các cô gái đã tạo nên một tổng thể vừa mạnh mẽ, vừa gợi cảm. Ý tưởng táo bạo này đã giúp nhóm thu hút được lượng fan nam đáng kể.
Áo khoác bóng chày của những “vận động viên” cừ khôi
Không dừng lại ở đó, trong những năm đỉnh cao của sự nghiệp, các “thiếu nữ thời đại” nhà SM tiếp tục “đốn tim” khán giả khi hóa thân thành những cô nàng cheerleader quyến rũ, tinh nghịch trong MV Oh!. Một trong những điểm thu hút của concept này là màn phối hợp “ăn tiền” giữa chiếc áo khoác bóng chày dáng croptop, quần siêu ngắn và boots cao cổ sành điệu.
BÀI LIÊN QUAN
Cuộc cách mạng phong cách của “TẮC KÈ HOA” K-pop
Tiến thân cùng The Boys và phong cách hoàng gia
Khi The Boys được phát hành vào năm 2011, Girls’ Generation đã tạo nên cơn “địa chấn” mạnh mẽ không chỉ trong thị trường Hàn Quốc mà còn lan ra phạm vi toàn cầu. Phong cách hòa trộn giữa chất liệu hoàng gia và âm hưởng huyền thoại đã giúp sản phẩm này trở thành một trong những màn comeback “để đời” của nhóm. Cùng với câu hát “Girls bring the boys out” mang tính tuyên ngôn, loạt trang phục lấy cảm hứng từ thời trang của giới quý tộc đã khiến khán giả đã phần tai và “no nê” phần nhìn trong từng sân khấu biểu diễn.
Bước khỏi vùng an toàn với phong cách Hip Hop và I Got A Boy
I Got A Boy đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của SNSD trong âm nhạc lẫn phong cách thời trang. Tạm quên đi hình tượng gợi cảm, các cô nàng mạnh dạn thử nghiệm những bộ cánh đậm chất Hip Hop. Xu hướng diện áo croptop, đi giày sneakers và cột khăn turban “rầm rộ” trong cộng đồng giới trẻ lúc bấy giờ. Những chiếc mũ snapback cũng trở thành item được tìm kiếm “bùng nổ” trên Internet.
Tôn vinh nữ quyền qua hình tượng Girl Crush và Mr. Mr.
Đối với nhóm nhạc có khả năng “cân” mọi concept như SNSD thì việc “thiên biến vạn hóa” trong hình tượng là điều công chúng dễ dàng nhận thấy. Với lần trở lại cùng Mr. Mr., phong cách thời trang menswear với những bộ suit phối mũ phớt và giày cao gót đã lan tỏa thông điệp về bản lĩnh của phái nữ.
Biến sân bay thành điểm tụ tập mới của paparazzi
Rời xa ánh đèn sân khấu, không còn “trợ lực” của giọng hát ngọt ngào hay vũ đạo gợi cảm, các cô nàng SNSD vẫn có thể “bắt cóc” con tim người hâm mộ bằng muôn vàn bản phối đời thường. Không hề quá lời khi nói rằng, các mỹ nhân nhà SM chính là những người tiên phong khiến thời trang sân bay trở thành một đề tài nóng trên các mặt báo và mạng xã hội. Thậm chí, trưởng nhóm Taeyeon, Yoona, Sooyoung hay Tiffany còn là những gương mặt thường xuyên xuất hiện trong danh mục nữ hoàng thời trang tại phi trường.
Nhờ khả năng mix&match đa dạng, thu hút và có tính ứng dụng cao, phong cách của SNSD luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những cô nàng đam mê sự đơn giản nhưng thời thượng. Dù sở hữu thân hình thấp bé, trưởng nhóm Taeyeon hay “mắt cười” Tiffany vẫn có thể “ăn gian” chiều cao bằng những item cơ bản như quần short, váy ngắn, áo croptop… Bên cạnh đó, áo măng tô, blazer lại là những “người bạn” thân thiết của hội em út chân dài nhà SNSD, giúp các nàng toát lên vẻ sành điệu, đẳng cấp.
Nhóm thực hiện
Bài: Mẫn Nhi
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE