K-pop khởi động “dark mode”: Điểm danh những concept thời trang ma mị đi đầu trào lưu mới

Đăng ngày:

Những nhóm nữ hàng đầu Kpop đang thay đổi tạo hình mới với những chiếc “áo giáp” bí ẩn để chiến hết mình trên đường đua âm nhạc và thời trang.

Sau Y2K sẽ là gì? Sự thời thượng từ những năm 2000 từng bao phủ concept Kpop suốt 2 năm, với hàng loạt thành công bùng nổ của NewJeans, Taeyeon, (G)I-DLE… khiến hội tín đồ dường như không thể tưởng tượng được xu hướng này sẽ thoái trào như thế nào, và liệu ngành công nghiệp có tìm thấy được concept thay thế nào đủ mạnh mẽ để tạo sức ảnh hưởng như Y2K? Quan sát từ nửa đầu năm 2024, câu trả lời đã có và vô cùng thuyết phục: “dark concept” – chủ đề tăm tối như những bộ phim kịch tính, viễn tưởng cùng rung cảm bí ẩn sẽ là xu hướng được Kpop theo đuổi mạnh mẽ trong thời gian tới.

“MOODBOARD” THỜI TRANG KHẢI HUYỀN TỪ CỦA AESPA TRONG ARMAGEDDON

Trong album phòng thu đầu tiên phát hành ngày 27/5, aespa ra mắt hai sản phẩm âm nhạc chủ đạo là MV mở đường Supernova và MV cho Armageddon, với sự đối nghịch hoàn toàn về âm nhạc, phong cách và cảm xúc mang đến cho khán giả. Sự phát triển cốt truyện thú vị và đồ sộ bậc nhất Kpop của 4 cô gái đòi hỏi phải có bước tiến tương xứng trong tạo hình, điều mà đội ngũ trang phục của Armageddon đã hoàn thành xuất sắc.

aespa-armageddon-1

(Ảnh: SM Entertainment)

Cởi bỏ lớp da “ngoài hành tinh” màu sắc và quậy phá của Supernova, aespa chính thức chạm đến nơi phản địa đàng. Cảm giác lạnh lẽo và xa vời bao trùm toàn bộ MV không chỉ đến từ lối đi màu cho từng phân cảnh, mà còn xuất phát từ các phụ kiện kim loại chằng chịt trên thắt lưng, cổ và cánh tay của các cô gái, gợi nhắc đến trang bị sinh tồn đeo khắp cơ thể những kẻ lữ hành qua vùng đất hoang. Nhiều “trang bị hạng nặng” thường thấy trong phong cách “avant-apocalypse” cũng được tận dụng như mũ trùm, chi tiết cắt xẻ, áo khoác da.

aespa-armageddon-5

(Ảnh: SM Entertainment)

aespa-armageddon-4

(Ảnh: SM Entertainment)

aespa-armageddon-2-kpop

(Ảnh: SM Entertainment)

Đỉnh điểm cho lối chơi “dark concept” độc bản của aespa chính là set đồ được kiến tạo từ “chúa tể bóng đêm” của làng mốt – Rick Owens. Tối giản trong màu sắc nhưng cường điệu về cấu trúc, phần cầu vai ấn tượng và giày đế cộm khiến dáng hình của các cô gái được nâng tầm như các siêu thực thể với sức mạnh khó lường từ các bộ phim viễn tưởng. Người hâm mộ tạo sự liên kết thú vị giữa màu sắc trang phục của aespa với bức họa “Tứ kỵ sĩ Khải Huyền” được vẽ năm 1887 của Viktor Vasnetsov, trong đó, Karina là Xâm lược, Winter là Chiến tranh, Giselle là Nạn đói và Ningning là Cái chết. Một “dark concept” thực sự tăm tối và khiến giới mộ điệu phải sởn gai ốc từ ý tưởng đến bước thực thi không một lỗi sai.

aespa-armageddon-3

(Ảnh: SM Entertainment)

aespa-ningning-dark-concept-kpop

(Ảnh: SM Entertainment)

aespa-armageddon-10

(Ảnh: SM Entertainment)

aespa-armageddon-7

(Ảnh: SM Entertainment)

“CƠN GIÓ ĐỘC” XG GÂY NÊN CƠN SỐT VỚI WOKE UP KPOP

Nhóm nữ Nhật Bản hoạt động tại Hàn Quốc – XG – không hoàn toàn được xem là một phần của Kpop, nhưng sức ảnh hưởng của họ với cộng đồng người yêu mến âm nhạc Đại Hàn là không thể phủ nhận. XG là một trong những nhà tiên phong nâng tầm định nghĩa “dark concept” khi khai thác chủ đề này một cách mới lạ, không thường thấy ở các nhóm nữ khác.

xg-dark-concept-11-kpop

(Ảnh: @xgofficial)

xg-dark-concept-7

(Ảnh: @xgofficial)

xg-dark-concept-3-kpop

(Ảnh: @xgofficial)

xg-dark-concept-6

(Ảnh: @xgofficial)

Trong Woke Up – single mới ra mắt vào ngày 21/5, nhóm nhạc nữ đưa ra những tuyên ngôn thời trang theo hình tượng ẩn dụ của loài sói. Những trang phục của các cô gái cường điệu đến mức như được dựng lên bằng phần mềm đồ họa, lại là tác phẩm custom-made thực tế của những nghệ nhân chuyên thời trang siêu thực mà XG hợp tác. Điển hình như chiếc váy “wet look” của Juria được thiết kế bởi Di Petsa, vương miệng nanh vuốt của Cocona là sáng tạo của Tomoya Nakagawa, cùng thiết kế cho IVE, NewJeans.

xg-juria-dark-concept-1-kpop

(Ảnh: @xgofficial)

xg-cocona-dark-concept-1

(Ảnh: @xgofficial)

xg-dark-concept-2-kpop

(Ảnh: @xgofficial)

xg-dark-concept-4

(Ảnh: @xgofficial)

NGƯỜI CHƠI “DARK CONCEPT” TẬP SỰ BABYMONSTER TRONG SHEESH KPOP

“Girl-crush” có thể được xem là truyền thống và thương hiệu của các nhóm nữ nhà YG, nhưng mỗi nhóm lại có lối khai thác khác nhau. 2NE1 là sự tinh quái, độc lạ đi trước thời đại; BLACKPINK là sự thời thượng vừa gai góc, vừa cuốn hút; còn với BABYMONSTER, họ là những cô gái bước ra từ câu chuyện gothic ma mị – một trong số ít nhóm nữ dám debut với concept có phần tăm tối.

babymonster-gothic-1-kpop

(Ảnh: YG Entertainment)

babymonster-gothic-2

(Ảnh: YG Entertainment)

So với XG hay aespa, “dark concept” của BABYMONSTER mang đến âm hưởng goth cơ bản nhất, thêm phần lãng mạn với phụ kiện ngọc trai xếp lớp, băng đô và vương miện, đôi khi phá cách bằng sự kết hợp thắt lưng độc đáo. Song, điều đó không có nghĩa là cách thể hiện của các cô gái có phần nhạt nhòa. BABYMONSTER gây ấn tượng với sự khéo léo lựa chọn trang phục phù hợp với bối cảnh, như chiếc váy với phần dây tạo hiệu ứng thác đổ mướt mắt trong phân cảnh Rami đứng trong một hồ nước cạn. Tân binh debut đầu năm 2024 chứng minh họ có nhiều triển vọng để khai thác “dark concept” – trào lưu trong Kpop đang nhận được nhiều lời khen có cánh từ giới mộ điệu.

rami-babymonster-dark-concept-1-kpop

(Ảnh: YG Entertainment)

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more